ฐานโซไซตี : แผน "พรรค คสช." ผสานคนรุ่นใหม่-เก่า ลุยการเมือง

22 เม.ย. 2561 | 09:36 น.
แผน กลายเป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮาทางการเมืองมิใช่น้อยกับ การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.แต่งตั้งให้ สนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล ทายาทของ กำนันเป๊าะ-สมชาย คุณปลื้ม ผู้กว้างขวางแห่งภาคตะวันออก ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ฝ่ายการเมือง แถมพ่วง อิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองพัทยา เป็นกรรมการผู้ช่วย รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา อีกคน...ดูเหมือน “ดีล” นี้ ต้นตอมาจาก สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และได้รับความเห็นชอบจากนายกฯ โดยตรง

“ผมจำเป็นต้องมีคนเหล่านี้เข้ามาบ้างเพื่อมาทำ ความเข้าใจซึ่งกันและกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าเอาคนนี้มาเพื่อประโยชน์อะไรของผมเอง มันไม่ใช่ วันนี้กำลังจะเดินหน้าไปสู่ตรงนั้น ผมก็ต้องมีคนที่รู้เรื่องเหล่านี้มาให้คำปรึกษาว่าเป็นอย่างไร เพราะผมก็ไม่รู้ว่าการเมืองมันทำกันมาอย่างไร ดังนั้นจึงต้องรู้บ้าง” เหตุผลของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ตั้ง สนธยา เป็นกุนซือทางการเมือง
1383297_671860162848879_883792784_n แต่เหตุผลของ สมคิด ที่ชี้แจงถึงการผลักดัน สนธยา เข้ามาเป็นที่ปรึกษานายกฯ คือ สมคิด รู้จักกับ สนธยา มานาน และสนธยา ได้อาสามา เพื่อจะสื่อสารกับประชาชน และทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ เพราะพื้นที่ของ สนธยา เป็นพื้นที่ผลักดันโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)  อยู่แล้ว ซึ่ง สนธยา เองก็มีคณะทำงานอยู่ในพื้นที่ ไม่มีอะไรมากมาย

แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ในการดึงตระกูล “คุณปลื้ม” เข้ามาเป็นพรรคพวกกับรัฐบาล ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปแล้วว่า เป็นแผนทางการเมืองที่ “รัฐบาล คสช.” ต้องการ “คัมแบ็ก” อีกรอบหนึ่งหลังการเลือกตั้ง และเป็นแผนทางการเมืองของ “พรรค คสช.” ที่กำลังก่อตัวขึ้น ภายใต้การผลักดันของ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์-อุตตม สาวนายน-สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” ขุนพลด้านเศรษฐกิจ
010-20161104133735 ว่ากันว่า... แนวทางพรรคการเมืองใหม่ของ “กลุ่มสมคิด” นั้น จะระดมคนรุ่นใหม่ราว 100 คน ที่มีแนวความคิดใหม่ ผสมผสานกับนักการเมืองเก่า เพื่อเป็นทางเลือกระหว่างการเมือง 2 ขั้วเดิม เพราะมองว่าหากการเมืองไทยยังมีอยู่เพียง 2 ขั้ว ก็จะมีปัญหาแบบเดิม ๆ ไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็นรัฐบาลดังนั้น พรรคใหม่ที่จะก่อขึ้นจะเป็น “ขั้วกลาง” เป็นทางเลือกใหม่ เป็นตัวเชื่อมเพื่อเปลี่ยนผ่านประเทศให้หลุดพ้นวังวนความขัดแย้งแบบเดิมๆ... อาฮ่า คงต้องรอดู “เซอร์ไพรส์” ที่จะตามมาอีกเป็นระลอกๆ แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ ชะแวบ!! ไปดูผลการจัดอันดับ สายการบินที่ดีที่สุดในโลก ปี 2018” ของ TripAdvisor เว็บไซต์เพื่อการท่องเที่ยวที่ผู้คนเป็นล้านเข้าไปรีวิว เปรียบได้กับฐานวัดความนิยมที่ค่อนข้างเชื่อถือได้ทีเดียว ไม่ว่าแอร์ไลน์ไหนจะได้อันดับที่เท่าไร?? ก็ไม่น่าสนใจเท่ากับว่า “การบินไทย” เจ้าจำปีสายการบินแห่งชาติหลุด 1 ใน 10 ในทุกเว็บไซต์แอร์ไลน์เรตติ้ง  เรียกว่าสอบตกทุกโพลล์ ในฐานะที่เป็นคนไทยที่เทใจให้มาตลอดก็ต้องบอกว่า “รับไม่ได้จริงๆ” เมื่อคนทั้งโลกเข้าไปรีวิวและต่างก็ยกย่องให้บรรดาคู่แข่งในธุรกิจเดียวกันชนะและได้ใจจากคนที่โหวตในเรื่อง 1.อาหารบนเครื่องยอดเยี่ยม 2.พนักงานต้อนรับ(แอร์-สจวร์ต) แสดงออกถึงความจริงใจที่เอาใจใส่ผู้โดยสาร

เจอเข้าไป 2 ประเด็นง่ายๆ นี้ ถ้า “ว.เชิงดอย” เป็นผู้บริหารที่มีห้องทำงานใหญ่โตหรูหราคงต้องทบทวนหรือไม่ก็ต้องลาออก เพื่อให้คนรุ่นใหม่ๆ ที่ทำงานเชิงรุกและมีวิสัยทัศน์ที่มากับเทคโนโลยีมานำองค์กรจะดีกว่า เพราะว่าอายุองค์กรก็ปาเข้าไป 58 ปีล่ะ แสนจะอุ้ยอ้าย!!! แถมยังมีระบบ HR ที่เน่ามากๆ แห่งหนึ่ง ตำแหน่งใหญ่โตเยอะแยะไปหมด โดยเฉพาะระดับ EVP, VP, Directors จนแทบจะเดินเหยียบกันตาย แม้แต่ห้องทำงานยังไม่พอให้จัดกันไปนั่ง นี่คือเรื่องจริงที่เกิดในองค์กรแห่งนี้!! และยังซํ้าซ้อนถ้าจะต้องเรียกชื่อของกองหรือฝ่ายก็ต้องเวียนหัวตาย “คนการบินไทย” เลยต้องกำหนดตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ใช้เรียกกันเองและเข้าใจกันเองในหมู่ด้วยกันเอง เช่น DD, DO, DN, DB,  D1, D4, D5, D7, D8, S9, S1 โอ๊ย...อีกมากมายตาแป๊ะ!!

เป็นสิ่งที่น่าอับอายยิ่งมองลึกลงไปก็ยิ่งเน่า เห็นว่า..เลยไม่มีคนทำงาน ประชุมกันทั้งวันก็มีแต่ดราม่าล้วนๆ ไม่เคยคิดแก้ปัญหา จะมีก็แต่คนเดินห้อมล้อม “เจ้านายทุกระดับ” เพื่อหวังตำแหน่ง!! ใครโทรไปติดต่อธุรกิจอย่าหวังจะได้คุย แม้แต่ระดับล่างๆ ยังไม่อยู่ กว่าจะได้คุยกันเป็นเดือน ทุกแผนกเป็นอย่างนี้เหมือนกันหมด!! ดูเอาเถอะ พับผ่าสิ...

ปิดท้ายที่ วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายนนี้ เวลา 05.30 น. ดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าฯ สงขลา จะร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน เดิน-วิ่ง เพื่อการกุศล “CPF Songkhla Lagoon Run 2018” จัดโดย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ โดยมี วิโรจน์ คัมภีระ ประธานชมรม ซีพีเอฟ รันนิ่ง คลับ นำนักวิ่งและผู้รักสุขภาพจังหวัดสงขลาเข้าแข่งขันวิ่งมินิมาราธอนระยะทาง10.5กิโลเมตรชิงถ้วยรางวัล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ณ วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา รายได้ส่วนหนึ่งสนับสนุนกิจกรรมของมูลนิธิวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา
................................
คอลัมน์ | ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3359 ระหว่างวันที่ 22-25 เม.ย.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว