มกค.ชี้สงครามการค้าสหรัฐ-จีนไทยได้อานิสงส์ส่งออกเพิ่ม2 หมื่นล.

24 เม.ย. 2561 | 10:35 น.
ม.หอการค้าไทย เผยผลศึกษาผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ต่อประเทศไทยชี้ยังได้อานิสงส์มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น 8 พัน-2 หมื่นล้านบาท

นายอัทธ์ พิศาลวาณิช ผู้อำนวยการ ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย(มกค.) เผยถึง ผลกระทบจากสงครามการค้า สหรัฐอเมริกา-จีน ต่อประเทศไทย พบว่า ไทยยังได้ประโยชน์จากการออกมาตรการกีดกันระหว่างจีนและสหรัฐ ส่งผลให้ไทยมีมูลค่าการส่งออกสินค้าไปทั้ง 2 ตลาด คือ จีนและสหรัฐเพิ่มขึ้น มีมูลค่าระหว่าง 8,072-20,180 ล้านบาท ขยายตัว 0.10%-0.25% แม้พบว่าไทยจะได้รับผลกระทบจากเป็นห่วงโซ่การผลิตสินค้าให้กับทั้งสองประเทศและโอกาสที่สินค้าของทั้งจีนและสหรัฐจะส่งออกมาไทยก็ตาม แต่หอการค้าก็ยังมองเป็นผลดีมากกว่าหากเทียบกับสินค้า มูลค่าการส่งออกที่ส่งออกไปและจะมีผลกระทบต่อจีดีพีไทยขยายตัว 0.01%-0.04%

adut2

ทั้งนี้ เมื่อมองโอกาสที่สินค้าไทยจะสามารถส่งออกไปในตลาดสหรัฐเพิ่มขึ้น คือ ยางและผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รถไฟ และชิ้นส่วนประกอบ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ขนส่งอื่นๆ และโอกาสที่สินค้าไทยจะส่งออกไปตลาดจีนมากขึ้น คือ ผลไม้ ข้าวสาลีและข้าวโพด แป้ง มอลต์ สตาร์ช ผลไม้แปรรูป เครื่องดื่ม อาหารสัตว์ ยาสูบ สารเคมี สบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด พลาสติก ยางและผลิตภัณฑ์ยาง เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก อะลูมิเนียม รถยนต์และชิ้นส่วนประกอบ

ในทางกลับกันจากการออกมาตรการกีดกันทางการค้าของจีนและสหรัฐ ก็ส่งผลกระทบต่อโอกาสในการส่งออกสินไปใน2ตลาด เช่น ตลาดจีน เนื้อสัตว์ ถั่วเหลือง ฝ้าย เครื่องบินและชิ้นส่วนอุปกรณ์ ส่วนตลาดสหรัฐ สารเคมี ยา เหล็กและผลิตภัณฑ์จากเหล็ก อะลูมิเนียม รถยนต์และชิ้นส่วนอุปกรณ์ เครื่องบินและชิ้นส่วนประกอบ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และวิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรมอื่น เช่น นาฬิกา อาวุธ มีผลให้ส่งออกน้อยลง และในอีกประเด็นคือสินค้าไทยที่อยู่ในระบบห่วงโซ่ของ 2 ประเทศก็จะเสียโอกาสการส่งออกลดลงตามไปด้วย

adut1

โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มเครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งประเมินว่าหากขึ้นภาษีสูงถึง 25% มูลค่าการส่งออกที่เสียไป 324.6 ล้านบาท และขึ้นภาษีต่ำสุด 10% มูลค่าการส่งออกที่เสียไป 129.8% สำหรับการส่งออกไปจีน และยังมีสินค้าอื่นๆด้วย ส่วนการส่งออกไปสหรัฐก็ยังเป็นสินค้าในกลุ่มเครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ เช่นกัน โดยหากขึ้นภาษี 25% มูลค่าส่งออกที่หายไป 143.2 ล้านบาท และหากขึ้นภาษี 10% มูลค่าส่งออกที่หายไป 53.7% และโอกาสที่สินค้าของทั้ง2ประเทศจะส่งออกมาไทยก็เพิ่มขึ้น เช่น จีนจะส่งออกเครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนสหรัฐจะส่งออกถั่วเหลือง และพืชน้ำมันมาเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี เมื่อประเมินจากปัจจัยทั้งหมด ไทยก็ยังได้ประโยชน์จากทั้ง2ประเทศ ซึ่งจะส่งผลภาพบวกต่อการส่งออกขยายตัวได้เพิ่มขึ้น 0.1-0.2% โดยหอการค้ามองทั้งปี 2561 การส่งออก 7% ก็จะเพิ่มเป็น 7.1-7.2% และจากที่ออกมาตรการระหว่างกัน หอการค้า ยังมีขอเสนอให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันผลักดัน คือ การสร้างห่วงโซ่การผลิตของจีนและสหรัฐ ให้เพิ่มขึ้นมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งโอกาสทำและเป็นไปได้มีมากกว่า การสร้างความร่วมมือทางการกับสหรัฐ เช่น FTA ไทย-สหรัฐ ภายใต้ผลประโยชน์ของประเทศ การผลักดัน อาเซป หรือ อาเซียน +6 ให้เป็นรูปธรรม ด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว