'ทรู มันนี่' อัดโปรสู้แบงก์!

21 เม.ย. 2561 | 16:13 น.
210461-2305

นายธีรวัฒน์ ดิลกสกุลชัย ประธานคณะผู้บริหารฝ่ายกลุยุทธ์ บริษัท แอส เซนด์ กรุ๊ปฯ ผู้ให้บริการชำระเงิน ทรู มันนี่ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า
การที่ธนาคารใหญ่หลายแห่งลดการจัดเก็บค่าธรรมเนียมนั้น ย่อมเป็นผลดีสำหรับผู้ใช้งานธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ลูกค้าจึงมีตัวเลือกมากขึ้น ทั้งนี้ ยังสะท้อนการตอบรับนโยบายการลดการใช้เงินสด ผู้ใช้งานจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้งานแบบดิจิตอลมากยิ่งขึ้น ซึ่ง ทรู มันนี่ ได้ให้บริการรับจ่ายบิลต่าง ๆ ผ่านแอพพลิเคชัน ทรู มันนี่ วอลเล็ท, ตู้ทรู มันนี่ คีออส โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ปัจจุบัน ทรู มันนี่ กำลังขยายพันธมิตรเพิ่มขึ้น เพื่อให้ลูกค้า ทรู มันนี่ ใช้บริการได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

“ปัจจุบัน ทรู มันนี่ ให้บริการจ่ายบิล โอนเงิน ฟรีค่าธรรมเนียม มาตั้งแต่ปี 2556 ลูกค้าสามารถชำระบิลโดยไม่มีค่าธรรมเนียม พร้อมโปรโมชันต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ”


GP-3353_180421_0002

ด้าน แหล่งข่าวจากผู้ให้บริการระบบชำระเงินออนไลน์รายหนึ่ง กล่าวว่า การประกาศฟรีค่าธรรมเนียมของแบงก์สร้างปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการธนาคาร และส่งผลกระทบในวงกว้าง กลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากสุด คือ บริการเคาน์เตอร์ เซอร์วิส, ผู้ให้บริการตู้เติมเงิน และผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-วอลเล็ท ที่มีรายได้จากค่าธรรมเนียมการชำระเงิน ค่าสินค้า และค่าบริการ รวมไปถึงรายได้จากดอกเบี้ยของเงินที่มาพักในระบบ

ทั้งนี้ การประกาศฟรีค่าธรรมเนียม ซึ่งอาจส่งผลต่อกำไรลดลงของทุกธนาคารในระยะสั้น แต่ระยะยาวมองว่า ต้นทุนการทำธุรกรรมการเงินของธนาคารลดลง และลดต้นทุนเงินสดลง ที่สำคัญมองว่า เป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญที่จะทำให้สังคมไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสดเร็วขึ้น


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เม.ย. 2561 หน้า 15
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ผ่าโรดแมป‘ทรูมันนี่’ สู่ผู้นำสังคมไร้เงินสด
ผนึกร้านค้ารับชำระเงินผ่าน ทรูมันนี่ และอาลีเพย์ วอลเล็ท


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว