เศรษฐกิจไทยแกร่ง! มั่นใจจีดีพีปีนี้พุ่ง 4.5%

25 เม.ย. 2561 | 07:08 น.
250461-1355

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเปิดตัว ‘หุ้นสมาร์ทดอทคอม’ เว็บไซต์ที่นำเสนอการวิเคราะห์ข่าวสารหุ้นและตลาดทุน รวมทั้งเศรษฐกิจ โดยทีมงานเว็บไซต์ที่มีประสบการณ์ด้านข่าวสารเศรษฐกิจ ตลาดทุน และหุ้นมาอย่างยาวนาน

โดย นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “โอกาสและความเสี่ยงในปี 2561” ระหว่างร่วมงานเปิดตัวเว็บไซต์ HoonSmart.com ว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้มีโอกาสขยายตัวถึง 4.0-4.5% จากที่เติบโต 3.9% ในปีที่แล้ว จากปัจจัยบวกหลายด้านสนับสนุน ทั้งภาคการส่งออกขยายตัวต่อเนื่อง การท่องเที่ยวเติบโตสูง เศรษฐกิจโลกทั้งสหรัฐฯ ยุโรป จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย ต่างฟื้นตัว และมีแนวโน้มราคาน้ำมันที่มีโอกาสขยับขึ้นเป็น 60-70 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งจะช่วยดึงให้ราคายางพารา ปาล์มน้ำมัน ขยับขึ้นตามไปด้วย รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรตกต่ำมานาน จะเริ่มขยับขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า อาทิ ราคาข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ทำให้เกษตรกรรายย่อยมีกำลังซื้อเพิ่ม เพราะเศรษฐกิจโลก

 

[caption id="attachment_277214" align="aligncenter" width="274"] กอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ©hoonsmart.com กอบศักดิ์ ภูตระกูล
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
©hoonsmart.com[/caption]

นอกจากนี้ การที่ปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 ของภาครัฐ ยังถือเป็นการปรับตัวครั้งสำคัญ ขยายการลงทุนตามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่างจังหวัด ท่าเรือน้ำลึก สนามบินอู่ตะเภา รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน การพัฒนาเมืองตามแนวชายแดนให้สอดคล้องกับมอเตอร์เวย์จากกรุงเทพฯ ซึ่งรัฐบาลจะเร่งอนุมัติแผนการลงทุนจำนวนมาก สิ้นปีนี้ การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) จะมีอีกหลายโครงการเกิดขึ้นในภาคตะวันออก การเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล ตลอดจนโครงการขนาดใหญ่ของเอกชน ทั้งซูเปอร์ทาวเวอร์ หอชมเมือง พื้นที่มักกะสัน โครงการของภาคเอกชนหลายโครงการในกรุงเทพฯ เช่น โครงการไอคอนสยามที่จะเปิดในปีนี้ เหล่านี้จะทำให้กรุงเทพฯ เปลี่ยนไปมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เป็นปัจจัยบวกที่สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนไทยและต่างประเทศ ทำให้เศรษฐกิจไทยระยะต่อไปขยายตัวเฉลี่ย 4-5%

นายกอบศักดิ์ กล่าวต่อว่า ปัจจัยเสี่ยงทั้งในเรื่องสงครามการค้าสหรัฐฯ และจีน จากที่ไทยมีสัดส่วนในการส่งออกใน 2 ประเทศ ใกล้เคียงกัน คือ 11% จากการที่อัตราดอกเบี้ยเฟดขึ้นเร็วกว่าคาดและอาจมากถึง 4 ครั้งภายในปีนี้ และปัจจัยการเมืองในประเทศ ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สามารถบริหารจัดการได้ไม่น่ากังวล


…………………
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
โพลเผย ปชช. 45.92% ชี้! ภาพรวมเศรษฐกิจไทยช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา "แย่ลง"
'วิจัยกรุงศรี' ประเมินผลกระทบต่อ 'เศรษฐกิจไทย' กับการ 'ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ' ปี 61


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว