'ทรัมป์' พบผู้นำญี่ปุ่น หารือวาระ “โสมเเดง” อ้าง “พร้อมเจอคิมทุกเมื่อ”

18 เม.ย. 2561 | 08:09 น.
- 18 เม.ย. 61 - สื่อต่างประเทศรายงานว่า การประชุมผู้สุดยอดผู้นำระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เริ่มหารือกันเมื่อวันที่ 18 เม.ย.(ตามเวลาสหรัฐฯ) ที่คฤหาสน์ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา สหรัฐฯ โดยผู้นำทั้งสองคนได้หารือในประเด็นเกาหลีเหนือและการค้าเป็นประเด็นหลัก

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวในช่วงเริ่มต้นการประชุมว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐฯเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง และมีความคิดเห็นสอดคล้องกันในประเด็นเกาหลีเหนือ ต่อมานายกฯอาเบะ กล่าวว่า ต้องการเเลกเปลี่ยนมุมมองกับประธานาธิบดีทรัมป์ เกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

“ประธานาธิบดีทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะยกประเด็นที่ชาวญี่ปุ่นถูกสายลับเกาหลีเหนือลักพาตัวขึ้นมาพูดคุยในระหว่างพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในช่วงต้นเดือนมิ.ย. นี้ ขอบคุณที่นายทรัมป์เข้าใจว่า ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับประเด็นการลักพาตัวเป็นอย่างมาก” นายกฯอาเบะ กล่าว

จากนั้นภายหลังการหารือ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงร่วมกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า การประชุมผู้นำสองชาติเกาหลีที่จะเกิดขึ้นภายในสิบวันข้างหน้า ( 27 เม.ย.) ซึ่งเห็นชอบด้วย อาจหารือกันเรื่องสนธิสัญญาสันติภาพอันยากเย็นแสนเข็ญ เพื่อยุติสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 อย่างเป็นทางการ แทนการหยุดยิง เพราะคนทั่วไปไม่รู้หรอกว่า สงครามเกาหลียังไม่สิ้นสุด ตอนนี้ก็ยังดำเนินอยู่ และพวกเขากำลังหารือกันเรื่องการยุติสงครามนี้

“ในการเจรจาผมฝากความเห็นชอบไปแล้ว แล้วพวกเขาจะนำไปปรึกษากัน”

ส่วนทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีทรัมป์กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้คุยกันโดยตรง แต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯยืนยันว่ารัฐบาลวอชิงตันและเปียงยางติดต่อกันในระดับสูงมาก เพื่อเตรียมการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างกัน

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า นายไมค์ ปอมปิโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (ซีไอเอ) เดินทางอย่างลับๆ ไปเกาหลีเหนือพบกับนายคิม ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน เม.ย. หลังได้รับการเสนอชื่อให้เป็นรมว.การต่างประเทศสหรัฐฯได้ไม่นาน แต่ทำเนียบขาวและซีไอเอปฏิเสธให้ความเห็นต่อรายงานข่าวชิ้นนี้

ส่วนการพบกับนายคิมจะเป็นสถานที่ใดนั้น ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยว่า 5 สถานที่อยู่ในข่ายพิจารณา

และการพบกันน่าจะเกิดขึ้นต้นเดือน มิ.ย. หรือก่อนหน้านั้นถ้าทุกสิ่งทุกอย่างไปได้สวย แต่ถ้าหากไม่เป็นไปอย่างที่คิดก็ไม่ประชุม เราแค่สานต่อตามเส้นทางอันแข็งแกร่งที่เราแผ้วถางไว้แล้วเท่านั้น”

แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องสถานที่ประชุม แต่จีน เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และหมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารระหว่างสองชาติเกาหลี ล้วนเป็นทำเลที่มีความเป็นไปได้ โดยหมู่บ้านปันมุนจอมนั้น เป็นสถานที่ลงนามข้อตกลงหยุดยิงเมื่อปี 2496 และจะเป็นที่ประชุมระหว่างนายคิมกับประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ในวันที่ 27 เม.ย.นี้

สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า ทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์แถลงว่า กำลังพิจารณาเรื่องการเจรจาทำข้อตกลงสันติภาพกับเกาหลีเหนือ