“บิ๊กตู่” รับอ่อนเชิงการเมือง ต้องตั้ง “สนธยา” เป็นกุนซือ

17 เม.ย. 2561 | 15:03 น.
- 17 เม.ย. 61 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมติครม.แต่งตั้งนายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองพัทยา เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่า ถือเป็นการแต่งตั้งตามขั้นตอน โดยตนในฐานะหัวหน้าคณะรัฐมนตรีเป็นผู้อนุมัติให้นำเข้าสู่ที่ประชุมครม.ก่อนมีมติออกมา ฉะนั้น คนเสนอคือเจ้ากระทรวงและรองนายกฯ ที่เสนอขึ้นมา เมื่อตรวจสอบคุณสมบัติแล้วผ่าน ไม่ติดอะไรต่างๆ ครม.ก็อนุมัติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า คุณสมบัติอะไรที่เหมาะสมจึงทำให้มีการแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “สื่อเอาอะไรมาวัดว่าเหมาะสมไม่เหมาะสม สื่อเป็นผู้ประเมินผลหรือไม่” เมื่อถามว่า จะให้นายสนธยาเป็นที่ปรึกษานายกฯด้านไหน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ที่ปรึกษานายกฯ เรื่องการเมือง การบริหารราชการแผ่นดินก็มี ซึ่งตนก็จะฟังว่าเห็นอย่างไร ตนจำเป็นต้องมีคนเหล่านี้เขามาบ้าง เพื่อมาทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าเอาคนนี้มาเพื่อประโยชน์อะไรของตนเอง มันไม่ใช่ วันนี้ กำลังจะเดินหน้าไปสู่ตรงนั้น ตนก็ต้องมีคนที่รู้เรื่องเหล่านี้มาให้คำปรึกษาว่าเป็นอย่างไร เพราะตนก็ไม่รู้ว่าการเมืองมันทำกันมาอย่างไร ดังนั้น จึงต้องรู้บ้าง

เมื่อถามว่า นายสนธยาจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้ ต้องไปถามนายสนธยา เขาจะลาออกหรือไม่ ก็ยังไม่รู้ อย่าเพิ่งไปคิดอะไรล่วงหน้านานไป ถ้าคิดไปนู้นก็ไม่ต้องทำตรงนี้ ก็หยุดอยู่ที่เดิมไม่ต้องทำอะไรไม่ต้องตั้งใครทั้งสิ้น ใครจะว่างตรงไหนก็ว่างไป จะเป็นปลัดกระทรวง อธิบดีก็ช่างมัน” เมื่อถามย้ำถึงกรณีแต่งตั้งนายอิทธิพล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เจ้ากระทรวงเป็นผู้เสนอ ตนบอกว่าตนไม่รังเกียจนักการเมือง ไม่รังเกียจใครทั้งสิ้น ก็ต้องพิจารณาใครเหมาะสม

เมื่อถามว่า เป็นการสะท้อนอนาคตพรรคพลังชลที่จะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “รัฐบาลใคร ยังไม่ตั้งรัฐบาลเลย”

ส่วนกรณีแกนนำพรรคเพื่อไทยนัดรับประทานอาหารกลางวันและตีกอล์ฟกับนักการเมืองตระกูลสะสมทรัพย์ที่สนามนิกันติ จ.นครปฐม ว่า กรณีนี้จะผิดคำสั่งคสช.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ กำลังตรวจสอบอยู่ โดยเฉพาะคนที่ไปเดินเคลื่อนไหวพบปะประชาชนต่างๆ ตอนนี้กำลังดูว่าผิดคำสั่งอะไรหรือไม่ เพราะคำสั่งเขียนไว้ชัดเจนว่าทำอะไรได้หรือไม่ได้ ขอให้ระมัดระวัง อย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย