จับบุหรี่ปลอมล็อตใหญ่ค่า65ล้านที่เชียงราย

24 เม.ย. 2561 | 11:18 น.
บุหรี่ปลอม เมดอินไชน่า 900ห่อ หรือ 9 ล้านมวน มูลค่า 65 ล้านบาท ถูกสกัดจับที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน หลังขออนุญาตผ่านแดน เพื่อส่งไปประเทศกรีซ

วันนี้(24เมษายน) ที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน จ.เชียงราย - นายอวยชัย กุลทิพย์มนตรี รองอธิบดีกรมศุลกากร นายพงษ์ศักดิ์ ธนะวัฒนานนท์ นายด่านศุลกากรเชียงแสน ร่วมทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง แถลงข่าวการจับกุมบุหรี่ที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม/เลียนแบบเครื่องหมายการค้า จำนวน 900 หีบห่อ หรือ 9 ล้านมวน มูลค่าประมาณ 65 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นการจับกุมบุหรี่ปลอมล็อตใหญ่ที่สุดของภาคเหนือในรอบหลายปีที่ผ่านมา ตามนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญา แก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างแท้จริง
cii ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561 เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรเชียงแสน ร่วมกับตัวแทน บริษัท ฟิลิป มอร์ริส โปรดัคส์ เอส.อาร์ จำกัด ได้เข้าตรวจสอบบุหรี่ ที่ส่งมาจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยขนส่งสินค้าในแม่น้ำโขง ซึ่งยื่นขออนุญาตผ่านแดนเพื่อส่งไปที่ประเทศกรีซ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยมี บริษัท นอร์ท-เซ้าท์ โลจิสติกส์ จำกัด เป็นตัวแทนผู้ขอผ่านแดน ในประเทศไทย ผลการตรวจสอบพบว่า เป็นบุหรี่ปลอมหรือเลียนแบบเครื่องหมายการค้าทั้งหมด อันเป็นสินค้าต้องห้ามตาม พ.ร.บ.ศุลกากร และ ประกาศกระทรวงพาณิชย์ จึงตรวจยึดไว้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายอวยชัย กุลทิพย์มนตรี รองอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยถึงสถานการณ์การลักลอบนำเข้าบุหรี่และสุรา ว่า กรณีของบุหรี่การจับกุมล็อตนี้ ถือว่าเป็นล็อตใหญ่ที่สุดในภาคเหนือเท่าที่เคยจับกุมมา ส่วนสุรายังไม่พบการจับกุมล็อตใหญ่ ในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือมีช่องทางธรรมชาติเป็นจำนวนมาก ที่สามารถลักลอบนำเข้าสินค้าไม่พึงประสงค์ได้ กรมศุลกากรได้บูรณาการกับหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง เพื่อสกัดกั้นและปราบปราม โดยพบการกระทำความผิดอยู่เนืองๆ
cii1 ส่วนมาตรการที่จะรับมือกับการลักลอบนำเข้าสินค้าไม่พึงประสงค์นั้น รองอธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ได้สั่งการให้ด่านศุลกากรทุกแห่งในภาคเหนือ เพิ่มความเข้มงวดในการปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าไม่พึงประสงค์เข้าประเทศ ตามนโยบายการปกป้องสังคมของกรมศุลกากร รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่สร้างความเช้าใจกับประชาชนและนักท่องเที่ยว ถึงการนำสิ่งของเข้ามาในประเทศว่า ควรจะดำเนินการตามกระบวนการที่ถูกต้อง ปัจจุบันสินค้าหลายประเภทภาษีขาเข้าเป็นศูนย์ไม่จำเป็นต้องลักลอบนำเข้า

อนึ่งในปีงบประมาณ 2561 (กันยายน 2560-มีนาคม 2561) กรมศุลกากรได้ดำเนินการจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ปลอม/เลียนแบบเครื่องหมายการค้าแล้ว จำนวน 247,839 ชิ้น มูลค่าประมาณ 117 ล้านบาท
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว