"กฤษฎา 4.0" เผย สั่งการผ่านไลน์ "4 เดือนขับเคลื่อนงาน หวังผลเร็ว"

16 เม.ย. 2561 | 11:34 น.
รมว.เกษตร 4.0 ย้ำ! สั่งงานผ่านไลน์ 4 เดือน ขับเคลื่อนนโยบายเกษตร-รัฐ หวังผลเร็ว

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
เรื่องคำสั่ง/คำแนะนำในการปฎิบัติงานผ่านระบบแอปพลิเคชันไลน์นั้น ไปยังข้าราชการกระทรวงเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะช่วงวันหยุด ขอเรียนว่า ข้อความที่ส่งมาตลอดระยะเวลา 4 เดือนที่ทำงานมานั้น จะประกอบไปด้วย หลักการและวิธีการทำงานโดยมีคำแนะนำในการทำงานตามขั้นตอนต่าง ๆ

 

[caption id="attachment_275812" align="aligncenter" width="503"] กฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กฤษฎา บุญราช
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์[/caption]

“เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ได้ทุกระดับ ไม่ว่าจะทำงานในกระทรวงส่วนกลางหรือในระดับจังหวัดหรือในพื้นที่หน้างานต่าง ๆ สามารถเอาไปเป็นคู่มือปฎิบัติงานได้”

เช่น การนำแนวทางการตลาดนำการผลิต ผมได้ไลน์ไปแล้วว่า ให้ใครไปประสานงานกับหน่วยไหนรัฐและหรือเอกชนเพื่อทำอะไรหรือทำอย่างไร


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

ส่วนการแบ่งงานในระดับจังหวัด ก็ได้บอกไปแล้วว่า สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดต้องทำบทบาทอย่างไรและต้องทำอะไรส่วนสำนักงานเกษตรจังหวัดมีบทบาทอย่างไรทำอะไรบ้างก็ได้ไลน์บอกไปแล้วเช่นกัน

"กรณีทำงานตามแผนปฎิรูปภาคการเกษตร ก็บอกไปแล้วว่า จะเริ่มคัดเลือกเกษตรกรเข้าร่วมโครงการต้องทำอย่างไร/วิธีทำให้ครบวงจรการตลาดนำการผลิตต้องประสานกับ ธ.ก.ส. นั้น ได้ไลน์บอกแล้วว่า ต้องขอให้ ธ.ก.ส. ทำอะไรให้กระทรวงบ้าง

 

[caption id="attachment_275813" align="aligncenter" width="503"] กฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กฤษฎา บุญราช
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์[/caption]

สำหรับบทบาทของคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดก็บอกไปแล้วว่า ผมต้องการให้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนงานของกระทรวงเกษตรฯ ในระดับจังหวัดโดยได้ระบุรายละเอียดการทำงานว่า จะประชุมได้เมื่อไหร่/จะจัดวารระการประชุมอย่างไรและให้ติดตามรายงานผลการปฏิบัตินั้น ก็ไลน์บอกวิธีการไปแล้วว่าหน่วยไหนใครทำอะไรบ้าง

"ผมขอให้แต่ละหน่วยงานช่วยรวบรวมไลน์ข้อความให้เป็นหมวดหมู่ เมื่อทำงานใดมีปัญหาหรือนึกไม่ออกว่าจะต้องเริ่มต้นทำงานอะไรก่อนหลัง ก็ขอให้อ่านไลน์แต่ละเรื่องที่ส่งให้ใช้อ่านช้า ๆ หลาย ๆ รอบ ก็จะพบแนวทางการทำงานได้ทันทีหรืออาจนำมาปรับใช้ก็ได้”


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

นายกฤษฎา กล่าวว่า ขอย้ำอีกครั้งสามารถนำข้อความไลน์ที่ส่งให้มาปรับใช้งานได้ตามสถานการณ์ในพื้นที่หรือประสบการณ์ของพวกเราเองได้ทุกเรื่องครับไม่ได้บังคับว่าต้องทำตามไลน์ทุกอย่าง ระบบไลน์คือเครื่องช่วยกระตุ้น/ชี้แนะการทำงานได้

“นอกจากนี้บางครั้งเมื่อผมได้รับข้อความไลน์แสดงความเห็นหรือแจ้งสถานการณ์ต่าง ๆเกี่ยวกับการเกษตรในพื้นที่ผมก็จะส่งต่อให้ทราบด้วยโดยจะใช้คำนำหน้าข้อความว่า FYI (for your information) เพื่อให้พวกเรานำไปใช้ในการทำงานหรือตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ด้วย"

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1

ดังนั้น จึงขอแจ้งมาให้พวกเราทราบถึงเจตนาและความหมายในการส่งไลน์ของรัฐมนตรีหรืออาจเรียกได้ว่านี่แหละคือการเริ่มต้นทำงานของกระทรวงเราตามนโยบายรัฐบาล : เกษตร 4.0


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'กฤษฎา' จี้! รายงานความคืบหน้า 15 นโยบายกระทรวง - 'ไทยนิยม' 2.4 หมื่นล้าน
สยยท.ตีปีก "กฤษฎา"รับ 5 ข้อเสนอแก้ยางครบวงจร


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว