พญานาค1จ่อรื้อใหญ่กระทรวงเกษตรฯ

22 เม.ย. 2561 | 06:02 น.
"กฤษฎา"ใช้กม.บริหารราชการแผ่นดิน ปรับโครงสร้างเกษตรอุดช่องโหว่งานภูมิภาค สั่งทุกหน่วยทำงานบูรณาการหน่วยงานเกษตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าตามที่กระทรวงได้จัดโครงสร้างแบ่งส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่าออกเป็น 14 กรม โดยกรมซึ่งมีหน้าที่ภารกิจด้านพัฒนาการเกษตรและบริการประชาชนในพื้นที่ เช่น กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ซึ่งกรมเหล่านี้ ได้จัดโครงสร้างให้มีหน่วยงานของกรมในราชการภูมิภาคระดับจังหวัดหรืออำเภอด้วย เช่น สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอหรือสำนักงานสหกรณ์จังหวัด สำนักงานสหกรณ์อำเภอ เป็นต้น

sheet

ขณะเดียวกันหน่วยงาน กษ. บางกรมไม่ได้จัดโครงสร้างให้มีหน่วยงานราชการส่วนภูมิภาค ทั้งๆที่มีภารกิจด้านการพัฒนาการเกษตรและบริการเกษตรกรในพื้นที่เช่นกันได้แก่ กรมชลประทาน กรมวิชาการเกษตร กรมพัฒนาที่ดินเป็นต้น โดยหน่วยงานเหล่านี้ได้จัดตั้งเป็นหน่วยงานราชการส่วนกลางขึ้นในพื้นที่จังหวัด โดยไม่มีฐานะเป็นราชการส่วนภูมิภาคตามกฎหมายระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน เช่น โครงการชลประทาน สถานีพัฒนาที่ดิน ศูนย์วิจัยพืชสวน ฯลฯ

ประกอบกับในปี 2545 รัฐบาลได้แก้ไขกฎหมายระเบียบบริหารราชการแผ่นดินและกฎหมายการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ทำให้หน่วยงานราชการภูมิภาคของกระทรวงในพื้นที่ ซึ่งทำหน้าที่พัฒนาและแก้ไขปัญหารวมทั้งงานบริการประชาชนด้านการเกษตร ที่มีความสำคัญในพื้นที่ต้องถูกยุบเลิกไปด้วยหรือมีการตั้งสำนักงานในอำเภอบางแห่งแล้วให้ข้าราชการหมุนเวียนไปตามอำเภอต่างๆ โดยไม่มีสำนักงานประจำอำเภอหรือจังหวัด เช่น สำนักงานสหกรณ์อำเภอ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ สำนักงานประมงอำเภอ

"สำหรับข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น ทำให้การพัฒนาและแก้ไขปัญหา รวมทั้งการบริการเกษตรกรในพื้นที่ของหน่วยงานกระทรวง ไม่สามารถดำเนินการได้ครอบคลุมทุกพื้นที่และขาดความต่อเนื่อง ซึ่งเห็นได้จากปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) ที่มีสาเหตุประการหนึ่งเกิดจากการไม่มีหน่วยงานกำกับติดตามการทำประมงในพื้นที่"

sheet1

ปัจจุบันจึงต้องขอความร่วมมือจากหน่วยงานอื่นๆเข้ามาแก้ไขปัญหาร่วมกับกรมประมง ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในส่วนกลางหรือปัญหาการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าระบาด ที่ไม่สามารถให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้ครอบคลุมพื้นที่ทำให้ปัญหายืดเยื้อจนสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีหน่วยระดับกรมของกระทรวงในส่วนกลาง ที่มีภารกิจในการให้บริการประชาชนด้านการเกษตรตามกฎหมายต่างๆ ก็ยังไม่มีหน่วยบริการในพื้นที่ หรือมีแต่ไม่ครบทุกพื้นที่จังหวัด เช่น การรับรองมาตรฐานเกษตรปลอดภัย (GAP) เกษตรอินทรีย์(Organic) การรับจดทะเบียนพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ซึ่งเป็นงานฝากให้สำนักเกษตรอำเภอหรือสำนักงานเกษตรจังหวัด รับคำร้องจากประชาชนผู้มาขอรับบริการแล้วส่งเอกสารหลักฐานมาให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องในส่วนกลางให้พิจารณา แล้วจึงส่งเจ้าหน้าที่หมุนเวียนกันไปตรวจสอบรับรองในพื้นที่ ทำให้งานการเกษตรดังกล่าวล่าช้า ไม่สามารถบริการได้ทันตามความต้องการของเกษตรกร
chol2 ปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายการพัฒนา เพื่อกระจายความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจไปยังพื้นที่ส่วนภูมิภาค โดยให้จังหวัดและหน่วยราชการต่างๆในพื้นที่จัดทำแผนงานและงบประมาณ ให้ตอบสนองกับการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของพื้นที่ รวมทั้งเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาจังหวัด แผนพัฒนากลุ่มจังหวัด และแผนภาคที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และประการสำคัญเพื่อให้งานของกระทรวงสามารถดำเนินการได้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งในด้านการพัฒนาการเกษตรและแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ด้วย

"ผมจึงได้พิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้น โดยใช้อำนาจตามกฎหมายระเบียบบริหารราชการแผ่นดินมาตรา 20และมาตรา 54 เพื่อกำหนดให้บุคลากรของกระทรวงทุกหน่วยงาน ที่มีสำนักงานและพื้นที่ดำเนินงานอยู่ในจังหวัดต่างๆ ให้มาบูรณาการร่วมทำงานด้วยกันเพื่อความเป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพ"

chol

ภายใต้การอำนวยการของผู้ว่าราชการจังหวัด และหรือนายอำเภอซึ่งเป็นหัวหน้าส่วนราชการภูมิภาคผ่านกลไกคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ที่มีสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเป็นเลขานุการและมอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดและอำเภอ เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานกับหน่วยงานเกษตรอื่นๆที่ไม่มีฐานะเป็นส่วนราชการภูมิภาค แต่มีพื้นที่ดำเนินงานอยู่ในพื้นที่ เช่น โครงการชลประทาน สถานีพัฒนาที่ดิน ศูนย์วิจัยพืชสวน ฯลฯ มาบูรณาการร่วมกันทำงานในพื้นที่อำเภอและจังหวัดที่เกี่ยวข้องกับงานตามนโยบายหรือโครงการสำคัญของรัฐบาลหรือกษ.(Agenda) รวมทั้งงานการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรในพื้นที่ด้วย (Area Based)

ส่วนการบังคับบัญชา การบริหารงานบุคคลและงบประมาณนั้น ยังคงอยู่ในบังคับบัญชาของกรมต้นสังกัดเช่นเดิมรายละเอียดตามคำสั่งกษ.ที่ 341/2561 ลว.วันที่ 20 เมษายน 2561 เรื่อง มอบหมายการปฎิบัติราชการของบุคลากรสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดเพื่อสนองนโยบายการบูรณาการงานภาคการเกษตรของจังหวัดอย่างยั่งยืน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว