จับกระเเสโลก หลังผู้นำโสมเเดง ประกาศยุติทดลอง "อาวุธนิวเคลียร์"

21 เม.ย. 2561 | 14:20 น.
กรณีที่ช่วงเช้าวันนี้นี้ สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานคำปราศรัยของนายคิม จอง อึน ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือว่า จะระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีป ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ด้วยเหตุผลว่า การทดสอบเหล่าอาวุธเหล่านี้ ยังไม่จำเป็นสำหรับเกาหลีเหนือในตอนนี้
ID_1162_5715acfd29475 การที่ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศวันนี้ น่าจะเป็นความพยายามที่จะสร้างสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี เเละน่าจะเป็นการทำให้เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือเติบโต เเละเป็นความคลื่อนไหวครั้งสำคัญก่อนที่ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายมุนแจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะร่วมประชุมสุดยอดกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ โดยประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของนายคิมเป็นหนึ่งในประเด็นหลักของการหารือของผู้นำสองประเทศ
Japan ด้านนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นยินดีกับการตัดสินใจของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นจะจับตาเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด นอกจากนั้น ญี่ปุ่นยังสนับสนุนให้ดำเนินนโยบายมาตรการกดดันเกาหลีเหนือในระดับสูงสุด จนกว่าเกาหลีเหนือจะยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ด้วย

ขณะที่นายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน แถลงว่า จีนแสดงความยินดีต่อการตัดสินใจของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ เเละหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์และสร้างเสถียรภาพทางการเมืองบนคาบสมุทรเกาหลี