สมช. ระบุ "เกาะติดศึกซีเรียใกล้ชิด" ยอมรับ "ไทยเเละโลกรับผลกระทบบ้าง"

15 เม.ย. 2561 | 12:35 น.
พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงสถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรตะวันออกกลาง หลังกองทัพของสหรัฐฯ อังกฤษ เเละฝรั่งเศส โจมตีซีเรีย ว่า ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ๆ

“การโจมตีของสหรัฐฯ คาดว่า ความสูญเสียของประชาชนจะน้อย เพราะสหรัฐฯ มุ่งโจมตีสถานีผลิตศูนย์วิจัยอาวุธเคมี เชื่อว่าไม่มีการขยายวงกว้าง เพราะเป็นการป้องกันไม่ให้กระทบประชาชน” เลขาธิการ สมช. ระบุ


_100855034_syria_strikes_map_english_v5-nc

เลขาธิกา สมช. ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เพราะเป็นเรื่องที่หน่วยงานด้านความมั่นคงต้องติดตามอยู่แล้ว ส่วนผลกระทบในภาพรวมนั้น น่าจะมีผลแน่นอน ทั้งในภูมิภาคและทั่วโลก  เพราะประเทศมหาอำนาจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ด้านเศรษฐกิจต้องมีผลกระทบบ้าง เพราะซีเรียถือว่าเป็นประเทศผลิตน้ำมันรายใหญ่ ตลาดหุ้นคงมีตกใจบ้าง

เมื่อถามว่า มีความจำเป็นที่ฝ่ายความมั่นคงต้องเรียกประชุมเป็นวาระพิเศษเพื่อเตรียมความพร้อมหรือไม่ พล.อ.วัลลภ กล่าวว่า ต้องประเมินสถานกาณ์ต่อไป ดูความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ และไทยในฐานะประเทศสมาชิกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) การดำเนินการต่าง ๆ จะยึดกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เห็นด้วยที่จะให้เกิดความรุนแรง อยากให้ทั้งสองฝ่ายอดทนอดกลั้น


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

“สำหรับสถานการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง ถ้ามองแง่ดี ไม่น่าจะมีเหตุรุนแรงมากขึ้น เพราะฉะนั้นไม่อยากให้ประชาชนวิตกจนมากเกินไป อย่างไรขอให้ติดตามสถานการณ์ ส่วนแรงงานไทยตอนนี้จะมีในอิสราเอล อาจจะได้รับผลกระทบบ้าง คิดว่ากระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตที่นั้นคอยดูแลอยู่แล้ว” เลขาธิการ สมช. ระบุ

พล.อ.วัลลภ กล่าวอีกว่า การใช้อาวุธเคมีเป็นเรื่องที่หลายประเทศไม่เห็นด้วยตามหลักกฎหมายสากลระหว่างประเทศ เนื่องจากอานุภาพการนำมาใช้โจมตีดังกล่าวเป็นการทำลายชีวิตและสร้างความสูญเสีย ไทยไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียและอยากให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทน อดกลั้น ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. แต่ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่มีคำสั่งใด ๆ เพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ดังกล่าวสร้างความกังวลมากยิ่งขึ้น อาจมีการประชุมองค์ของยูเอ็น ซึ่งสามารถเรียกประชุมฉุกเฉินได้หรือหากมีชาติสมาชิกร้องขอ


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'สามชาติ' โวลั่น! ทิ้งบอมบ์ ศูนย์อาวุธเคมีได้ผล- 'ซีเรีย' เย้ย! รู้ล่วงหน้า ย้ายคนออกหลายวันเเล้ว
'สหรัฐฯ' ยุติโจมตี 'ซีเรีย' พบผู้เสียชีวิต 3 ราย


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว