จับตา! แรงงาน-วัสดุก่อสร้าง คมนาคมเร่งประสาน ก.อุตฯ

21 เม.ย. 2561 | 11:48 น.
210461-1843

‘ไพรินทร์’ ยัน! จัดสรรเมกะโปรเจ็กต์ให้สอดคล้องกับการก่อสร้าง มอบสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยและหน่วยเกี่ยวข้องร่วมบูรณาการแก้ปัญหาแหล่งวัสดุและปัญหาสัมปทานบัตร ย้ำ!! เป็นประโยชน์ต่อรับเหมา ทั้งส่วนกลางและท้องถิ่น

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในการจัดสัมมนา “สัญญาณเตือน เมกะโปรเจ็กต์ไทยและอุตสาหกรรมก่อสร้าง” ที่จัดโดย สภาการเหมืองแร่ ว่า ได้จัดสรรโครงการเมกะโปรเจ็กต์ให้สอดคล้องกับการก่อสร้าง ซึ่งหลายโครงการจะเกิดขึ้นในปีนี้พร้อมกันไป โดยเชื่อว่า ไม่ต่ำกว่า 5 ปีนี้ โครงการจะมีการก่อสร้างจำนวนหลายโครงการ


20180408_180421_0003

โดยเรื่องที่จะเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างจะเป็นเรื่องแรงงานและวัสดุก่อสร้าง ในส่วนเรื่องแรงงานนั้น ทุกวันนี้ยังคงต้องอาศัยแรงงานต่างชาติ ทั้งนี้ ทราบว่าสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์จะมีการหารือและเร่งหาแรงงานมาเพิ่มขึ้น ซึ่งจะประสานกับกระทรวงแรงงานอย่างต่อเนื่อง

“กระทรวงคมนาคมยังยืนยันว่า เน้นการใช้วัสดุก่อสร้างภายในประเทศให้มากที่สุด เช่นเดียวกับรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ล่าสุด เจรจากับจีนให้มีการใช้วัสดุภายในประเทศเกือบ 100% การออกแบบก็เป็นวิศวกรไทย ประเด็นที่น่าเป็นห่วง คือ จะมีการก่อสร้างไปพร้อมกัน โดยเฉพาะรถไฟทางคู่ที่จะเร่งให้ครบ 3,000 กิโลเมตร ซึ่งจะมีการใช้ดิน หิน ปูน ทราย จำนวนมาก ซึ่งจะฝากสมาคมที่เกี่ยวข้องว่า จะทำอย่างไรที่จะหาซัพพลายให้เพียงพอต่อความต้องการตามนโยบายการใช้วัสดุในประเทศ อีกทั้งยังจะต้องประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้การก่อสร้างดำเนินการไปได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ติดปัญหาใด ๆ”


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

ทั้งนี้ กรณีหากวัสดุไม่เพียงพอ อาจจะมีการปรับราคาสูงขึ้นหรือจะต้องมีการนำเข้านั้น ยังเห็นว่า วัสดุพื้นฐานคงจะนำเข้ายาก แต่ยังเชื่อว่าไทยน่าจะหาแหล่งวัสดุก่อสร้างได้อีกหลายแห่ง โดยในเรื่องนี้ คงจะต้องมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

“เรื่องสัมปทานบัตรแหล่งวัสดุนั้น จะได้มีการนำเรื่องนี้ไปหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไป เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจในการอนุมัติสัมปทานบัตรดังกล่าว แต่การก่อสร้างขณะนี้ ไม่เกิดขึ้นเฉพาะในกรุงเทพฯ หรือ อีอีซี เท่านั้น ยังกระจายออกไปอีกหลายจังหวัด คาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการอย่างทั่วถึง ทั้งในส่วนกลางและท้องถิ่น”


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เม.ย. 2561 หน้า 12
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ทะลักชายแดนแม่สอด แรงงานเมียนมาแห่กลับบ้านฉลองสงกรานต์
เลขาฯสมช. เชื่อ สถานการณ์ในซีเรียไม่บานปลาย ยอมรับ อาจได้รับผลกระทบบ้างเรื่องน้ำมัน-หุ้น-แรงงานไทย


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว