'ขอนแก่น' ลุยเมกะโปรเจ็กต์! เดินหน้ารถไฟฟ้ารางเบา ผุดเมืองใหม่ต่อยอดไมซ์ซิตี

22 เม.ย. 2561 | 18:00 น.
220461-0052

‘ขอนแก่น’ เดินหน้าเมกะโปรเจ็กต์ ผุดรถไฟฟ้ารางเบา 1.5 หมื่นล้าน พร้อมพัฒนาเมืองใหม่ที่ศูนย์วิจัยข้าว สร้างเมืองเป็นไมซ์ซิตี จัดงานบ้านและที่ดินรับอสังหาฯ ฟื้นตัว

นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ขอนแก่นมีโครงการเมกะโปรเจ็กต์หลากหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็น โครงการรถไฟฟ้ารางเบา ที่ดำเนินงานโดย บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด (เคเคทีที) โดยมีเป้าหมายเปิดดำเนินการในปี 2564 โครงการขยายสนามบินขอนแก่น แล้วเสร็จในปี 2563 โครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ (ทีซีดีซี) เปิดปี 2561 โครงการรถไฟทางคู่ ซึ่งยกระดับผ่านเมืองขอนแก่น คาดดำเนินการเสร็จในปี 2563 โครงการท่าเรือทางบก ICD โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และโครงการเขตเศรษฐกิจชีวภาพ (ไบโอ อีโคโนมี) ซึ่งทำให้เมืองขอนแก่นจะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว


GP-3353_180423_0017

“ภาครัฐและเอกชนทุกหน่วยงานร่วมกันผลักดันเมืองขอนแก่นให้เป็นเมืองศูนย์กลางของภูมิภาค โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขนาด 5,000 เตียง ประกาศความพร้อมเป็นเมดิคัลฮับของกลุ่มประเทศภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง หรือ จีเอ็มเอส มีความเชี่ยวชาญการวินิจฉัยโรคติดต่อเขตร้อน ติดระดับเอเชียและระดับโลก ซึ่งรวมแล้วใน จ.ขอนแก่น มีโรงพยาบาลรัฐ เอกชน และศูนย์บริการทางแพทย์ รวมถึงมากกว่า 24 แห่ง รองรับผู้ป่วยได้มากกว่า 4,600 เตียง/วัน ขณะเดียวกัน ขอนแก่นได้รับการกำหนดให้เป็น ‘ไมซ์ ซิตี’ เมืองแห่งการประชุมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเป็นประตูสู่กลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง ล่าสุด ต้นปีที่ผ่านมา ซีพีแลนด์ได้เปิดศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น ไคซ์ (KICF) ขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยขอนแก่นเตรียมทำศูนย์ประชุมขนาด 2,500 ที่นั่ง ซึ่งทำให้ขอนแก่นมีห้องสัมมนาขนาดใหญ่ รองรับการประชุมมากกว่า 1 หมื่นคน พื้นที่จัดประชุมสัมมนากว่า 2.5 หมื่นตารางเมตร มีห้องพักภายในจังหวัดกว่า 8,500 ห้อง และอพาร์ตเมนต์อีกกว่า 1 หมื่นห้อง”

นายชาญณรงค์ กล่าวว่า สำหรับโครงการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะด้วยรถไฟฟ้ารางเบา โดย บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท ศึกษาสร้างระบบรถไฟฟ้ารางเบาแนวเหนือ-ใต้ ระยะทาง 26 กิโลเมตร จำนวน 18 สถานี ใช้เงินลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท พร้อมก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเท็ม จำกัด (เคเคทีเอส) ขึ้นมาบริหารงานเดินรถ ภายใต้การเห็นชอบจากกระทรวงมหาดไทย ขณะนี้ ผ่านการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. เป็นที่เรียบร้อย และน่าจะผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ภายในปีนี้


TP12-3281-A

“ในปี 2561 สถานการณ์ตลาดบ้านและที่ดิน จ.ขอนแก่น เริ่มขึ้น สต๊อกเก่าเหลืออยู่ไม่มาก และเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ ขณะเดียวกัน สถาบันการเงินคลี่คลายความเข้มงวด และปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น และมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นจาก 3 ปัจจัย คือ

1.มีการเปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์โครงการใหม่ ๆ
2.เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้นจากราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าว
3.สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยถูก 3-4% อย่าง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ทำโปรโมชันออกสินเชื่อบุพเพสันนิวาส ให้สินเชื่อกับผู้สูงอายุ”


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า อีกจุดที่น่าสนใจในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะด้วยรถไฟฟ้ารางเบา คือ การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีในเชิงพาณิชย์ TOD (Transit Oriented Devlopment) ที่สถานีประตูเมือง โดยขอใช้ที่ดินของศูนย์วิจัยข้าวขอนแก่น จำนวน 200 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นโซนที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน ร้านค้า ศูนย์พาณิชยกรรม ซึ่งขณะนี้ กระทรวงเกษตรฯ อยู่ระหว่างขั้นตอนคืนที่ดินให้กรมธนารักษ์เพื่อจัดสรรและส่งมอบให้เมืองขอนแก่นต่อไป

“ปัจจุบัน ราคาที่ดินในเมืองขอนแก่นปรับตัวสูงขึ้นตามโครงการเมกะโปรเจ็กต์ที่เกิดขึ้น ทำเลที่น่าสนใจ คือ บริเวณรอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ถ.ศรีจันทร์ ซึ่งส่วนใหญ่มีเพียงที่ดินแปลงเล็ก ราคาตารางวาละ 2 แสนบาท ริมถนนมิตรภาพ ราคาตารางวาละ 2 แสนบาท ถนนรอง ๆ ตารางวาละ 1 แสนบาท ในอนาคตจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยซีพีแลนด์เปิดศูนย์การประชุมนานาชาติไคซ์ เมื่อต้นปี 2561 ก็มีแผนสร้างโรงแรมต่อด้วย กลุ่มแสนสิริ ซีพีเอ็น ก็เตรียมผุดคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ก็เตรียมขึ้นโครงการใหม่ 2-3 โครงการ สถานการณ์ตลาดที่เริ่มฟื้นตัว ทำให้สมาคมอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่นร่วมกับอีสานบิซจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ขอนแก่น ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 30 มี.ค. - 8 เม.ย. 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น (KICE)


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เม.ย. 2561 หน้า 21
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ขอนแก่นเรียนรู้เทคโนโลยีแคนาดาพัฒนาสมาร์ทซิตี้
แจงกรณีการประมูลงาน "สนามบินขอนแก่น"


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว