'ตู้เติมเงิน' แข่งเดือด! 'เติมสบายพลัส' ปรับโครงสร้างระดมทุนปีหน้า

16 เม.ย. 2561 | 12:36 น.
160461-1915

‘เติมสบายพลัส’ เปิดตัว 2 บริการใหม่ ตู้กดน้ำกระป๋องเวนดิ้งพลัส และบริการแอพพลิเคชันเพย์เมนต์ ‘Sabuy Shop’ ที่ร่วมกับธนาคารทหารไทย ปรับโครงสร้างเตรียมแผนระดมทุนปีหน้า ขณะที่ ‘บุญเติม’ ตั้งเป้าติดตั้งตู้เกือบ 1.5 แสนตู้

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม ‘เติมสบายพลัส’ บริษัท เวนดิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทได้เพิ่ม 2 ธุรกิจใหม่ คือ ตู้กดน้ำกระป๋องอัตโนมัติ เวนดิ้งพลัส อยู่ภายใต้เวนดิ้งพลัส และบริการแอพพลิเคชันเพย์เมนต์ ชื่อ Sabuy Shop ร่วมกับธนาคารทหารไทย ช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถเปิด Shop ออนไลน์ รับชำระเงินออนไลน์ได้ ซึ่งโปรแกรมนี้สามารถช่วยผู้ประกอบการบริหารต้นทุนได้ด้วย ในส่วนของการทำให้คนรู้จักแบรนด์เติมสบายพลัส ยังคงใช้พรีเซนเตอร์คนเดิม คือ ‘แจ๊ส สปุกนิค ปาปิยอง กุ๊ก กุ๊ก’ หรือ แจ๊ส ชวนชื่น เนื่องจากมีบุคลิกสนุกสนานเฮฮา เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ง่าย

[caption id="attachment_275823" align="aligncenter" width="458"] © termsabuyplus.com © termsabuyplus.com[/caption]

อย่างไรก็ตาม ตู้เติมเงินเติมสบายพลัสสามารถให้บริการได้เข้าถึงจำนวนคนมากกว่า 10 ล้านครั้งต่อเดือน ส่วนที่ 2 คือ การปรับตัวการ หรือ การให้บริการเพย์เมนต์ Sabuy Shop เข้าไปให้กับกลุ่มลูกค้า ด้วยแนวทางในการบริหาร น่าจะเป็นการตอบโจทย์ที่น่าพอใจสำหรับกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ชุมชนต่าง ๆ หมู่บ้าน โรงงานอุตสาหกรรมอย่างแน่นอน

“ในปีที่ผ่านมา ตู้เติมเงินออนไลน์เติมสบายพลัสของเรา กระจายอยู่ในตลาดทั่วประเทศ 40,000 ตู้ ซึ่งพบว่า ทั้งผู้ที่ใช้บริการตู้เติมเงิน ผู้ประกอบการ ตลอดจนนักธุรกิจลงทุน ก็ให้การตอบรับอย่างดี พร้อมกันนี้ เรายังเตรียมตัวเปิดบริการใหม่ ๆ ที่ตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น การให้บริการโอนเงินเข้าธนาคารอื่น ๆ หรือ การเปิดบริการสติกเกอร์ไลน์ ในอนาคตอันใกล้ เป็นต้น เราจึงต้องการขยายธุรกิจเกี่ยวกับตู้กด หรือ เวนดิ้ง แมชีน เพิ่มขึ้น เริ่มจากในส่วนของตู้เติมเงิน เราตั้งเป้าอัตราการเติบโตในปลายปีนี้ คือ จะมีตู้เพิ่มขึ้นอีก 40,000 ตู้ ก็จะรวมเป็น 80,000 ตู้ ส่วนตู้กดน้ำกระป๋องอัตโนมัติ เวนดิ้งพลัส ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 200 ตู้ เราตั้งไว้ว่า ปลายปีนี้จะมียอดตู้เพิ่มขึ้นเป็น 1,300-1,500 ตู้ เรียกได้ว่า ถ้าเราทำตัวเลขได้ที่ 1,500 ตู้ ภายในสิ้นปีนี้ เราจะยึดตำแหน่งผู้นำ 1 ใน 3 Industry นี้แน่นอน ซึ่งในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีใครทลายขึ้นไปได้ ซึ่งถ้าทำได้ก็ถือว่า นี่แหละ คือ จุดแข็งของเรา”


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

นอกจากนี้แล้ว บริษัทยังเตรียมแผนระดมทุนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2563 และยกระดับบริหารบัญชีบริษัทให้เข้าอยู่ในเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ต้องการ รับทีมงานที่มีประสบการณ์มาช่วย มีการขึ้นและปรับเปลี่ยนแผนกจัดซื้อใหม่ ปรับแผนก Internal Auditor (อินเตอร์นัล ออดิต) รวมถึงการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง CFO และในอีกหลาย ๆ ส่วน ที่จะต้องนำไปเข้าหลักเกณฑ์ในส่วนของการยื่นจดทะเบียนได้เริ่มไปแล้ว คาดว่าน่าจะเป็นครึ่งหลังปี 2562 แล้วเสร็จ

“ในปีนี้ เราตั้งใจจะมีโครงการเติมสบายสัญจรอยู่ไตรมาสละ 1 ครั้ง รวมถึงการสนับสนุนด้านกีฬา ซึ่งทำอยู่แล้ว 2 โปรเจ็กต์ คือ การสนับสนุนสโมสรฟุตบอลสมุทรปราการเอฟซี กับ สโมสรฟุตซอลการท่าเรือแห่งประเทศไทย ส่วนอีกอัน คือ โปรเจ็กต์ CSR มีแพลนไว้ว่า จะทำร่วมกับ บริษัท ทีวีบูรพา เรามีจุดประสงค์ที่จะแนะนำสถาบันที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน แต่ยังไม่เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง อย่างปีที่แล้ว เราทำคลิปทรูสตอรี่ แนะนำเกี่ยวกับการผ่าตัดหัวใจเด็ก สถาบันผ่าตัดหัวใจเด็ก ร.พ.ราชวิถี ซึ่งสถาบันแห่งนี้จัดตั้งมาแล้ว 20 ปี หลังจากผลงานเราเผยแพร่ออกไป ผู้อำนวยการของสถาบันแจ้งกลับมาว่า มีคนโทร. เข้ามาบริจาคมากสุดตั้งแต่สถาบันจัดตั้งมา ส่วนยอดวิวคลิปของเราสูงถึง 4-5 ล้านวิว ในปีนี้เราจึงมีภารกิจที่จะทำอะไรเพื่อสังคมต่อ คาดว่าคลิปที่กำลังทำอยู่น่าจะ Launch ได้ในเดือน มิ.ย. นี้”

 

[caption id="attachment_275824" align="aligncenter" width="503"] © บุญเติมนครศรีธรรมราช © บุญเติมนครศรีธรรมราช[/caption]

ก่อนหน้านี้ นายสมชัย สูงสว่าง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (FSMART) ผู้ให้บริการ ‘ตู้เติมเงินออนไลน์บุญเติม’ เปิดเผยว่า ในปีนี้ บริษัทกำหนดเป้าหมายวางกลยุทธ์ที่หลากหลายเพื่อการเติบโตทุกช่องทาง ด้วยหลักบริหารจัดการยอดเติมเงินเฉลี่ยต่อตู้ต่อเดือน (ARPU) ให้เติบโตไม่ต่ำกว่า 5% จากปี 2560 และมอบนโยบายกับตัวแทนบริการสำรวจ และคัดสรรพื้นที่ติดตั้งตู้บุญเติมในจุดที่มีคุณภาพ และปรับเปลี่ยนทำเลใหม่ ให้กับตู้เติมเงินที่มียอดเติมเงินไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อเพิ่มศักยภาพยอดการเติมเงินเฉลี่ยต่อตู้ (ARPU) ให้เพิ่มขึ้นอย่างเป็นระบบในระยะยาว ทั้งนี้ บริษัทมีแผนเพิ่มจำนวนตู้บุญเติมในปีนี้ 20,000 ตู้ ซึ่งจะส่งผลให้สิ้นปีจะมีตู้บุญเติมครอบคลุมทุกพื้นที่ 144,653 ตู้


GP-3351_180416_0018

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,352 วันที่ 29-31 มี.ค. 2561 หน้า 20
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
AJA ขาดทุน 114 ล้าน รายได้วูบ กล่องทีวีดิจัลตอล-ตู้เติมเงินฉุด
ผุดแอพฯโมบายมาร์เก็ตเพลส ส่งไอเลิฟเพย์เจาะคนรุ่นใหม่-ต่อยอดธุรกิจตู้เติมเงิน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว