"เลแทปฯ ตูร์เดอฟร็องส์" ... เปิด 'พังงา' บูมอันดามันคลัสเตอร์

26 เม.ย. 2561 | 09:17 น.
260461-1608

ด้วยความที่ ‘เลแทป’ เป็นหนึ่งในอีเวนต์ของ ‘ตูร์เดอฟร็องส์’ รายการการแข่งขันจักรยานทางไกล ที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจจัดการแข่งขันมาแล้ว 11 ประเทศ ใน 5 ทวีปทั่วโลก เริ่มต้นครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2536 ก่อนจะขยายต่อไปยังชาติอื่น ๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, เกาหลีใต้, โคลอมเบีย และบราซิล

ดังนั้น การที่สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) เป็นองค์กรหลักที่ดึงลิขสิทธิ์ดังกล่าวเข้ามาจัดเทศกาลปั่นจักรยานระดับโลก ‘เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์’ ในไทยเป็นเวลา 3 ปี และยังเป็นชาติแรกในอาเซียนที่ดึงเทศกาลระดับโลกรายนี้มีอยู่ในมือ ซึ่งจะเปิดฉากการแข่งขันปีแรกในอาเซียนที่ดึงเทศกาลระดับโลกรายนี้มาอยู่ในมือ ซึ่งจะเปิดฉากการแข่งขันปีแรกที่ จ.พังงา ระหว่างวันที่ 19-21 ต.ค. นี้


22-3353

เมืองรองพังงาสู่เวทีโลก
ปรากฏการณ์นี้ไม่เพียงช่วยขับเคลื่อนให้ไทยเป็นศูนย์กลางอีเวนต์สำคัญของโลก ยังกระตุ้นเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงกีฬาได้เป็นอย่างดี ทั้งยังตีฆ้องให้การท่องเที่ยวเมืองรอง อย่าง จ.พังงา เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ เนื่องจากขณะการแข่งขันตลอดเส้นทาง จะมีการถ่ายทอดสดไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งจะทำให้ภาพความสวยงามของวิวทิวทัศน์ระดับต้น ๆ ของโลก ทั้งภูเขาและหมู่เกาะต่าง ๆ บนทะเลอันดามัน ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก

ขณะเดียวกัน ยังก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยคาดว่าจะมีนักปั่นจักรยานจากทั่วโลกกว่า 4 พันคน เข้าร่วมงาน เป็นนักปั่นชาวไทย 70% และต่างชาติ 30% คาดว่าในช่วง 3 วันของการจัดงาน มีเงินสะพัดกว่า 300 ล้านบาท จากจำนวนนักปั่นทั่วเอเชีย ผู้ประกอบการ ผู้จัดงาน นักลงทุน ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับกีฬา สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไปกว่า 2 หมื่นคน รวมถึงช่วยเพิ่มปริมาณการจ้างงานในท้องถิ่นอีกกว่า 800 ตำแหน่ง

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

พังงาพร้อมรับการแข่งขัน
นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เผยว่า จ.พังงา มีความพร้อมทุกด้านที่จะรองรับการจัดการแข่งขัน เพราะ จ.พังงา เป็นจังหวัดที่ถนนเส้นทางมีเนินกว่า 80% จึงมีความเหมาะสมและมีความท้าทายอย่างมาก ที่จะจัดการแข่งขันปั่นจักรยานเหมือนเส้นทางการแข่งขันที่ประเทศฝรั่งเศส โดยการจัดการแข่งขันที่พังงาจะมี 2 ระยะทางให้เลือก คือ 140 กม. และ 70 กม. ออกสตาร์ทที่เขาหลัก ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมของโรงแรมที่พักมากมายหลายระดับ ทำให้สามารถรองรับและอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาร่วมงานได้อย่างเต็มที่ ก่อนจะเข้าเส้นชัยที่ตะกั่วป่า อดีตเมืองท่าอันสำคัญของไทยที่คงไว้ซึ่งความสวยงามของสถาปัตยกรรมท้องถิ่นและศิลปะการออกแบบสไตล์ชิโน-โปรตุกีส นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอีกมากมายรอต้อนรับนักเดินทางหลังจบเทศกาล เราจึงกล้ายืนยันว่า ทุกคนที่เดินทางมาร่วมงานจะได้ความประทับใจกลับบ้านแน่นอน


อานิสงส์คลัสเตอร์อันดามัน
นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เผยว่า การแข่งขันที่จะเกิดขึ้น แม้จะจัดที่พังงา แต่อานิสงส์ที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจะได้รับถือว่า ครอบคลุมทั้งคลัสเตอร์อันดามัน ไม่ว่าจะเป็น ภูเก็ต และกระบี่ด้วย เพราะที่ผ่านมา จะเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันเป็นคลัสเตอร์ ประกอบกับ การแข่งขันกีฬาระดับโลก ก็จัดว่าเป็นแม่เหล็กสำคัญที่มีนักปั่นระดับโลกเข้ามาร่วมแข่งขัน ก็จะมีแฟนคลับอีกมากเดินทางมาชมและท่องเที่ยวไปพร้อม ๆ กัน และเกิดการท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังภูเก็ตและกระบี่ด้วยเช่นกัน


1

ประกอบกับ การแข่งขันที่เกิดขึ้นใน จ.พังงา ซึ่งเป็นเมืองรอง นักท่องเที่ยวต่างชาติอาจจะยังไม่รู้จักมากเหมือนภูเก็ต เชียงใหม่ หรือพัทยา จึงทำให้ต่อไปภาพความสวยงามของพังงา ก็จะดึงดูดความสนใจในการหาข้อมูล เพื่อเดินทางมาท่องเที่ยวพังงาเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

นี่จึงเป็นโอกาสของพังงาและคลัสเตอร์อันดามัน ที่ใช้แมตช์การแข่งขันนี้ เสริมสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของไทยในเวทีโลก


……………….
รายงาน โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เม.ย. 2561 หน้า 22


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'ทีเส็บ' สร้างประวัติศาสตร์ ดึงปั่นจักรยานโลก "ตูร์เดอฟร็องส์" จัดครั้งแรกในไทย
ทีเส็บดึงตูร์เดอฟร็องส์บูมพังงา


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว