เปิดแผน 'แกร็บ' รุกดีลิเวอรี! ผนวก 'อูเบอร์' หวังขึ้นผู้นำรับ-ส่งอาหารอาเซียน

15 เม.ย. 2561 | 09:29 น.
150461-1612

‘แกร็บ’ เดินหน้าผนวกรวมบริการเรียกแท็กซี่-ขนส่งอาหาร ‘อูเบอร์’ เข้าแพลตฟอร์มขนส่ง-บริการการเงิน ภายหลังเข้าซื้อกิจการมูลค่าสูงสุดการซื้อธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาค พร้อมก้าวสู่ผู้นำให้บริการ O2O ออนไลน์ทูออฟไลน์-รับส่งอาหาร

การซื้อกิจการ ‘อูเบอร์’ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ ‘แกร็บ’ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขนส่งและบริการการเงิน ภายใต้ข้อตกลงที่ถือว่ามีมูลค่าสูงในประวัติศาสตร์การซื้อธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาค อาจทำให้ผู้ใช้บริการเป็นประจำเกิดความกังวลถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทั้งรูปแบบการใช้งาน การผูกขาดตลาด ตลอดจนค่าบริการ และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ

 

[caption id="attachment_275586" align="aligncenter" width="503"] ธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บ ประเทศไทย จำกัด ธรินทร์ ธนียวัน
กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บ ประเทศไทย จำกัด[/caption]

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การดำเนินการในไทยนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเปลี่ยนผ่าน ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีคนขับอูเบอร์ย้ายมาแกร็บจำนวนเท่าไร โดยขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เกิดขึ้น ซึ่งผู้ขับขี่ทั้งในส่วนของแกร็บและอูเบอร์ยังคงสามารถให้บริการแก่ผู้โดยสารได้ตามปกติ แอพพลิเคชันอูเบอร์จะยังคงให้บริการต่อเนื่องไปอีก 2 สัปดาห์ เพื่อให้ผู้ขับขี่อูเบอร์สามารถใช้งานต่อได้ในระหว่างที่ดำเนินการย้ายข้อมูลมายังแพลตฟอร์มของแกร็บ ทั้งนี้ ผู้ขับขี่อูเบอร์ต้องทำการลงทะเบียนเพื่อเป็นผู้ขับขี่ของแกร็บก่อนที่บริการของอูเบอร์จะหยุดลง

นอกจากนี้ ในอนาคตแกร็บจะเดินหน้าผลักดันให้เกิดการเติบโตก้าวใหม่ คือ การให้บริการที่อำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันที่ครอบคลุมขึ้นแก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นบริการการเดินทาง การชำระเงิน การสั่งอาหารมารับประทาน หรือ การหารายได้เพิ่มเพื่อดูแลครอบครัว โดยในปัจจุบัน แกร็บได้ให้บริการแก่ผู้คน 90 ล้านคน ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และช่วยให้พาร์ตเนอร์ผู้ขับขี่ พันธมิตรคู่ค้ารายย่อย และตัวแทน รวมกว่า 5 ล้านคน สามารถสร้างรายได้ โดยขณะนี้ กำลังดำเนินการขยายบริการ ‘แกร็บฟู้ด’


05-3352

“ในส่วนแอพพลิเคชันอูเบอร์อีทส์นั้น จะให้บริการต่อไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ค. 2561 และหลังจากนั้น ข้อมูลรายชื่อผู้จัดส่งและพันธมิตรร้านอาหารก็จะถูกถ่ายโอนไปยังแพลตฟอร์มของแกร็บฟู้ด และภายหลังการเปลี่ยนแปลง บริการอูเบอร์สำหรับธุรกิจ (Uber for Business) สำหรับพนักงานของบริษัทต่าง ๆ ทั้งในประเทศและในระดับโลกนั้น จะไม่มีการให้บริการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไรก็ตาม บริการการเดินทางโดยอูเบอร์นอกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น จะยังคงมีให้บริการต่อไปตามข้อตกลงปัจจุบันของบริการอูเบอร์สำหรับธุรกิจ”

นายธรินทร์ กล่าวต่อไปอีกว่า ภายหลังการควบรวมธุรกิจกับอูเบอร์ แกร็บจะมุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการแบบ O2O (Online to Offline) และผู้ให้บริการรับ-ส่งอาหารชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการควบรวมกิจการครั้งนี้ จะผลักดันให้เกิดประสบการณ์ที่ดีขึ้นกับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ด้วยจำนวนผู้เรียกใช้บริการและพาร์ตเนอร์ผู้ขับขี่ที่มากขึ้น และทำให้สามารถให้บริการรับ-ส่งที่รวดเร็วขึ้น ขณะที่ พาร์ตเนอร์ผู้ขับขี่ของแกร็บจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ประสิทธิผลมากขึ้น เช่นเดียวกับ ผู้โดยสารจะมีความไว้วางใจในบริการมากขึ้นด้วยเช่นกัน


GP-3352_180415_0003

ทั้งนี้ ผู้ใช้รายใหม่ของแกร็บก็จะได้รับประโยชน์จากบริการพิเศษ เพราะแกร็บมีโปรแกรมสะสมแลกคะแนน ‘แกร็บรีวอร์ดส’ สำหรับผู้โดยสาร และโครงการ ‘Better365’ สำหรับพาร์ตเนอร์ ผู้ขับขี่ ในขณะที่ แกร็บรีวอร์ดสจะช่วยยกระดับประสบการณ์ของผู้โดยสารและช่วยให้เงินที่จับจ่ายผ่านการเดินทางมีมูลค่ามากขึ้น โครงการ Better365 ก็จะช่วยให้ผู้ขับขี่ได้รับสิทธิประโยชน์ที่ดีขึ้นมากมาย จากบริการสนับสนุนและช่วยเหลือต่าง ๆ


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,352 วันที่ 29-31 มี.ค. 2561 หน้า 05
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'แกร็บ' ควบรวมกิจการ 'อูเบอร์'!! ข้อตกลงซื้อธุรกิจออนไลน์มูลค่าสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ถอดแนวคิดนายใหญ่แกร็บแท็กซี่ไทยกับโอกาสในอีอีซี


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว