ตั้งเป้าเดบิต 6 แสนใบ กระทุ้งยอดจ่ายโต 15%

16 เม.ย. 2561 | 09:10 น.
ธนชาต ชู บัตรซุปเปอร์ฮีโร่ Thanachart Justice League Chibi 3 ลายใหม่ เอาใจสาวก คาดลูกค้าสนใจสมัคร 5 หมื่นใบ ตั้งเป้าออกบัตรเดบิตใหม่ทั้งปี 6 แสนใบ กระทุ้งยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตโต 15% ยอดธุรกรรมพุ่งเกิน 50% 

นางธีรนุช ขุมทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจลูกค้ารายย่อย ธนาคารธนชาต จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจบัตรเดบิตในปี 2561 ธนาคารตั้งเป้าเพิ่มบัตรใหม่ 6 แสนใบ จากที่มี 2 ล้านใบ ซึ่งกลยุทธ์หลักจะเน้นขยายฐานในกลุ่มวัยรุ่น โดยได้เปิดตัวบัตรลายการ์ตูนซุปเปอร์ฮีโร่ ภายใต้บัตรเดบิต Thanachart Justice League Chibi ที่มีหน้าบัตร 3 ลายใหม่ ซึ่งต่อยอดจากเฟสแรกที่ได้รับผลตอบรับค่อนข้างดี โดยมียอดผู้สมัครถึง 5 หมื่นใบ คาดว่าบัตรเดบิต 3 ลายใหม่นี้ จะมีผู้สนใจสมครเพิ่มอีก 5 หมื่นใบ ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561
Thanachart-1 ส่วนแนวโน้มการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต มีทิศทางเติบโตมากขึ้นจากอดีต โดยเฉพาะใช้จ่ายผ่านบัตรในการซื้อสินค้าออนไลน์หรือธุรกิจอีเคอมเมิร์ซ โดยจะเห็นอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 100% แต่เมื่อเทียบสัดส่วนการกดเงินสด ก็ยังอยู่ในระดับสูงถึง 90-95% ส่วนการใช้บัตรจ่ายแทนเงินสดหรือรูดสินค้ายังมีสัดส่วนเพียง 5-10% แต่หากประชาชนและลูกค้ามีความเคยชินมากขึ้น และร้านค้ารับบัตรเพิ่มขึ้น เชื่อว่า แนวโน้มการใช้จ่ายผ่านบัตรซื้อสินค้าแทนเงินสด มีเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามพฤติกรรมผู้บริโภค
unnamed “ปีนี้เราตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตเติบโตมากกว่า 15% จากปีก่อนโต 15-20% และตั้งเป้าจำนวนธุรกรรมที่ทำผ่านบัตรเดบิตเติบโตมากกว่า 50% ส่วนบัตรเครดิตใหม่ ตั้งเป้าเติบโตที่ 20% จากฐานบัตรเครดิตทั้งหมด 5 แสนใบ และตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ 10% เพราะยังเห็นการเติบโตในหมวดใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างประเทศ และชีวิตประจำวันที่ยังขยายตัวได้ดี ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ตั้งเป้าคุมไม่เกิน 2% ใกล้เคียงกับปีก่อน

....................................
เซกชั่นการเงิน หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 ระหว่างวันที่ 1-4 เม.ย. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว