รัฐมนตรีเกษตร เปิดตลาดมะม่วงไทยสู่แดนจิงโจ้

14 เม.ย. 2561 | 08:08 น.
- 14 เม.ย. 61 - นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานตลาดกลางสินค้าเกษตร ประเทศออสเตรเลีย ณ ตลาดเกษตร Flemington ซึ่งเป็นตลาดขายส่งและขายปลีกผลิตผลทางการเกษตรที่สำคัญของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย โดยเป็นสินค้าที่เกษตรกรนำมาขายเองโดยตรง โดยมีสินค้าเกษตรที่สำคัญ ได้แก่ ส้ม ลูกพลับ ลูกแพร์ แอปเปิ้ล องุ่น อโวคาโด และพืชผักสวนครัว

"สำหรับ ไข่ไก่มีหลายขนาดและหลายราคา โดยไข่ไก่เบอร์ศูนย์ ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ราคาฟองละ 10-11 บาท (เปรียบเทียบกับของไทยอยู่ที่ราคา 4- 4.5 บาทต่อฟอง) ส่วนไข่ไก่ขนาดเล็กสุด เทียบเท่าเบอร์ 5 ของไทยอยู่ที่ราคา 3 บาท ต่อฟอง ซึ่งฟาร์มไก่ไข่ของออสเตรเลียเป็นรูปแบบเกษตรพันธสัญญา (Contract Farming)" S__6463499

นอกจากนี้ ยังมีผลไม้เขตร้อน (Tropical fruits) อาทิ มะม่วง ส้ม สับปะรด แตงโม กล้วย ลำไย ส่วนพืชผักสำคัญที่วางขาย ได้แก่ ขิง กระเทียม หอมใหญ่ ผักชี เป็นต้น

สำหรับผลไม้ไทยที่มีโอกาสนำเข้าและทำตลาดในออสเตรเลีย ได้แก่ มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงมหาชนก เนื่องจากมีความต้องการสูง และฤดูกาลผลิตของออสเตรเลียไม่ตรงกันกับฤดูการผลิตของประเทศไทย

พร้อมทั้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แจ้งให้เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย และอัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายการเกษตร ประจำประเทศออสเตรเลีย เร่งรัดการเปิดตลาดมะม่วง ตามที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ยื่นคำขออนุญาตและข้อมูลทางเทคนิคไปแล้ว โดยคาดว่า ประเทศไทยจะสามารถส่งออกมะม่วงไทยสู่ประเทศออสเตรเลียได้ภายในปี 2561 นี้ S__6463501