ประมูลคลื่น1800 ก่อนซิมดับ

21 เม.ย. 2561 | 07:35 น.
26155

 

หลังจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสียงข้างมาก 118 เสียง ลงมติไม่รับบัญชีรายชื่อผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชุดใหม่ 14 คน ตามบัญชีที่คณะกรรมการสรรหาเสนอต่อที่ประชุมสนช. เนื่องจากคุณสมบัติผู้เข้ารับการสรรหาเกือบ 10 คน ขัดต่อกฎหมายเกี่ยวกับการถือหุ้นกิจการสื่อ ส่งผลให้กระบวนการสรรหากสทช. ต้องกลับไปนับหนึ่งทั้งหมด

หลายฝ่ายกังวลว่า การสรรหากสทช.ที่ล่าช้าไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของกสทช. ที่อยู่ระหว่างการรอ การดำเนินงานต้องล่าช้าออกไป โดยเฉพาะการเปิดประมูลคลื่นความถี่  900 เมกะเฮิรตซ์ และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ รวมถึงการจัดสรรความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม หรือแม้แต่เรื่องสำคัญอย่างกรณีการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ต้องรอกรรมการ กสทช.ลงมติดำเนินการทั้งสิ้น
ประมูลคลื่น-1800 อย่างไรก็ตามกรณีการประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้มีหนังสือตอบกลับข้อหารือมายังสำนักงาน กสทช.ว่าคณะกรรมการ กสทช.ชุดรักษาการสามารถเดินหน้าจัดประมูลได้ แต่การประชุม บอร์ดกสทช. ชุดรักษาการเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีมติให้ชะลอการพิจารณาร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับ 1800 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 45 เมกะเฮิรตซ์ และคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ 5 เมกะเฮิรตซ์ ออกไปก่อนจนกว่า สนช. จะลงมติสรรหา กสทช.ชุดใหม่

เมื่อสนช.ลงมติคว่ำการสรรหากสทช.ชุดใหม่ จึงเป็นหน้าที่ของกสทช.ชุดรักษาการที่ต้องตัดสินใจเดินหน้าเปิดประมูลคลื่นรอบใหม่ โดยเฉพาะคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ ก่อนสัญญาสัมปทานระหว่าง บมจ.กสท โทรคมนาคม กับบมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2561

เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เกิดปัญหาซิมดับ สามารถตัดสินใจโอนย้ายเลขหมายได้ตามความต้องการ ไม่ให้เกิดปัญหาการเยียวยาเหมือนกับช่วงที่ผ่านมา เพราะหากการประมูลล่าช้าออกไปจนสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน กรณีเลวร้ายที่สุดอาจเกิดปัญหาซิมดิบ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ที่ใช้บริการดีแทค และอาจนำไปสู่ความโกลาหลต่อการติดต่อสื่อสารตามมา
........................
บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3359 ระหว่างวันที่ 22-25 เม.ย.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว