'แจ็ค หม่า' ย้ำกับนายกฯ! พร้อมช่วยเกษตรกรรายย่อย สร้างรายได้ผ่านช่องทางออนไลน์

19 เม.ย. 2561 | 14:40 น.
นายกฯ เผย “แจ็ค หม่า” พร้อมช่วยเกษตรกรรายย่อย มีรายได้ผ่านช่องทางออนไลน์ เตรียมเข้ามาสร้างคน สร้างระบบ ส่งเสริมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจดิจิตอล การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

เมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 19 เม.ย. 61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือกับ นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท อาลีบาบา และคณะผู้บริหาร ว่า การพูดคุยกันครั้งนี้ฝ่าย นายแจ็ค หม่า ระบุว่า จะเข้ามาสร้างคน สร้างระบบอะไรต่าง ๆ ที่มาสนับสนุนเรา รวมถึงเรื่องการค้า ซึ่งตนบอกกับเขาว่า รัฐบาลไทยต้องการให้เขามาช่วยดูแลผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกร ซึ่งเขาจะช่วยดูแลตามรูปแบบของเขาให้สอดคล้องกับระบบ 4.0 ร่วมถึงการหารือครั้งนี้ ยังได้ทำความตกลงร่วมกันและสัญญาว่า ภายในปี 2562 จะทำอะไรให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกันของทั้ง 2 ฝ่าย โดยวันนี้ได้ลงนามร่วมในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างกันที่จะส่งเสริมเรื่องต่าง ๆ อาทิ การท่องเที่ยว เศรษฐกิจดิจิตอล การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เราจะเอาของไปขายกับเขาเพียงอย่างเดียว แต่เราต้องสร้างระบบและคนของเราเข้าไปเป็นการทำคู่ขนานไปด้วยกัน ทั้งนี้ เขาจะมีการลงทุนในเรื่องเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ท ซิตี้) และโครงการศูนย์สมาร์ท ดิจิตอล ฮับ ในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะเชื่อมโยงกันทั้งหมด โดยตนขอให้เขาช่วยดูเรื่องของสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน การทำเกษตรแปลงใหญ่ ภาพที่ นายแจ็ค หม่า พูดถึงระบบโลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้าเกษตรไปได้ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเขาพร้อมให้บริการดังกล่าวในการขนส่งสินค้าเกษตรของไทย เรื่องนี้จึงถือเป็นผลประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับ อย่าไปคิดว่าไทยจะเสียเปรียบอะไร


20180419120306

นายกฯ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ฝ่ายของ นายแจ็ค หม่า ระบุว่า ไม่ได้มุ่งหวังเรื่องของเศรษฐกิจ เพราะเขามีเพียงพอแล้ว จึงมุ่งหวังที่จะมาช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรรายย่อย ต้องช่วยคนที่แข่งขันไม่ได้ ให้มีความสามารถมากขึ้น เข้าสู่การค้าทางออนไลน์ อีกทั้งต้องการมาช่วยประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน ซึ่งไทยมีนโยบายไทยแลนด์บวกหนึ่ง เพราะประเทศในอาเซียน มีการผลิตสินค้าเกษตรเป็นจำนวนมาก ซึ่งตนฝากให้เขาช่วยดูแลเรื่องการขายปาล์ม ข้าว และยางพาราของไทย ที่ยังมีปัญหาอยู่ ซึ่งเขามีโรงเรียนสอนเรื่องธุรกิจ การค้าขายทางออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ช) การพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ถือเป็นการใช้ประโยชน์ร่วมกัน ไม่ใช่เขามามุ่งเอาผลประโยชน์ทางธุรกิจเพียงอย่างเดียว ส่วนจะต้องใช้เงินลงทุนทั้งหมดเท่าไหร่นั้น ก็เป็นเรื่องของคนที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ดำเนินการ สำหรับการที่ฝ่าย นายแจ็ค หม่า จะนำข้าวไทยไปขายนั้น เป็นการนำข้าวคุณภาพของไทยไปขาย บนเว็บไซต์ของเขาด้วย ส่วนจะนำไปขายเป็นจำนวนเท่าไรในแต่ละปีนั้น คงจะมีการหารือเป็นขั้นตอนต่อไปในอนาคต


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“ประยุทธ์” สั่งลุยศึกษาเมืองใหม่ EEC  ไม่เกิน 2 สัปดาห์เปิดทีโออาร์ไฮสปีด ชี้ “แจ๊ค หม่า” จะประกาศอบรมเอสเอ็มอีไทย
19 เมย. ‘แจ็ค หม่า’ พบ 'บิ๊กตู่' ประกาศลงทุนอีอีซี "ฮับดิจิทัล"


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว