มารยาตลาดหุ้น : ได้เวลาสะสมหุ้นการเมืองหรือยัง?

17 เม.ย. 2561 | 12:11 น.
ได้เวลาสะสม

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับการเลือกตั้งที่หลายต่อหลายคนรอคอย สำหรับเผือก... ช้าๆได้พร้าเล่มงาม รีบไปก็เท่านั้น หากตัวเลือกยังมีแต่พวกนักการเมืองเลือดเก่าอยู่

อย่างไรก็ตาม บ้านเมืองเราปกครองระบอบ “ประชาธิปไตย คือ การออกเสียงของคนส่วนใหญ่”

เมื่อมี “นักการเมือง” ก็ต้องมี “นายทุน” และ เมื่อมีนายทุน ก็ต้องมี “ผลประโยชน์” ไม่ว่าจะเป็น “ทางตรง” หรือ “ทางอ้อม”… ไม่ว่าจะ “ถูก” หรือ “ผิดกฏหมาย”

เป็นที่รู้กันว่าก่อนการเลือกตั้งทุกครั้งมักจะมี “หุ้น” หรือ “บริษัท” ที่ได้รับแรงเก็งกำไรจากนักลงทุนเป็นพิเศษ เพราะสังคมเชื่อว่าหากพรรคใดพรรคหนึ่งชนะ ก็ต้องมีกลุ่มที่ได้อานิสงส์ผลพลอยได้เป็นแน่แท้

ก็อย่างที่ชอบอวดอ้าง “บุญคุณต้องทดแทน แค้นต้องชำระ!”
ความกตัญญูกตเวทีเป็นคุณสมบัติของ “สัตตบุรุษ”

แต่การทดแทนบุญคุณ “นายทุน” โดยการเบียดบังผลประโยชน์ของประเทศชาติ เป็นบาปกรรมและสิ่งที่ไม่ควรกระทำ!

เป็นเช่นนั้นแล… สังคมไทย สังคมที่แสนตลก และขัดแย้งทางมโนคติ
7b5b5gbj7ba6kk9cagk5c
สำหรับผู้ชอบความเสี่ยงมาก “แทงเต็ง” ลุยเลย เลือกเลยครับ หุ้นการเมือง 3 พรรคใหญ่ ที่ท่านชอบและคิดว่าจะได้รับประโยชน์แบบเต็มๆ… เผือกคงไม่ต้องชี้นำใดๆ

หากท่านที่ชอบ “แทงกั๊ก” ก็เลือกหุ้นพรรคกลางที่จุดยืนต่ำ เพราะไม่ว่าใครชนะ “กูก็เป็นรัฐบาล”

“นโยบายไม่เกี่ยว สำคัญอย่างเดียวคือผลประโยชน์ข้า”

สำหรับท่านที่ต้องการเสี่ยงน้อย…ท่านลุยเลยครับ กับหุ้นนายทุนที่ให้เงินกับทุกพรรค หุ้นคนใหญ่คนโต ที่ทำลายโครงสร้างเกษตรของประเทศชาติ ทำลายวัฒนธรรมและแนวทางการดำรงชีวิตของคนไทย
20170313SET สำหรับท่านที่ไม่ต้องการเสี่ยงเลย แต่ยังต้องการลงทุนในตลาดหุ้น ท่านก็ต้องวิเคราะห์พินิจพิจารณาดู เช่น หุ้นกลุ่มธนาคาร หรือพวกบริษัทที่ไม่พึ่งพิงงานจากภาครัฐ

สุดท้ายนี้หากท่านต้องการความสงบสุขอย่างแท้จริง ท่านก็จงหันหลังให้ตลาดหุ้นและเดินตามรอยเท้าพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 ของพวกเรา “ชีวิตที่พอเพียงและพอใจ” ไม่ใช่หรือที่พระองค์ท่านสอนพวกเรา...

.........................
คอลัมน์ | มารยาตลาดหุ้น หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3358 ระหว่างวันที่ 19-21 เม.ย.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว