“ประวิตร” สั่งเกาะติดศึกซีเรีย “ไม่ประมาทเเต่มั่นใจไทยไม่กระทบ”

14 เม.ย. 2561 | 11:34 น.
-14 เม.ษ.2561- นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตรได้เเต่งตั้งเจ้าหน้าที่ชุดติดตามสถานการณ์และความเคลื่อนไหวด้านความมั่นคง ทันทีที่กองทัพของสหรัฐฯ อังกฤษเเละฝรั่งเศสฏิบัติการโจมตีทางทหารกับซีเรีย

นายปณิธานกล่าวว่า ไทยรับข้อมูลจากมิตรประเทศ เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าจะเกิดผลกระทบต่อคนไทยหรือไม่ รวมถึงการประเมินความรุนแรงเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นระยะ ทั้งนี้ในความรุนแรงขั้นต้น ยังไม่มีรายงานว่าจะเกิดการปะทุความรุนแรงมากขึ้น เพราะในซีเรียมีกองกำลังของทหารสหรัฐฯ2,000-3,000 คน และคงใช้วิธีโจมตีทางอากาศโดยทิ้งระเบิดไปใกล้กับจุดเก็บอาวุธเคมี
1523704530050 “ซึ่งพื้นที่ที่มีความเป็นห่วงคือกรุงดามัสกัส ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียนั้น คิดว่ายังไม่มี แต่เราต้องไม่ประมาทและต้องเฝ้าระวังพร้อมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น เพราะทราบกันดีว่า ซีเรียได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย อีกทั้งจีนก็มีความใกล้ชิดกับรัสเซีย”

นายปณิธานกล่าวต่อว่า เราต้องรอดูในเวทีสหประชาชาติว่าจะมีการพูดคุยในเรื่องนี้อย่างไร

“ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่าอาจจะเกิดสงครามครั้งใหญ่หรือสงครามเย็นครั้งที่สองนั้น คิดว่าไม่น่าจะเป็นแบบนั้น แต่ในส่วนของความตึงเครียดของสถานการณ์มีขึ้นแน่นอน แต่จะมีผลกระทบกับฝั่งยุโรปตะวันออกมากกว่าฝั่งเอเชีย รวมถึงไทย ซึ่งยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่เราก็ต้องดูให้ดี เพราะจุดยืนของไทยนั้นอยู่ตรงกลาง” นายปณิธานกล่าว
kbche8a8jab55bbc9gacb นายปณิธานกล่าวว่า สำหรับกำหนดการประชุมรัฐมนตรีกลาโหม สหรัฐอเมริกาที่อาคารเพนตากอนนั้น โดย พล.อ.ประวิตร มีกำหนดการเดินทางไปร่วมประชุมในระหว่างวันที่ 21-26 เม.ย.นี้ยังคงเป็นไปตามเดิมและยังไม่มีการประสานขอยกเลิกมายังกระทรวงกลาโหมของไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตอนนี้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้รับคำสั่งพื่อทราบและถือปฏิบัติว่า”ขณะนี้มีการสู้รบกันที่ประเทศซีเรีย ขอให้เพิ่มความเข้มในการตรวจสอบบุคคลเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย (สัญชาติซีเรีย , รัสเซีย ) และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งสืบสวนหาข่าวในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันเหตุร้ายแรงที่จะเกิดในประเทศ