ประกาศราชกิจจาฯ แล้ว! พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ

20 เม.ย. 2561 | 05:02 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันที่ 19 เม.ย. 2561 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 135 ตอนที่ 27 ก ราชกิจจานุเบกษา 19 เม.ย. 2561 แล้ว และมีผลใช้บังคับในวันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (คลิกดูฉบับเต็ม)


discipline

พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 มี 5 หมวด และบทเฉพาะกาล รวมทั้งสิ้น 87 มาตรา ประกอบด้วย หมวดที่ 1 บททั่วไป หมวดที่ 2 นโยบายการคลัง แยกย่อยเป็นส่วนที่ 1 คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ส่วนที่ 2 การดำเนินการทางการคลังและงบประมาณ

หมวดที่ 3 วินัยการเงินการคลัง แยกเป็นส่วนที่ 1 รายได้ ส่วนที่ 2 รายจ่าย ส่วนที่ 3 การจัดให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินและการบริหารทรัพย์สินของรัฐ ส่วนที่ 4 การก่อหนี้และการบริหารหนี้ ส่วนที่ 5 เงินนอกงบประมาณและทุนหมุนเวียน ส่วนที่ 6 การคลังท้องถิ่น

หมวด 4 การบัญชี การรายงาน และการตรวจสอบ หมวด 5 การตรวจเงินแผ่นดิน และสุดท้ายบทเฉพาะกาล

ในท้าย พ.ร.บ. ระบุเหตุผลว่า โดยที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้รัฐต้องรักษาวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ฐานะทางการเงินการคลังของรัฐมีเสถียรภาพ และมั่นคงอย่างยั่งยืน ตามกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวอย่างน้อยต้องมีบทบัญญัติ เกี่ยวกับกรอบการดำเนินการทางการคลัง และงบประมาณของรัฐ การกำหนดวินัยทางการคลังด้านรายได้และรายจ่าย ทั้งเงินงบประมาณและเงินนอกงบประมาณ การบริหารทรัพย์สินของรัฐและเงินคงคลัง และการบริหารหนี้สาธารณะ จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'เฟด' ลดมาตรการคุมเเบงก์ หวังหยืดหยุ่นระบบการเงิน
ธอส. ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมทำธุรกรรมการเงิน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว