ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มสูงขึ้นหลังตลาดกังวลต่อมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

24 เม.ย. 2561 | 03:24 น.
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มสูงขึ้นหลังตลาดกังวลต่อมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯต่ออิหร่าน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 24 เมษายน 2561

+ ราคาน้ำมันดิบยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ มีท่าทีอาจถอนตัวจากข้อตกลงระงับโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน และขีดเส้นตายให้กลุ่มประเทศยุโรปแก้ไขรายละเอียดใหม่ภายในวันที่ 12 พ.ค. นี้ ทำให้นักลงทุนกังวลต่ออุปทานที่ส่งออกจากอิหร่าน หากสหรัฐฯ ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

- รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านให้สัมภาษณ์ว่า หากราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกไม่มีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตต่อ หลังครบกำหนดในสิ้นปีนี้ และคาดไม่มีการตัดสินใจเรื่องดังกล่าวในการประชุมกลุ่มโอเปกที่จะมีขึ้นในเดือน มิ.ย. 61

+ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลายังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจและการเมืองภายในประเทศ โดยสหภาพยุโรปออกแถลงการณ์ระบุว่า อาจประกาศมาตรการคว่ำบาตรเวเนซุเอลาเพิ่มเติม หากเชื่อว่ายังคงมีการทำลายประชาธิปไตย หลังประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรประกาศจะจัดการเลือกตั้งในเดือนหน้า โดยปราศจากฉันทามติเกี่ยวกับเงื่อนไขของกระบวนการเลือกตั้ง

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการหยุดดำเนินการชั่วคราวของโรงกลั่นในญี่ปุ่น อย่างไรก็ดี การส่งออกน้ำมันเบนซินจากประเทศจีนยังคงอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในอินเดียและตะวันออกกลาง ประกอบกับอุปทานที่ตึงตัวหลังเข้าสู่ช่วงการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

oil0424 ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 65-70 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 72-77  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

จับตาสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้อุปทานมันดิบในภูมิภาคตึงตัวขึ้น โดยกลุ่มกบฎในเยเมนเปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีซาอุดิอาระเบียเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกว่าสหรัฐฯ อาจถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน และทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบสู่ตลาดโลกในปริมาณที่จำกัด

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังทั่วโลก ปรับลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงปี 2561 ที่ผ่านมาและมีแนวโน้มปรับลดลงต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ย 5 ปีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับต้นทุนเฉลี่ยในการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตในสหรัฐฯ

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว