ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลต่อความตึงเครียดทางด้านการเมือง

26 เม.ย. 2561 | 02:59 น.
หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 26 เมษายน 2561

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย  จากตลาดมีความกังวลต่อสถานการณ์ตึงเครียดทางด้านการเมืองเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครองของฝรั่งเศส ได้หารือเกี่ยวกับมาตรการที่เข้มแข็งขึ้นในการควบคุมอิหร่าน ซึ่งทรัมป์ยังไม่แสดงท่าทีตอบรับกับข้อตกลงดังกล่าว

+ ตลาดมีความกังวลต่อการผลิตน้ำมันจากประเทศเวเนซุเอลา จากการที่เชฟรอนอพยพกลุ่มผู้บริหารออกจากประเทศ หลังมีพนักงานของเชฟรอนถูกจับกุมจากกรณีขัดแย้งกับ PDVSA บริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา โดยเชฟรอนยังไม่มีแผนที่จะย้ายการลงทุนออกจากเวเนซุเอลา แต่ได้ขอให้พนักงานหลีกเลี่ยงการดำเนินงานร่วมกันกับทาง PDVSA แล้ว

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 เม.ย. 61 ปรับเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 2 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง ปรับเพิ่มขึ้น 459,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีแรงกดดันจากการส่งออกน้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะประเทศจีน ที่คาดว่าจะมีการออกโควต้าส่งออกน้ำมันรอบที่ 2

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังถูกกดดันจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากประเทศญี่ปุ่น คูเวต และจีน อย่างไรก็ตาม อุปสงค์น้ำมันดีเซลยังอยู่ในระดับดี

oil0426 ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 65-70 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 72-77  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

จับตาสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้อุปทานมันดิบในภูมิภาคตึงตัวขึ้น โดยกลุ่มกบฎในเยเมนเปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีซาอุดิอาระเบียเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกว่าสหรัฐฯ อาจถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน และทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบสู่ตลาดโลกในปริมาณที่จำกัด

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังทั่วโลก ปรับลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงปี 2561 ที่ผ่านมาและมีแนวโน้มปรับลดลงต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ย 5 ปีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับต้นทุนเฉลี่ยในการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตในสหรัฐฯ

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว