EEC ผนึกกำลัง GISTDA! มุ่งศึกษาข้อมูล เพื่อพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน

24 เม.ย. 2561 | 14:16 น.
สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.), สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (สทอภ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดงานสัมมนา EEC2 : Empowering Ecosystem Connectum และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกอย่างยั่งยืน มุ่งศึกษา จัดทำข้อมูลวิเคราะห์ข้อเสนอแนะและผลกระทบในการพัฒนาพื้นที่ EEC อย่างครอบคลุมทุกมิติ รวมถึงถ่ายทอดแลกเปลี่ยน และพัฒนาองค์ความรู้ร่วมกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบายที่ปฏิบัติได้จริงและสอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่และประชาชน

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก กล่าวว่า “การพัฒนาพื้นที่ EEC มีประเด็นที่สำคัญและท้าทายอยู่มาก ซึ่งทางสำนักงาน EEC และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามทำการศึกษาอย่างละเอียดและต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบายที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในพื้นที่ สอดคล้องความต้องการของตัวพื้นที่และประชาชนในพื้นที่ และการร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความเข้าใจระหว่างสำนักงาน EEC และ GISTDA ในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการสร้างความร่วมมือที่จะศึกษา จัดเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่ EEC รวมถึงผลกระทบต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยใช้ความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีของทาง GISTDA เป็นตัวช่วย ซึ่งทางสำนักงาน EEC ก็จะนำข้อมูลที่ได้นี้มาเป็นตัวช่วยในการวางแผน ตัดสินใจ และกำหนดนโยบาย ที่จะนำไปสู่การพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต”

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

โดย 2 หน่วยงาน จะร่วมจัดทำข้อมูล พร้อมวิเคราะห์ ข้อเสนอแนะและแผนที่ประกอบในหัวข้อ เช่น การใช้ประโยชน์ที่ดิน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการผลกระทบสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า “ทาง GISTDA ได้มีการริเริ่มโครงการพัฒนาระบบวางแผนและจัดการพื้นที่เพื่อการพัฒนาเชิงมหภาค (The Grand Geospatial Platform Funded on ASEAN Economic Clustering Map : GGP) เป็นโครงการที่จะแสดงความเชื่อมโยงพื้นที่โลกตะวันออกและตะวันตก โดยเฉพาะพื้นที่ EEC ด้วย “ระบบภูมิสารสนเทศที่มีพลวัต” ซึ่งครอบคลุมทุกมิติ ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ที่จะช่วยวิเคราะห์ทั้งแนวทางการดำเนินงานและผลกระทบ เพื่อสร้างจุดสมดุลหรือข้อเสนอทางเลือกในการพัฒนาพื้นที่ และนำไปสู่การกำหนดมาตรการป้องกันแก้ไข บรรเทา เยียวยา ผลกระทบจากการพัฒนา”


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

ทั้งนี้ ภายในวันเดียวกันได้มีการจัดเวทีสัมมนาในหัวข้อ “EEC2 Empowering Eco-Connectivity” และหัวข้อ “เทคโนโลยีกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนา EEC อย่างยั่งยืน” เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างหน่วยงาน ระดับนโยบาย และภาคประชาสังคม เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ด้านการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกอย่างยั่งยืน ในระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนและระหว่างภาครัฐด้วยกันเอง


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“ประยุทธ์” สั่งลุยศึกษาเมืองใหม่ EEC  ไม่เกิน 2 สัปดาห์เปิดทีโออาร์ไฮสปีด ชี้ “แจ๊ค หม่า” จะประกาศอบรมเอสเอ็มอีไทย
"สมคิด" พบ รมต.การค้าฯ "สหราชอาณาจักร" เชิญร่วมลงทุนใน EEC


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว