สตาร์บัคส์ ปิดร้าน! บ่าย 29 พ.ค. อบรมพนักงานเหยียดสีผิว

18 เม.ย. 2561 | 13:54 น.
นายเควิน จอห์นสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสตาร์บัคส์ แถลงว่า สตาร์บัคส์จะปิดร้านทั้งหมดในสหรัฐในช่วงบ่ายของวันที่ 29 พ.ค.เพื่ออบรมพนักงานเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมในการเหยียดสีผิว

ทั้งนี้ พนักงานของสตาร์บัคส์จำนวนราว 175,000 คนในสาขา 8,000 แห่งทั่วสหรัฐจะเข้าร่วมในการอบรมดังกล่าว เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงแสดงอาการมีอคติ และป้องกันการกีดกันทางเชื้อชาติ หรือสีผิว

การอบรมพนักงานในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่พนักงานของสตาร์บัคส์ในเมืองฟิลาเดลเฟียได้แจ้งตำรวจให้มาจับกุมตัวชายผิวสี 2 คนที่มานั่งในร้านแต่ไม่ได้สั่งเครื่องดื่ม ขณะที่พวกเขากำลังรอพบเพื่อนที่จะเข้ามาในร้าน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างกระแสความไม่พอใจต่อสตาร์บัคส์ จนทำให้นายจอห์นสันต้องออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
1524024078_75902_Starbucks

สำหรับเหตุการณ์ที่พนักงานร้านกาแฟสตาร์บัคส์ในเมืองฟิลาเดลเฟียของสหรัฐฯ เรียกตำรวจมาจับกุมผู้ชายผิวดำสองคนที่เข้ามานั่งภายในร้าน โดยที่ไม่ได้สั่งเครื่องดื่ม พร้อมตั้งข้อหาบุกรุก ทำให้ผู้ชายผิวดำสองคนถูกตำรวจใส่กุญแจมือและนำตัวไปที่สถานีตำรวจ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (12 เม.ย.) แม้ว่าทั้งคู่จะได้รับการปล่อยตัวในเวลาไม่นาน แต่ก็ทำให้มีผู้คนออกมาวิพากษ์วิจารณ์สตาร์บัคส์อย่างกว้างขวางว่าเลือกปฏิบัติกับคนผิวดำอย่างไม่เป็นธรรม

หลังจากนั้นไม่นานจึงได้เกิดการรวมตัวประท้วง ทั้งด้านนอกและด้านในของร้านสตาร์บัคส์ที่เกิดเหตุ โดยเมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้เข้าไปในร้านสตาร์บัคส์ดังกล่าว และก็นั่งที่พื้นโดยไม่ยอมลุกไปไหน ซึ่งผู้ประท้วงบอกว่าเป้าหมายของพวกเขาคือการขัดขวางไม้ให้สตาร์บัคส์ร้านนี้ทำกำไรได้ 1 วัน
Philadelphia Police Arrest Of Two Black Men In Starbucks, Prompts Apology From Company ผู้ประท้วงมองว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการปฏิบัติกับคนผิวดำอย่างไม่เป็นธรรม เพราะปกติ ก็มีผู้คนหลากหลายสีผิว หลากหลายเชื้อชาติที่เคยเข้ามานั่งในร้านสตาร์บัคส์ โดยที่ไม่ได้สั่งอะไร แต่ก็ไม่ถูกปฏิบัติเช่นนี้ ทำให้นายเควิน จอห์นสัน ประธานบริหารของสตาร์บัคส์ ต้องออกมาขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยนายจอห์นสันยืนยันว่าสตาร์บัคส์ไม่มีนโยบายแบ่งแยกผู้คนที่เข้ามาภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเชื้อชาติ สีผิว หรือเพศ

ที่ผ่านมา แม้จะเคยมีเหตุการณ์ที่ร้านสตาร์บัคส์ต้องเรียกตำรวจมาจับกุมผู้ที่อยู่ในร้าน แต่ก็เป็นเพราะผู้ถูกจับกุมมีแนวโน้มว่าจะใช้ความรุนแรง หรือมีพฤติกรรมที่รบกวนลูกค้าคนอื่นๆ แต่ชายผิวดำทั้งสองคนที่ถูกจับกุมที่ร้านสตาร์บัคส์ในฟิลาเดลเฟีย ไม่ได้มีพฤติกรรมที่เข้าข่ายก่อกวนหรือมีแนวโน้มว่าจะใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด โดยพวกเขาเข้ามานั่งในร้านสตาร์บัคส์เพื่อรอเพื่อนเท่านั้น
Philadelphia Police Arrest Of Two Black Men In Starbucks, Prompts Apology From Company