นายกฯสั่งเร่งเครื่อง หามาตรการคู่ใช้กฎหมาย. "ลดอุบัติเหตุ"

18 เม.ย. 2561 | 07:38 น.
เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวภายหลังการประชุมครม. ว่า หลังวันหยุดสงกรานต์หวังว่าทุกคนได้พักผ่อนมาพอสมควร อากาศร่มเย็น ขอให้ทุกคนใจเย็นๆลงบ้าง ช่วงเวลาแห่งความสุข 5 วันที่ผ่านไปอย่างเรียบร้อยแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในเรื่องความมั่นคง ประชาชนมีความสุข ในอนาคตหากจะทำอะไรที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ขอให้ย้อนกลับไปดูช่วงเวลาแห่งความสุขเหล่านี้ ส่วนปัญหาอุบัติเหตุจากการจราจร ที่มีการบาดเจ็บสูญเสีย ก็ต้องแก้ไขปัญหากันต่อไป ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการละเมิดกฎหมายปกติ สถิติผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ ยังคงเป็นรถจักรยานยนต์เหมือนเดิม มีสาเหตุมาจาก ไม่สวมหมวกกันน็อค และดื่มสุราก่อนขับขี่ ซึ่งตนได้สั่งให้เพิ่มความเข้มงวดในการใช้กฎหมายให้มากขึ้น เพื่อประโยชน์ของประชาชนเอง ซึ่งเราจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายเนื่องจากไม่มีวิธีการอื่น อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดบนถนนสายรอง ทั้งที่มีการตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่กว่า 2,000 จุด ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กว่า 60,000 ตรวจยานพาหนะไปเกือบ 1 ล้านคัน แต่ยังคงมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการอื่นมาใช้ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมาย
697729.sfjp1wfqenp.n3 “ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกกระทรวง ในเรื่องการจัดงานช่วงเทศกาลให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เสียสละเวลาของตัวเอง ไปดูแลความปลอดภัยให้กับผู้อื่น ครอบครัวตัวเองก็แทบจะไม่มีโอกาสได้พบปะในช่วงเทศกาลสำคัญ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน จะมุ่งหวังพึ่งแต่เจ้าหน้าที่รัฐอย่างเดียวคงเป็นไปไม่ได้ หากตัวเองไม่รู้จักปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการดื่มสุราแล้วขับรถ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ช่วงนี้ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยเฉพาะเรื่องพายุโซนร้อน ที่อาจส่งผลให้เกิดวาตภัย บ้านเรือนที่ไม่แข็งแรงขอให้ระมัดระวัง นอกจากนี้ ตนยังเป็นห่วงปัญหาระบบระบายน้ำ ที่จะส่งผลให้การจราจรติดขัดมากยิ่งขึ้น และอยากให้ประชาชนมองว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ทุกวัน แต่ปัญหาบางอย่างที่ทับซ้อนมาเป็นเวลายาวนานนั้นคงแก้ได้ไม่ง่ายนักทุกเรื่อง
20180416144935694 "ปัญหาใหม่เราก็ต้องทำ สิ่งที่ทำให้ก็มีหลายเรื่อง เช่นเรื่องเศรษฐกิจ กฎหมาย การอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน ซึ่งดีขึ้นมาหมด การประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจดีขึ้นเป็นลำดับจากการทำงานของรัฐบาลนี้ เรายึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการทำงานมาตลอด 4 ปี ขอให้เข้าใจตรงนี้ เรื่องใดก็ตามที่เป็นเรื่องของความขัดแย้ง หลังสงกรานต์นี้รัฐบาลขอร้องเพียงอย่างเดียวว่า ขอให้เรานำพาประเทศผ่านพ้นช่วงเวลาอันสำคัญนี้ไปให้ได้ ก่อนการเลือกตั้ง หากไม่สงบเรียบร้อยแล้ว เราจะทำอะไรต่อไปได้ วันหน้าก็วุ่นวายเหมือนเดิม"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนสื่อจะเสนอข่าวอะไรก็ขอเสนอให้เป็นสองทาง อย่าไปตัดสินว่าผิดหรือถูก เพราะบางทีมันก็ไม่ใช่ เนื่องจากข้อมูลไม่ตรงกัน แต่ข้อมูลของรัฐนั้นมีมากกว่าอยู่แล้ว จึงสามารถทำงานต่างๆได้ตรงความต้องการของประชาชน จึงไม่อยากให้ไปฟังคำพูดของใครภายนอกนัก เพราะที่ผ่านมา คนเหล่านี้เคยมีส่วนในการบริหารประเทศ ขอยืนยันว่า สิ่งที่รัฐบาลทำวันนี้ เพื่อตอบสนองทุกคนทั้งประชาชนและ นักการเมืองที่เคยทำไม่ได้ แต่เราทำได้ ส่วนที่ดีเราทำขนาดนี้แล้วจะติติงอะไรกันหนักหนา