“บิ๊กตู่” ไม่นิ่งนอนใจ “บ้านพักเชิงดอย” ทุบหรือไม่ “รอดู กม.”

24 เม.ย. 2561 | 12:06 น.
- 24 เม.ย. 61 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งแต่วันแรกถึงวันนี้ก็คิดมาตลอด เพราะมีหลายปัญหา ก็กำลังดำเนินการอยู่ คงต้องตั้งคณะกรรมการร่วม ประกอบทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้พิจารณาประเด็นปัญหาและแนวทางแก้ไข ต้องรวบรวมข้อเสนอและความคิดเห็น ฟังข้อโต้แย้งจากผู้เรียกร้องต่างๆ ด้วย มันมีหลายประเด็น ซึ่งมีการพูดคุยมาบ้างแล้ว ดังนั้นอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ กฎหมายมีตรงไหนที่มีความสำคัญบ้าง

“ไม่อยากให้ไปฟังผู้ที่เกี่ยวข้องพูดกันไปมามากนัก เราต้องใช้หลักการของกฎหมาย การชะลอการใช้อาคารทำได้หรือไม่ได้ เราต้องไปดูว่ากฎหมายทำได้หรือไม่ การก่อสร้างมาแล้วจะทำอย่างไร ในเรื่องของสัญญา และอีกส่วนคือทำมาแล้วจะใช้ประโยชน์ได้อย่างไร ในเมื่อมีแรงต่อต้านขนาดนี้ ก็ต้องไปหาหนทางออกให้ได้ แต่สิ่งที่ตนอยากให้ทุกคนกลับมาดูตรงนี้คือ ในเมื่อมันเป็นปัญหา เรื่องนั้นก็ให้กลไกและกฎหมายว่าไป แต่ในส่วนของการฟื้นฟูสภาพป่า ตนจะต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการฟื้นฟู ปลูกต้นไม้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และระหว่างนั้นก็เป็นการแก้ปัญหา จะทำอย่างไรกับอาคารที่สร้างมาแล้ว ทุบหรือไม่ทุบ จะให้ใครใช้ประโยชน์อย่างไร เป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง”

“ตอนนี้อย่าเอาอะไรมาตีกันทั้งหมด เพราะจะแก้ไม่ได้สักอัน มันก็ติดไปหมด ต้องปลูกป่าขึ้นมาให้ได้ก่อน ในส่วนของที่ทำงานต้องใช้ประโยชน์ตรงไหนก็ว่าไป ที่ไม่มีผลกระทบตรงนี้ก็ว่ากันไป ไม่ใช่ว่าอะไรก็พังกันไปทั้งหมดก็ลำบาก งบประมาณแผ่นดินมันใช้มาแล้ว แต่หลายคนก็บอกว่าก็ไม่อยากให้บรรดาพรรคการเมือง หรือนักการเมืองเอาอันนี้มาเป็นเครื่องมือ ในการแสวงหาแนวร่วม เห็นด้วยไม่เห็นด้วย แต่ถ้าตัวเองเป็นรัฐบาลจะทำหรือเปล่าผมก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะมีกฎหมายอยู่ตรงนี้ ยืนยันทุกฝ่ายพยายามจะแก้ปัญหาให้ได้ และทางศาลเองด้วย ส่วนคนที่ไม่อยู่ในระบบแล้วพูดอะไรออกมา ก็อย่าถือเป็นประเด็นมากนักเลย เพราะเขาก็มีสิทธิ์จะพูดไม่ใช่หรือ แต่ประเด็นการตัดสินใจ การดำเนินการ ก็เป็นเรื่องของรัฐบาล รัฐบาลยืนยันว่าเราจะต้องแก้ปัญหานี้ให้ได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายร้อยปัญหาที่จะต้องเข้าไปแก้ไข” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว