สมาร์ท ลิฟวิ่ง | เฟอร์นิเจอร์สุดชิก! จากขยะพลาสติก

16 เม.ย. 2561 | 18:45 น.
160461-0138

พลาสติกเวล (Plastic Whale) เป็นบริษัทสร้างสรรค์เครื่องเรือนจากเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ประกาศว่า พวกเขา คือ มืออาชีพรายแรกของโลกที่เชี่ยวชาญการเก็บขยะที่เป็นพลาสติกลอยน้ำ มาผ่านกระบวนการรีไซเคิล และผลิตเป็นเครื่องเรือนประเภทต่าง ๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ และโคมไฟ ออกสู่ตลาดโลก


30-3352-40

ชุดเครื่องเรือนของพลาสติกเวล ได้รับการออกแบบและผลิตจากโรงงานที่เป็นพันธมิตรกับบริษัท คือ ‘ลามา คอนเซ็ปต์’ เป็นผู้ร่วมออกแบบ และ ‘เวป้า’ เป็นโรงงานผลิตและจำหน่าย


30-3352

‘พลาสติกเวล’ ที่แปลว่า “วาฬพลาสติก” เริ่มต้นธุรกิจจากการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกลอยน้ำและอุดตันช่องทางจราจรทางน้ำในกรุงอัมสเตอร์ดัม แต่ละปีพวกเขาได้ขยะพลาสติกจำนวนมหาศาล ซึ่งเพียงพอที่จะนำมาเข้าสู่โรงงานและผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน นอกจากเฟอร์นิเจอร์แล้ว พวกเขายังนำขยะพลาสติก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขวดน้ำ มาผลิตเป็นฉนวนบุผนังเพื่อเก็บเสียงอีกด้วย ทางทีมออกแบบได้ผสมผสานวัสดุรีไซเคิลอื่น ๆ เช่น เหล็กและผ้า เข้าไป เพื่อตอบโจทย์การใช้งานและเพิ่มความน่าสนใจให้กับเฟอร์นิเจอร์จากวัสดุที่เคยเป็นขยะเหล่านั้น สังเกตดูดี ๆ จะเห็นได้ว่า โต๊ะ-เก้าอี้สำนักงาน ในคอลเลกชันใหม่ของบริษัท ได้รับแรงจูงใจมาจากลักษณะของวาฬ เช่น ครีบ โหนกหลัง แพนหาง เป็นต้น พลาสติกเวลนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายเฟอร์นิเจอร์ไปบริจาคสนับสนุนโครงการต่าง ๆ เพื่อช่วยลดปัญหาที่เกิดจากขยะพลาสติก เช่น โครงการสวีปสมาร์ทในประเทศอินเดีย


……………….
คอลัมน์ : สมาร์ท ลีฟวิ่ง
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,352 วันที่ 29-31 มี.ค. 2561 หน้า 30


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"วิจัยพลังงานไทย เพื่อก้าวที่ยั่งยืน" เร่งผลักดันงานวิจัยใหม่ ตอบโจทย์ 'ไทยแลนด์ 4.0'
‘เชนค้าปลีก’เร่งปรับตัว ปฏิวัติบรรจุภัณฑ์ตอบโจทย์ลดขยะโลก


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว