สยยท.ฝาก"เยี่ยม" รักษาการกยท.ใหม่ผนึกซีพี-เบียร์ช้างซื้อขายยางแข่ง 5 เสือ

21 เม.ย. 2561 | 03:26 น.
สยยท.ฝากการบ้าน"เยี่ยม" รักษาการกยท.ใหม่ผนึกซีพี-เบียร์ช้างลงทุนซื้อขายยางแข่ง 5 เสือ

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธาน สภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสาวยางแห่ง ประเทศไทย(สยยท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าจากการที่เห็น พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรต้อนรับนายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท อาลีบาบา เป็นเศรษฐีที่ขายบนออนไลน์จนร่ำรวยเพราะคนรุ่นใหม่นิยม

"ผมได้เห็นภาพนายกรัฐมนตรีกอดกับแจ็คหม่าแล้ว ผมก็คิดถึงปัญหายางพาราที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรชาวสวนยางไทยทั้งประเทศถ้านายแจ็คหม่านำยางไปขายจริงในพื้นที่ของเขาบน ONLINE ผมว่ายางคงมีอนาคตแต่เช็คข่าวดูไม่เห็นพูดเรื่องยางพารากับแจ็คหม่าเลย ผมในฐานะประธานสยยท.หายใจเข้าหายใจออกเป็นเรื่องยางพาราที่จะทำอย่างไรไม่ให้เกษตรกรขายยางพาราต่ำกว่าต้นทุนการผลิต"

ที่ผ่านมาเมื่อมีการย้ายอดีตผู้ว่าฯไปนั่งทำเนียบรัฐบาล ก็ได้ใจเกษตรกรชาวสวนยางเป็นจำนวนมากต่อมาประธานบอร์ด ตั้งดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ขึ้นมาควบรักษาการผู้ว่า ฯ เกษตรกรก็รอดูว่าจะดำเนินการแก้ปัญหากันอย่างไร"
uti ล่าสุด สยทท. ส่งหนังสือ 15 มาตรการในการแก้ปัญหาให้ผู้บริหารทุกคน เป็นเพียงแนวทางหนึ่งแต่ดร.ธนวรรธน์ยังไม่ได้ดำเนินการอะไรและยังไม่ครบเดือนในวันที่ 18 เมษายน 2561 มีการประชุมบอร์ดมีมติเปลี่ยนตัวรักษาการผู้ว่าเป็นนายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์อดีตCEOตลาดร่วมทุน3ประเทศ

"เกษตรกรยิ่งงงใหญ่เพราะการเปลี่ยนผู้บริหารกยท.แต่ละครั้งตามหลักจิตวิทยา ราคายางจะลดลงไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นในวงการยาง สยยท.ก็ไม่นิ่งนอนใจเพราะกลัวเกิดปัญหาวิกฤติศรัทธาในวงการยางจึงมีแนวความคิดจากการที่นายแจ็คหม่า มาเยือนไทยโดยการซื้อขายในระบบON LINE แบบซื้อจริงขายจริงและส่งมอบจริง"

โดยหลีกเลี่ยงตลาดล่วงหน้าที่ปัจุบันกำลังซื้อขายอยู่ ซึ่งทำให้เกษตรกรเสียเปรียบและการซื้อขายระบบONLINEและกยท.ก็จัดตั้งบริษัทมหาชนตามพ.ร.บ.กยท. มาตรา10(6)จัดตั้งบริษัทจำกัดมหาชนเพื่อประกอบธุรกิจเกี่ยวกับยางพารา โดยมีวัตถุประสงค์ตาม พ.ร.บ.กยท.มาตรา8(4)ดำเนินการให้ระดับราคายางพารามีเสถียรภาพ
yem ดังนั้นจึงเกิดแนวความคิดว่ากยท.ควรจะระดมทุนเพื่อจัดตั้งบริษัทมหาชนโดยยึดหลักกยท.ลงทุน 51% ส่วนอีก49%เป็นการระดมทุนจากเกษตรกรและผู้ที่ใจบุญที่มีจิตใจกุศล ตามมาตรา8(4)ที่รวยแล้วควรคืนกำใรให้เกษตรกรโดยร่วมกันระดมสมองบริหารให้บริษัทที่ตั้งขึ้นเป็นเสือตัวที่6 เพราะเหตุว่ากยท.ย่อมมีความสามารถที่จะรวมวัตถุดิบจากสถาบันเกษตรกร บริษัทที่มองเห็นความสามารถในการบริหารและมีความพร้อมที่จะมาสนับสนุนให้บริษัทนี้เดินได้ ที่มีพลังเงินพลังสมองมีแนวความคิดที่จะดำเนินการไม่ให้ขาดทุนก็คือเครือซีพีกรุ๊ปและบมจ.ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น และไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือเบียร์ช้าง ซึ่งได้ดำเนินการธุรกิจยางพาราอยู่อยู่แล้วให้เข้ามาบริหารให้มีกำไรไม่ยากนัก เพราะกยท.สามารถรวบรวมวัตถุดิบได้มากจากสถาบันเกษตรกรพร้อมให้ความร่วมมีอถ้ารวบรวมวัตถุดิบซื้อขายในระบบONLINE

โดยเป็นตลาดซื้อจริงขายจริงส่งมอบจริงในแต่ละครั้งที่มีการซื้อขาย เพื่อให้เป็นคู่แข่งกับการซื้อขายตลาดล่วงหน้าที่กำลังทำลายราคายางพารา โดยกดราคายางจนต่ำกว่าต้นทุนการผลิตทาง สยยท. จึงพยายามนำเสนอแนวความคิดให้ นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ กรรมการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ที่ได้รับเลือกเป็นรักษาการผู้ ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ล่าสุดและรัฐบาล ให้นำไปวิเคราะห์ความเป็นไปได้หรือไม่ เพราะถ้ามีความเป็นไปได้ เชื่อว่าจะทำให้ราคายางพาราจะมีเสถียรภาพดีขึ้นกว่าทุกวันนึ้แล้วจะส่งผลเศรษฐกิจก็จะดีขึ้น

e-book-1-503x62