เปิด 3 บริษัท! ฟันเฟือง 'อาลีบาบา'

19 เม.ย. 2561 | 06:18 น.
190461-1247

Alibaba.com_Logo


การเดินทางมาเยือนประเทศไทยของ นายแจ็ค หม่า ประธานบริหารของกลุ่มอาลีบาบา ในวันที่ 19 เม.ย. นี้ จะมีพิธีแลกเปลี่ยนบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย

1.ความร่วมมือในด้านการค้า การลงทุน และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอล ระหว่างสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) และ Alibaba (China) Company Limited

2.ความร่วมมือด้านการลงทุน Smart Digital Hub ในพื้นที่อีอีซี ระหว่าง สกรศ. กรมศุลกากร และบริษัท Cainiao Smart Logistics Network (CSN)

3.ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวผ่านดิจิตอลและการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและบริษัท เจ้อเจียง ฟลิกกี้ เน็ตเวิร์ค เทคโนโลยี จำกัด

4.ความร่วมมือด้านการพัฒนาบุคลากรในด้านดิจิตอลและการส่งเสริมธุรกิจผ่าน E-Commerce ระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ Alibaba Business School รวมถึงจะมีพิธีเปิดการซื้อขายข้าวไทยผ่าน Tmall.com ด้วย

 

[caption id="attachment_276226" align="aligncenter" width="500"] Cainiao Smart Logistics Network (CSN) ©tinuku.com Cainiao Smart Logistics Network (CSN)
©tinuku.com[/caption]

ทั้งนี้ ซีเอสเอ็น เป็นที่รู้จักในชื่อเรียกสั้น ๆ ว่า “ใช่เหนี่ยว” ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ ของอาลีบาบา กรุ๊ป โดยไช่เหนี่ยวก่อตั้งในปี 2556 เป็นการร่วมทุนของอาลีบาบากับอีก 8 พันธมิตรธุรกิจ ด้วยความมุ่งหายให้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการขนส่งและกระจายสินค้าที่เร็วและทรงประสิทธิภาพจากผู้ผลิตไปถึงมือลูกค้าปลายทาง ซึ่งเป็นไปได้ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น การใช้หุ่นยนต์อัจฉริยะช่วยเคลื่อนย้ายสินค้าอัตโนมัติแทนแรงงานคน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทำงาน 3 เท่า และลดการใช้แรงงานคนถึง 70% แต่เพิ่มความถูกต้องแม่นยำ

บริษัทตั้งเป้าหมายส่งพัสดุและสินค้าระหว่างเมืองใหญ่ ๆ 2,000 แห่งทั่วประเทศจีน ให้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง และจัดส่งทั่วโลกภายใน 72 ชั่วโมง ปัจจุบัน ในประเทศจีนมีพัสดุกว่า 25 ล้านชิ้น ถูกจัดส่งถึงมือผู้รับในแต่ละวัน คาดว่าตัวเลขนี้จะขยับขึ้นไปเป็น 200 ล้านชิ้นต่อวัน ในเวลา 10 ปี การนำระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ ยังทำให้ไช่เหนี่ยวสามารถประมวลผลข้อมูลลูกค้ากว่า 500 ล้านราย และคาดคะเนแต่ละประเภทสินค้าที่มีข้อมูลอ้างอิงได้ว่า ลูกค้าอาจสนใจสั่งซื้อ แล้วนำสินค้านั้นไปสต๊อกที่คลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้าตามความเหมาะสม เมื่อลูกค้าสั่งออร์เดอร์เข้ามาจริง ก็สามารถจัดส่งให้ได้ทันที


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

ส่วน บริษัท เจ้อเจียง ฟลิกกี้ เน็คเวิร์ค เทคโนโลยี จำกัด เป็นแบรนด์สำหรับธุรกิจด้านการท่องเที่ยวของอาลีบาบา กรุ๊ป เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้มีความสะดวกสบายและประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น ในการจองตั๋วเครื่องบิน ทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ การจำหน่ายตั๋วโดยสารรถไฟ การสำรองที่พักในโรงแรมหรือเกสต์เฮาส์ การวางแผนเดินทางท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศจีนและต่างประเทศ บริการสัญญาณไว-ไฟ เพื่อการท่องเที่ยว การเช่ารถ บริการขอวีซ่าและอื่น ๆ ที่ต้องติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐ เป็นต้น


news_20151006230128

ส่วน ทีมอลล์ดอตคอม (Tmall.com) ที่จะเข้ามาขายข้าวออนไลน์ เป็นธุรกิจในเครือ อาลีบาบา กรุ๊ป ที่ดำเนินกิจการเว็บไซต์ มีจุดเด่น คือ สินค้าบนเว็บนี้เป็นสินค้าที่คัดสรรมาแล้วว่า มีลิขสิทธิ์เป็นของแท้ บริษัทเน้นชื่อเสียงตรงจุดนี้ ทำให้สินค้าจากเว็บทีมอลล์มีราคาสูงตามไปด้วย สอดคล้องกับคุณภาพที่ดี ลูกค้าสามารถสั่งซื้อทั้งแบรนด์ที่เป็นระดับสากล อย่าง ไนกี้ อาดิดาส ซัมซุง พีเจ้น บาร์บี้ คิตตี้ และอีกมากมาย ไปจนถึงแบรนด์ท้องถิ่นของจีนเองจำนวนนับหมื่น ๆ ราย เว็บไซต์ทีมอลล์เน้นขายปลีก ราคาสินค้าจึงค่อนข้างสูง แต่ก็เป็นราคาปกติของสินค้าแบรนด์นั้น ๆ


93a4b2e38bbd060a320e8686534c0b1f

ปัจจุบัน ทีมอลล์เป็นเว็บซื้อขายออนไลน์แบบ B2C (Business-to-Consumer) ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน มีผู้เข้าใช้เดือนละมากกว่า 500 ล้านคน และได้ชื่อว่า เป็น 1 ใน 20 เว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลก

ในปี 2557 อาลีบาบา เปิดตัว “ทีมอลล์ โกลบัล” (Tmall Global) เพื่อเป็นตลาดออนไลน์ไร้พรมแดน สำหรับเจ้าของสินค้าแบรนด์ต่างประเทศที่ต้องการขายสินค้าให้กับผู้บริโภคชาวจีนโดยตรง โดยไม่มีเงื่อนไขให้เจ้าของสินค้าต้องมีนิติบุคคลอยู่ในจีน หรือ มีหุ้นส่วนธุรกิจในประเทศจีน หนึ่งในผู้ค้ารายใหญ่สุดระดับโลกบนทีมอลล์ โกลบัล คือ ห้างคอสโก จากสหรัฐอเมริกา


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,358 วันที่ 19-21 เม.ย. 2561 หน้า 02
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
รอบคอบจับมืออาลีบาบา
‘ไทคอน’เท 5 พันล้านยึดอีอีซี ผุดคลังสินค้าโรงงานเช่า-รับ‘อาลีบาบา’สนใจลงทุน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว