ไทยเฮ! หลุดบัญชีดำมะกัน "เฝ้าระวัง" แทรกแซงค่าเงิน

15 เม.ย. 2561 | 10:30 น.
กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานว่าด้วยการแทรกแซงค่าเงินของประเทศต่าง ๆ ประจำเดือน เม.ย. 2561 โดยไม่ได้ประกาศขึ้นบัญชีดำประเทศใดว่าเป็นประเทศที่แทรกแซงค่าเงิน รวมทั้งไทยที่ไม่ติดอันดับรายชื่อประเทศที่ต้องเฝ้าระวัง

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศเคยรายงานว่า ไทยเสี่ยงที่จะติดรายชื่อประเทศที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะอยู่ในข่ายภายใต้เงื่อนไข 3 ข้อของการแทรกแซงค่าเงิน คือ 1.มีบัญชีเดินสะพัดเกินดุลในสัดส่วนกว่า 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) 2.เข้าซื้อสกุลเงินต่างประเทศในสัดส่วนกว่า 2% ของจีดีพี โดยอยู่ที่ 10% 3.มีแนวโน้มเกินดุลการค้ากับสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์


MP23-3331-A

รายงานฉบับนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เพิ่มรายชื่ออินเดียไว้ในประเทศที่ต้องเฝ้าระวังแทรกแซงค่าเงิน รวมเป็น 6 ประเทศ จากเดิม 5 ประเทศ โดยให้เหตุผลว่า อินเดียเข้าซื้อเงินสกุลต่างประเทศในสัดส่วนกว่า 2% ของจีดีพี อยู่ที่ 2.2% และเกินดุลการค้าสหรัฐฯ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2560

รายงานฉบับนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ วิจารณ์เศรษฐกิจจีน ว่า ไม่ได้เป็นไปตามกลไกของตลาด เพิ่มความเสี่ยงต่อคู่ค้ารายใหญ่และต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก เรียกร้องให้จีนเปิดกว้างทางเศรษฐกิจมากกว่านี้ รวมทั้งลดบทบาทในการแทรกแซงตลาดของภาครัฐ


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“สมคิด”เร่งทูตพาณิชย์ทำงานเชิงรุก ตั้งเป้าส่งออกโต8%
จ่อฟัน ‘ไทย’ อุ้มค่าเงินบาท มะกันจ้องเล่นงาน ‘เกินดุลการค้า’


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว