อสังหาฯมี.ค.61เปิด 16,753 หน่วย มูลค่ารวมกว่า 6.8หมื่นล.

22 เม.ย. 2561 | 02:06 น.
มี.ค.61 เดือนเดียวเปิด 16,753 หน่วย มูลค่าการพัฒนาโครงการรวม 68,024 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นผลจากงานมหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในเดือนมีนาคม จึงมีการเปิดตัว "ชิมลาง" กันมากมาย

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด (www.area.co.th) เผยว่า ในเดือนมีนาคม 2561 อสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีการเปิดตัวค่อนข้างคึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากในเดือนนี้มีมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 38 จึงมีโครงการบางส่วนนำโครงการมาเปิดขายในงานนี้ด้วย โดยมีถึง 50 โครงการ เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จำนวน 27 โครงการ (เดือนกุมภาพันธ์มี 23 โครงการ) ซึ่งทำให้มีจำนวนหน่วยขายและมูลค่าโครงการเพิ่มขึ้นตาม และลักษณะการพัฒนาเป็นการพัฒนาในกลุ่มที่อยู่อาศัยทั้งหมด 50 โครงการ มีจำนวนหน่วยขายรวม 16,753 หน่วย มีมูลค่าการพัฒนาโครงการรวม 68,024 ล้านบาท

การเปิดตัวส่วนใหญ่ถึงสามในสี่เป็นโครงการอาคารชุด มากที่สุด โดยมีจำนวนหน่วยเปิดขาย 12,368 หน่วย (73.8%) รองลงมา คือ ทาวน์เฮ้าส์ 3,061 หน่วย (18.3%) ส่วนอันดับ 3 คือ บ้านบ้านเดี่ยว 1,084 หน่วย (6.5%) ของจำนวนหน่วยขายที่เปิดขายใหม่ทั้งหมด ทำเลที่มีการเปิดขายใหม่ส่วนใหญ่ในเดือนนี้ สำหรับทาวน์เฮ้าส์จะตั้งอยู่ในบริเวณย่านบริเวณกรุงเทพรอบนอก และเขตชานเมือง เช่น ย่านรังสิต-นครนายก คลองหลวง บางกรวย-ไทรน้อย พระราม 2 กาญจนาภิเษก (ฝั่งตะวันออก) กาษจนาภิเษก-บางบัวทอง เป็นต้น

so

บ้านเดี่ยวจะตั้งอยู่บริเวณถนนวัชรพล กาญจนาภิเษก (ฝั่งตะวันออก) สายไหม พัฒนาการ ส่วนอาคารชุดที่มีการเปิดใหม่ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพชั้นกลาง บริเวณตามแนวรถไฟฟ้า และส่วนต่อขยาย เช่น บริเวณถนนพหลโยธิน รัตนาธิเบศร์ ลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ และอาคารชุดราคาแพง ซึ่งส่วนใหญ่จะเปิดขายในโซนกรุงเทพชั้นใน ย่านธุรกิจ เช่น ถนนสุขุมวิท รัชดาภิเษก และเพชรบุรี เป็นต้น

ในเดือนมีนาคม โครงการเปิดขายใหม่มีจำนวนหน่วยขายและมูลค่าเพิ่มขึ้น แต่ราคาขายเฉลี่ยกลับลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาด้วย ซึ่งมีราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยลดลง (ประมาณ 10%) เนื่องจากการพัฒนาในเดือนนี้มีจำนวนหน่วยขายที่มีราคาขายไม่เกิน 3 ล้านบาท อยู่ประมาณ 62.4% จึงทำให้ราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยโดยรวมของเดือนนี้ลดลงจากเดือนที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับราคาขายเฉลี่ยของเดือนก่อน ซึ่งราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยของเดือนนี้มีราคาเฉลี่ยที่ประมาณ 4.060 ล้านบาท แต่เดือนที่ผ่านมามีราคาขายเฉลี่ยที่ 4.520 ล้านบาท ซึ่งแสดงถึงแนวโน้มการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้ปานกลาง เป็นสำคัญ
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก เมื่อพิจารณาถึงผู้ประกอบการที่เปิดตัวโครงการใหม่ในเดือนนี้ จะพบว่าเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ (มหาชน) จำนวน 12 บริษัท คือ บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) บริษัท อนันดาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท อารียา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) มีบริษัทในเครือบริษัทในตลาดหลักทรัพย์อีก 9 บริษัท และบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์อีก 14 บริษัท

การเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2561 มีมากกว่าเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์รวมกันเสียอีก แต่ใช่ว่าจะสะท้อนว่าตลาดดีขึ้นจริงแล้ว อาจเป็นการเปิดเพื่อเข้าร่วมงานขายในงานมหกรรมอสังหาริมทรัพย์

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว