พาณิชย์ชี้! จีนแห่ซื้อ 'ทุเรียนไทย' ผ่าน Tmall.com 8 หมื่นออเดอร์ เป็น "เพียงแค่ส่วนน้อย"

23 เม.ย. 2561 | 10:45 น.
พาณิชย์ชี้! จีนแห่ซื้อ ‘ทุเรียนไทย’ ผ่านเว็บไซต์ Tmall.com 8 หมื่นออเดอร์ เป็นเพียงแค่ส่วนน้อย แค่ 350 ตันเท่านั้น ขณะที่ ทุเรียนในปีนี้คาดว่าปริมาณจะสูงถึง 7.6 แสนตัน มั่นใจไม่กระทบผลผลิตรวมทั้งระบบ


TP8-3264-b

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงได้ร่วมมือกับ Tmaill.com เปิดจำหน่ายสินค้าข้าว ทุเรียน ล่าสุด พบว่า ผู้บริโภคชาวจีนแห่กดซื้อทุเรียนไทยผ่านเว็บไซต์ Tmaill.com จำนวน 8 หมื่นออร์เดอร์ และมีกระแสจะส่งผลกระทบราคาทุเรียนผู้ซื้อนั้น เบื้องต้น มองว่าไม่ได้กระทบต่อปริมาณทุเรียนที่จะออกสู่ตลาด เนื่องจากเป็นเพียงส่วนน้อย หรือ 350 ตัน จากผลผลิตรวมในปีนี้ที่คาดว่าจะมีปริมาณมากถึง 7.6 แสนตัน แต่คาดว่าคำสั่งซื้อจะเพิ่มขึ้นได้ถึง 1 พันตัน เนื่องจากช่วงนี้เป็นเพียงต้นฤดูกาลเท่านั้น ส่วนราคาที่มีการกังวลกันว่า คำสั่งซื้อปริมาณมากจากจีนจะทำให้ราคาทุเรียนในประเทศเพิ่มสูงขึ้นมากนั้น เนื่องจากทุเรียนที่ขายผ่านช่องทางออนไลน์ต้องเป็นทุเรียนที่มีคุณภาพสูงได้มาตรฐานของทาง Tmall.com และมาจากสวนที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล จึงเป็นแรงจูงใจสำคัญที่จะทำให้เกษตรกรผลิตทุเรียนคุณภาพดีออกมาขาย เพราะได้ราคาสูง ขณะที่ ทุเรียนเกรดอื่น ๆ ก็จำหน่ายได้ตามปกติ ดังนั้น ยืนยันว่า การเพิ่มช่องทางจำหน่ายทุเรียนผ่านทางออนไลน์ ภายใต้ความร่วมมือกับอาลีบาบานั้น ไม่ได้กระทบทั้งปริมาณและราคาผลผลิตภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ทุเรียนเป็นเพลงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น หลังจากนี้จะมีความร่วมมือเกี่ยวกับสินค้าเกษตรอื่น ๆ ตามมาอีกหลายชนิด เช่น ข้าว น้อยหน่า มะพร้าว มังคุด และมะม่วง


S__94396432

ทั้งนี้ ภายในเดือนหน้าจะจัดให้มีการจับคู่ธุรกิจอย่างเป็นทางการ และไม่อยากให้มองว่า ทางอาลีบาบาจะผูกขาดช่องทางการจำหน่ายสินค้าไทย เพราะกระทรวงพาณิชย์จะเพิ่มความร่วมมือกับเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์ หรือ E-Market Place รายอื่น ๆ อย่างเข้มข้น ให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของโลก และการจำหน่ายสินค้าออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซ จะเป็นภารกิจหลักของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้อง ดันให้ผู้ประกอบการไทยเข้าสู่ระบบออนไลน์ได้อย่างเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพในทุก ๆ มิติ


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ประเดิมค้าออนไลน์! นาทีเดียว 'จีน' เหมา 'ทุเรียน' 8 หมื่นลูก - ชาวสวนยิ้มรับเงิน 1.5 หมื่นล้าน
นวัตกรรมภาพศิลปะจากถ่านเปลือกทุเรียนดูดซับกำจัดก๊าซอันตรายในบ้าน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว