“ประยุทธ์” สั่งลุยศึกษาเมืองใหม่ EEC ไม่เกิน 2 สัปดาห์เปิดทีโออาร์ไฮสปีด ชี้ “แจ๊ค หม่า” จะประกาศอบรมเอสเอ็มอีไทย

18 เม.ย. 2561 | 08:31 น.
- 18 เม.ย. 61 - นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายอีอีซี ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ว่า วันนี้มีการหารือในความชัดเจนในการศึกษาการสร้างเมืองใหม่ ซึ่งยังมีความเห็นที่แตกต่างกันหลายประเด็น จึงยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเมืองใหม่ต้องอยู่ที่ไหน อย่างไร เรื่องสิทธิประโยชน์จะให้อย่างไร การปกครองจะเป็นอย่างไร

เลขาธิการอีอีซี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีให้นโยบายว่า ขอให้ไปดูเมืองใหม่จริงๆ เมืองที่ทำงานกับเอกชนให้ได้ หน้าตาจะเป็นอย่างไร และเอกชนจะอยู่ตรงไหน โดยแบ่งเป็น เมืองน่าอยู่ เช่น เมืองเก่าหรือจังหวัดที่มีอยู่ จะทำที่จังหวัดชลบุรี หรือ ที่ไหนก็ได้ ซึ่งนายกฯมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปดูแล ส่วน เมืองของแรงงาน ที่ให้ผู้ใช้แรงงานและคนต่างประเทศอยู่ด้วยกัน มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ดูแล ซึ่งบีโอไอแจ้งว่าจะเสนอแพคเกจเมืองแรงงานได้ในการประชุมคณะกรรมการบีโอไอในวันที่ 9 พ.ค.นี้

ส่วนเรื่องเมืองใหม่ที่จะทำงานกับเอกชน หรือเรียกว่าเมืองปั้น เพราะปั้นขึ้นมาทั้งเมือง นายกฯให้สำนักงานอีอีซี ดูแล โดยกำชับให้ดูว่าจะทำอย่างไร ให้สิทธิประโยชน์อย่างไร เงื่อนไขเป็นอย่างไร ซึ่งสำนักงานอีอีซีได้รายงานว่า ต้องการให้เมืองใหม่เป็นเมืองอัจฉริยะ ต้องมี 6 ด้าน ทั้งเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม คมนาคม พลังงาน การอยู่อาศัย และการบริหาร ซึ่งนายกฯจึงขอให้ไปตรวจสอบดูว่าเอกชนมีพื้นที่เท่าไร จะกำหนดพื้นที่ประมาณไหน และหาทางให้เอกชนเป็นคนดำเนินการ จะช่วยกันทำได้อย่างไร ติดกฎหมายอย่างไรบ้าง อันไหนทำได้ อันไหนทำไม่ได้ ต้องทำอะไรบ้าง

นายคณิศ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นไว้ 3 เรื่องที่ต้องรีบทำ คือ 1.เรื่องการลงทุน ที่ นายแจ๊ค หม่า ประธานบริหารของกลุ่มอาลีบาบา จะเดินทางมาประเทศไทยในวันที่ 19 เม.ย. ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนโทนของการลงทุน 2.เร่งให้ทำรถไฟความเร็วสูงให้จบ และ 3.ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ที่ให้ช่วยกันทำโดยด่วน

นายคณิศ กล่าวอีกว่า เรื่องร่างขอบเขตของงาน (ทีโออาร์) รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน วันนี้คณะทำงานได้รายงานความคืบหน้าของการจัดทำทีโออาร์ให้ที่ประชุมรับทราบว่า ร่างทีโออาร์มีโครงสร้างสำคัญอย่างไร แต่ขอยังไม่เปิดเผยรายละเอียดในตอนนี้ แต่เป็นไปตามเงื่อนไขที่นายกรัฐมนตรี และนายสมคิดต้องการให้เร่งทำทีโออาร์ให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งตอนนี้เกือบจะเสร็จแล้ว พอดีติดช่วงเทศกาลสงกรานต์จึงช้าไปเล็กน้อย แต่คาดว่าไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ ร่างทีโออาร์ก็จะเสร็จแล้ว คงจะเปิดทีโออาร์ได้ โดยไม่ต้องนำกลับเข้าบอร์ดอีอีซีอีก เพราะคณะกรรมการคัดเลือกดำเนินการโดยอิสระ

“จากการตรวจสอบ เชื่อว่าเมื่อมีการเปิดทีโออาร์จะมีผู้เข้ามาประมูลแน่นอน นับจากวันที่เปิดทีโออาร์ก็นับไปอีก 4 เดือน ผู้เข้าประมูลก็จะมีข้อเสนอกลับมา จากนั้นเจรจาอีก 1 เดือน รวมแล้ว 5 เดือนก็จะเสร็จ ตั้งเป้าว่าปลายปีนี้ หรือ ช่วงเดือนพฤศจิกายนจะต้องได้ผู้เข้าลงทุนโครงการ” นายคณิศ กล่าว

นายคณิศ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายอีอีซีว่า การเดินทางมาประเทศไทย ของนายแจ๊ค หม่า ประธานบริหารของกลุ่มอาลีบาบา ในวันพรุ่งนี้ (19 เม.ย.) อาจจะมีการประกาศจำนวนเอสเอ็มอีที่อาลีบาบาจะมีการอบรมให้ รวมทั้งปริมาณข้าวที่จะส่งไปขาย จึงขอให้มองเป็นเรื่องของความร่วมมือกัน ไม่ใช่แค่เรื่องของการลงทุน เช่น ความร่วมมือการนำสินค้าเกษตรไปขายที่จีน การนำเอสเอ็มอี โอท็อป ไปอยู่บนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา แต่ภายใต้ความร่วมมือมีการลงทุนเกี่ยวกับสมาร์ทดิจิทัลฮับ อีคอมเมิร์ซ ที่อาลีบาบาประกาศวงเงินลงทุนแล้วประมาณหมื่นล้านบาทในรอบแรก

“ไม่ใช่แค่เรื่องของการลงทุน เรื่องนี้เราเจรจาค่อนข้างนาน เพราะเราไม่ได้เน้นการลงทุนอย่างเดียว เราอยากจะเห็นเขาช่วยคนตัวเล็กตัวน้อยของประเทศไทย เพราะเขาตัวใหญ่มาก มาแบบนี้ก็คุยกันเรื่องความช่วยเหลือกันระหว่างเรากับอาลีบาบา ส่วนการลงทุนเป็นส่วนที่ตามมา

อีกส่วนที่เขาต้องการทำคือเรื่องการท่องเที่ยว เพราะเขาบอกว่าคนจีนมาเที่ยวประเทศไทยจำนวนมาก เขามีแผนที่บนแพลตฟอร์มท่องเที่ยวของเขาอยู่แล้ว จึงขอให้เขานำสินค้า ร้านอาหารของเราไปอยู่บนแผนที่ของเขา ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงกับระบบอีเพย์เม้นของเราได้ด้วย” นายคณิศ กล่าว