ที่นี่ไม่มีความลับ : ‘แจ็ค หม่า’ พบ ‘ลุงตู่’ โอกาสประเทศไทย

20 เม.ย. 2561 | 14:31 น.
เอราวัณ ปรากฏการณ์ที่ “แจ็ค หม่า” ประธานบริหารของกลุ่มอาลีบาบา ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกในฐานะที่เป็นผู้ค้าขายในตลาดอี-คอมเมิร์ซ อันดับ 1 ของโลก หอบเงินลงทุนกว่า 11,000 ล้านบาทมาพบ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯของไทย เพื่อจะมาลงทุนอี-คอมเมิร์ซในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางอี-คอมเมิร์ซ  (Digital Hub) ของอาเซียน 355507 นับเป็นโอกาสของประเทศ เป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้สินค้าของไทยได้มีหน้าร้านขายบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะสามารถส่งออกไปได้ทั่วโลกโดยไม่มีพ่อค้าคนกลางอีกต่อไป เพราะฉะนั้นแทนที่กลุ่มที่จะออกมาคัดค้านกับการลงทุนในครั้งนี้ เป็นการยกประเทศให้กับ แจ็ค หม่า ควรจะสนับสนุนด้วยซํ้า ไม่ว่ากัน...ถึงพวกคุณจะไม่สนับสนุน แต่พวกคุณไม่ควรมีบทบาทในลักษณะ “มือไม่พายเอาเท้ารานํ้า” เพราะเรื่องนี้ได้ประโยชน์กับเกษตรกร และผู้ผลิตสินค้ารายย่อยโดยตรง ไม่จำเป็นต้องพึ่งห้าง ดิสเคาต์สโตร์ต่างๆ ที่ต้องอาศัยค่าแรกเข้ามาวางสินค้าจำหน่ายในจำนวนเงินหลายล้านบาท ทำให้เกษตรกรไม่มีโอกาส แต่การที่นำระบบอี-คอมเมิร์ซระดับโลกมาช่วยในการขายอย่างนี้ ทำให้คนไทยมีโอกาส
355506 เมื่อ “กลุ่มอาลีบาบา” เข้ามาลงทุนในไทยแล้ว เขาก็ต้องลงทุนในการสร้างสถานที่ สาขา ต่างๆ และมาจ้างงานคนไทย ก็จะเป็นประโยชน์เหล่านี้เกิดขึ้นตามมาในเบื้องหลัง ประเทศไทยก็จะได้จัดเก็บภาษี ได้เรื่องของการจ้างงาน การขายสินค้า ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีรายได้จากธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดจาก 113,400 ล้านบาท ในปี 2561 เป็น 186,500 ล้านบาท ในปี 2565 ซึ่งมีแต่ได้กับได้ และเมื่อสินค้าของไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและนักท่องเที่ยวก็จะรู้จักเมืองไทยมากขึ้น ก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา มันถึงมี MOU เกิดขึ้นระหว่าง “อาลีบาบา” กับ “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” เพราะฉะนั้นประโยชน์ที่ได้รับไม่ใช่เพียงแค่อี-คอมเมิร์ซ มันเป็นเรื่องของการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศเราในทุกเซ็กเตอร์ ทั้งเรื่องการ ลงทุน การค้า การท่องเที่ยวและการจ้างงาน
355505 การที่ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีให้โอกาส แจ็ค หม่า เข้ามาพบและให้ความสนิทสนมหรือให้การต้อนรับอย่างดี เป็นเรื่องที่สร้างโอกาสให้กับประเทศไทยไปในตัว และเป็นเรื่องที่ควรชูรักแร้เชียร์กับปรากฏการณ์นี้ และจะสังเกตเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นสื่อในเมืองไทย รวมถึงสื่อทั่วโลกต่างๆ ให้ความสำคัญและสนใจข่าวนี้เป็นอย่างมาก เพราะเขารู้ว่านี่คือ “โอกาสครั้งสำคัญของประเทศไทยจริงๆ”
355503 ขอให้หยุดเสียเถอะ! คนที่จะมาถ่วงความเจริญของชาติ ควรที่จะสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เดินหน้าเรื่องนี้ไปได้ด้วยดี เพราะสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำอยู่นั้น จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีกเครื่องยนต์หนึ่งที่นอกเหนือจากการท่องเที่ยวที่ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาพยายามเดินหน้าอย่างเต็มที่ ถ้าตัวเลขการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุนดี แสดงว่าเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเราเดินเครื่องไป 3 เครื่องยนต์แล้ว ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยรอดพ้นจากความตกตํ่าทางเศรษฐกิจทันที



........................
คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ |หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3359 ระหว่างวันที่ 22-25 เม.ย.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว