เรียก"ทีวีดิจิทัล-มือถือ" นำข้อมูล ข้อเท็จจริงและตัวเลข ถกบ่ายนี้

20 เม.ย. 2561 | 06:04 น.
"วิษณุ" ชี้ต้องตรวจสอบคลิปอ้างนายกฯไม่พอใจผู้สมัครกสทช.จริงหรือแอบอ้าง แต่ไม่กระทบรัฐบาล กสทช.ชุดเก่าทำงานได้ ช่วงบ่ายเรียกตัวแทนทีวีดิจิทัล-โทรศัพท์มือถือหารือ

-20 เม.ย. 2561- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ไม่เห็นชอบผู้สมัครคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) 8 คนจาก 14 คน เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ว่า ไม่ทราบรายละเอียด เพิ่งทราบจากข่าวเช้าวันนี้(20 เม.ย.) และไม่ทราบว่าจะสรรหาใหม่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม จะต้องสรรหาคนใหม่อยู่แล้ว ซึ่งผู้สมัครเดิมสามารถสมัครใหม่ได้
วิษณุ ส่วนกรณีมีคลิประบุว่าเหตุที่สนช.ไม่เห็นชอบ เพราะนายกรัฐมนตรีไม่พอใจผู้สมัครกสทช. ทั้ง 8 คน นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องตรวจสอบคลิปดังกล่าวว่าเป็นคลิปจริงหรือเป็นการแอบอ้างหรือไม่ แต่ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบ ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีผลกระทบกับรัฐบาล เพราะกสทช.ชุดเก่ายังสามารถทำงานได้

นายวิษณุ กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ได้นัดตัวแทนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และทีวีดิจิทัลมาหารือ โดยจะให้นำข้อมูล ข้อเท็จจริงและตัวเลขมาพิจารณา ซึ่งในส่วนของทีวีดิจิทัล ไม่สามารถเร่งรัดว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อใด แต่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่ทีวีดิจิตัลต้องจ่ายค่างวดให้กสทช.

“ส่วนโทรคมนาคมยังไม่จำเป็นต้องเร่งรัด เพราะตามโรดแมปของกสทช.จะประมูลคลื่นช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งข้อสรุปในครั้งนี้จะนำไปเป็นบรรทัดฐานในการประมูลครั้งต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีความเข้าใจที่ชัดเจนถึงแนวทางการแก้ไขทุกเรื่องในเดือนมิถุนายน