“คิม”ประกาศยุติทดลองนิวเคลียร์ทรัมป์ระบุ”ข่าวดีสำหรับทั่วโลก”

21 เม.ย. 2561 | 11:09 น.
“คิม”ประกาศยุติทดลองนิวเคลียร์ทรัมป์ระบุ”ข่าวดีสำหรับทั่วโลก”

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศในช่วงเช้าวันนี้ว่า ได้ตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ รวมทั้งปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ โดยจะมีผลตั้งแต่วันนี้

การตัดสินใจดังกล่าวของนายคิม เกิดขึ้นในที่ประชุมคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ (ดับเบิลยูพีเค) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่20เม.ย.ตามเวลาท้องถิ่น

นายคิมกล่าวว่า เกาหลีเหนือบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะเดินหน้าแผนการทดสอบนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธข้ามทวีปอีกต่อไป

trump

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้นก่อนที่นายคิมจะพบปะกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในสัปดาห์หน้า และจากนั้นจะพบปะกับปธน.ทรัมป์ ซึ่งอาจจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนมิ.ย.

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความหลังจากนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ประกาศการตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ โดยระบุว่า “เป็นข่าวดีสำหรับเกาหลีเหนือและเป็นข่าวดีสำหรับทั่วโลก เป็นความคืบหน้าครั้งใหญ่”

นายทรัมป์กล่าวว่า รอคอยที่จะพบปะกับนายคิมในการประชุมทวิภาคีซึ่งจะจัดขึ้นในเร็วๆนี้

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ติดตั้งโทรศัพท์สายตรงระหว่างสองผู้นำ เป็นความคืบหน้าการกระชับสัมพันธ์การทูตบนคาบสมุทรเกาหลี ก่อนประชุมสุดยอดของผู้นำทั้งสองประเทศที่จะมีขึ้นในวันที่27เม.ย.นี้จะเกิดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่างประธานาธิบดีมุนแจอิน แห่งเกาหลีใต้กับผู้นำเกาหลีเหนือ โดยทั้งสองฝ่ายได้ติดต่อทางโทรศัพท์สายตรงถึงกันเป็นครั้งแรก โดยทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เผยรายละเอียดเวลาต่อมาว่า การทดสอบสายฮอตไลน์ครั้งแรก ระหว่างทำเนียบประธานาธิบดี กับสำนักงานของคิมจองอึน ที่คณะกรรมาธิการกิจการแห่งรัฐ ของเกาหลีเหนือ ใช้เวลา 4 นาที 19 วินาที

คาดกันว่า ประธานาธิบดีมุนและผู้นำเกาหลีเหนือ จะพูดคุยกันผ่านโทรศัพท์เป็นครั้งแรกกับผู้นำเกาหลีเหนือ ก่อนพบหน้ากันในวันเวลาดังกล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว