"ประยุทธ์" มอบโล่เชิดชู "น้องเเบม" ให้กำลังใจเเละพร้อมดูเเล

17 เม.ย. 2561 | 07:06 น.
"น้องแบม" พบนายกฯ รับมอบโล่เกียรติคุณที่เปิดโปงขบวนการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง นายกฯ ชื่นชมที่ช่วยกันตรวจสอบ ย้ำทำดีไม่ต้องกลัว พร้อมให้ จนท.ดูแลความปลอดภัย

-17 เม.ย.2561- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 08.30 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.เป็นประธานการประชุมครม.โดยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นำคณะที่แต่งกายชุดไทยย้อนยุคสมัยต่างๆ พร้อมการแสดงนาฏยหุ่นไทย เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน "ใต้ร่มพระบารมี 236 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 เม.ย.เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ที่ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์และเพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ในราชวงศ์จักรีที่ได้ทรงนำพาและพัฒนาประเทศให้เป็นปึกแผ่นและมีความเจริญรุ่งเรืองมาครบรอบ 236 ปี โดยมีพิธีเปิดในวันที่ 21 เม.ย.เวลา 18.15 น.ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบิดินทร์ พร้อมริ้วขบวนที่แสดงถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของกรุงรัตนโกสินทร์ พร้อมกันนี้นายกฯขอให้ประชาสัมพันธ์ให้แต่งชุดไทยร่วมงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าต่อมา พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและส่ิงแวดล้อม นำด.ญ.น้องณัชชา ณัชชาวีณ์ เจ้าของประโยคฮิตติดหู "ดูปากน้องณัชชานะคะ"พร้อมคณะเข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดนิทรรศการงานวันคุ้มครองโลก 2561(Herth Day 2018 THAIRATH) ภายใต้แนวคิด "คนรุ่นใหม่ ลดขยะพลาสติก กู้วิกฤติโลกร้อน" พร้อมกันนี้น้องณัชชาได้ติดเข็มกลัดคุ้มครองโลกให้กับพล.อ.ประยุทธ์เเละขอให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นต้นแบบในการรีไซเคิลขยะพลาสติก โดยพล.อ.ประยุทธ์ได้ทดลองนำขวดพลาสติกหย่อนเข้าไปในเครื่องรับขวดรีไซเคิลที่สามารถสะสมแต้มนำไปแลกของรางวัล โดยเครื่องดังกล่าวตั้งไว้ในปั๊มปตท.ที่ร่วมโครงการ โดยนำขวดเหล่านี้ไปขายโรงงานรับซื้อของเก่าและโรงงานรีไซเคิล นำรายได้ไปบริจาคช่วยเหลือโครงการต่างๆ ต่อไป

จากนั้น นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข นำคณะเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์เพื่อจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับความก้าวหน้าตามนโยบาย "สุขภาพดีถ้วนหน้า"(Health For All) เนื่องในโอกาสวันอนามัยโลก (World Health Day) พร้อมนำผู้ได้รับสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)จากการรักษาโรคไตและโรคหัวใจเข้าขอบคุณ พร้อมถือโอกาสรดน้ำดำหัวพล.อ.ประยุทธ์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีปัญหาอยู่บ้างก็ต้องแก้กันไป อยากให้ติดตามเรื่องนี้เพราะพวกเขาก็ชื่นชมเราอยู่แล้ว คนไทยยังไม่รู้ว่าเสียเงินเสียทองไปกับตรงนี้เท่าไหร่ อยากให้ปรึกษาหารือกันเพื่อให้เกิดความทั่วถึงและเป็นธรรม อยากให้สปสช.เข้าไปดูโรคบางโรคที่เพิ่มขึ้นให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้มีรายได้น้อย

“ถ้าได้เท่ากันหมดเราไม่มีเงินพอ ถ้าเพิ่มงบมันก็ดี แต่งบกลางจะมีปัญหา มันลำบากตรงนี้ ถาเรามีรายได้มากขึ้นงบกลางก็มากขึ้น ก็จะมีเงินไปช่วยคนเหล่านี้มากขึ้น ถ้ารายได้ไม่มี แต่รายจ่ายตรงนี้เพิ่มมากขึ้นเราหาเงินมาไม่ได้นั่นแหละปัญหาในอนาคต” ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหนึ่งในผู้ได้รับสิทธิรักษาโรคกล่าวกับพล.อ.ประยุทธ์ว่า โครงการ 30 บาทช่วยให้ตนรอดตาย

ต่อมาพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์ นำน.ส.ปณิดา ยศปัญญา (น้องแบม) นักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม และน.ส.ณัฏกานต์ หมื่นพล อดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ซึ่งเปิดโปงการทุจริตงบประมาณคนไร้ที่พึ่ง เข้าเยี่ยมคารวะเเละเพื่อรับมอบโล่เชิดชูเกียรติ
20180417112747 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลยินดีและขอขอบคุณ ถือเป็นคนรุ่นใหม่ที่ช่วยกัน ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งกับเราเลย เพราะทุกอย่างเป็นเรื่องของกระบวนการภายในที่มีคนอย่างทั้งคู่เข้ามาทำให้เกิดความถูกต้อง ซึ่งไม่มีปัญหารัฐบาลตรวจสอบทุกอัน ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกลัว รัฐบาลดูแลอยู่แล้ว

ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถาม น.ส.ปณิดาถึงการศึกษาว่าใกล้จบแล้วหรือยัง ส่วนน.ส.ณัฏกานต์ ซึ่งเป็นลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น แต่ยังไม่ได้บรรจุนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พร้อมดูแลขอให้ทำต่อไปให้ดี เราจะทำอย่างไรก็ได้เพื่อจะแก้ปัญหาให้สงบเรียบร้อย วันนี้โซเชียลมีเดียมันแรง ถ้ารัฐบาลและครม.รู้ปัญหาก็จะแก้ปัญหาได้ แต่ต้องมีหลักฐาน ถ้าไม่มีพยานหลักฐานเราพูดอะไรไม่ได้ รัฐบาลทำทุกอย่าง เพราะมีกฎหมายอยู่แล้ว คนไม่ดีก็ต้องเอาออกไป เเละยังได้กล่าวกำชับกับอธิการบดีม.มหาสารคามและกอ.รมน.ในพื้นที่ให้ดูแลทั้งสองคนด้วย

20180417112748

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่มอบโล่เชิดชูเกียรติ พล.อ.ประยุทธ์ได้สอบถามน.ส.ปณิดาว่าเรียนสาขาอะไร น.ส.ปณิดา กล่าวว่า เรียนสาขาพัฒนาสังคม จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวว่า "ถ้าจบเร็วกว่านี้จะตั้งเป็นอธิบดีสักหน่อย ขอให้เรียนให้จบแต่ก็ไม่รู้ว่าจะดูแลได้แค่ไหน เมื่อจบปริญญาตรีแล้วค่อยว่ากัน"

ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ได้หันไปสอบถามพล.อ.อนันตพร ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง โดยพล.อ.อนันตพร กล่าวว่า สอบไปได้เยอะแล้ว โดยพล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็สอบไปเรื่อยๆ ว่าไปตามระเบียบคำสั่ง ส่วนคนที่ให้การเป็นประโยชน์ก็กันไว้เป็นพยาน เพราะถ้ามีพยานก็จะทำอะไรได้ ถ้าพูดกันเฉยๆแล้วจะเอาอะไรไปเป็นหลักฐาน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนในการปราบปรามการทุจริต ทำความดีก็ไม่ต้องกลัว พร้อมดูแลให้ วันนี้มีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นเยอะ”