โรบินสันปรับแผนชะลอลงทุน รับค้าปลีกแข่งเดือดชิงทำเลทอง

25 ม.ค. 2559 | 10:00 น.
"โรบินสัน" ปรับแผนหันรีโนเวตสาขาเดิมแทนลงทุนขยายสาขาใหม่ หลังทำเลหายาก เศรษฐกิจไม่คึก ล่าสุดเล็งทุ่มงบ 3 พันล้าน ยกเครื่อง 12 แห่งรวด พร้อมปักหมุด 2 สาขาใหม่เมืองนครฯ – ลพบุรี เล็งอัด 32 แคมเปญตลอดปีลิง หวังปลุกมูดนักช้อป ประเดิมด้วยแจกอั่งเปารับตรุษจีน

นายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายการตลาด บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจในปีนี้บริษัทเตรียมใช้งบลงทุนราว 3 พันล้านบาทสำหรับการขยายสาขาใหม่ 2 แห่ง คือ นครศรีธรรมราชในรูปแบบดีพาร์ทเม้นท์ สโตร์ และลพบุรี ในรูปแบบไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ ซึ่งจะเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 3 และ 4 ตามลำดับซึ่งถือว่าเป็นการขยายสาขาในสัดส่วนที่ต่ำกว่าปกติ จากเดิมที่ขยายสาขา 3-5 แห่งต่อปี โดยปัจจัยหลักมาจากการสรรหาทำเลที่เหมาะสมยากขึ้น

อย่างไรก็ดี บริษัทจะหันมาให้ความสำคัญกับการปรับปรุงหรือรีโนเวตสาขาเดิมเพิ่มขึ้นจากปกติที่จะรีโนเวตราว 2 แห่งต่อปี แต่ปีนี้จะรีโนเวตจำนวน 12 แห่งโดยเพิ่มพื้นที่ไลฟ์สไตล์เพื่อตอบโจกย์ลูกค้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ , อินเทอร์เน็ตไร้สายและฟิตเน็ต เป็นต้น นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมใช้งบราว 500 ล้านบาท สำหรับจัดแคมเปญจำนวน 32 แคมเปญ ตลอดปี 2559 แบ่งออกเป็นแคมเปญเล็กและใหญ่ 16 แคมเปญเท่ากัน รวมทั้งจัดแคมเปญหลัก ในชื่อ " Pay Day" ทุกๆสิ้นเดือน เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้ามนุษย์เงินเดือนด้วย

"ในปีที่ผ่านมาโรบินสันที่มียอดขายสูงที่สุดในรูปแบบดีพาร์ทเม้นท์ สโตร์คือ สาขาพระราม 9 ส่วนรูปแบบไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ คือสาขาสระบุรี ขณะที่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ส่งผลให้มีนักช้อปจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่า 30% โดยสาขาที่ได้รับอานิสงส์อย่างเห็นได้ชัด ได้แก่ สาขาแม่สอด จ. ตาก , มุกดาหาร และสุรินทร์ เป็นต้น" นายอนวัช กล่าวและว่า

ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในปีนี้ น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เห็นได้จากในช่วงปลายปีที่ผ่านมา จากมาตรการช็อปช่วยชาติของภาครัฐ ขณะที่ผู้ประกอบการเองต่างออกมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างเต็มที่เพื่อกระตุ้นบรรยากาศและดึงดูดให้ลูกค้าออกมาจับจ่ายเงินมากขึ้น โดยคาดว่าในปีนี้ธุรกิจค้าปลีกจะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 4%

ล่าสุดโรบินสันใช้งบการตลาดราว 15 ล้านบาท จัดแคมเปญต้อนรับวันตรุษจีนภายใต้ชื่อ "Robinson Chinese New Year 2016" ระหว่างวันที่ 25 มกราคม - 14 กุมภาพันธ์นี้ โดยไฮไลท์จะเป็นการจัดโปรโมชั่นโดยให้ส่วนลดสินค้าใหม่สูงสุด 30% พร้อมสิทธิพิเศษมากมาย โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัด ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ราว 1.4 พันล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อน ขณะที่ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 10% จากการจัดแคมเปญต่างๆ การรีโนเวตสาขาเดิม และการขยายสาขาใหม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,125 วันที่ 24 - 27 มกราคม พ.ศ. 2559