'ดีอี' เดินหน้าโอนทรัพย์สิน! ตั้งคณะทำงานแผนเปลี่ยนผ่าน "ทีโอที-แคท"

13 เม.ย. 2561 | 08:43 น.
130461-1520

… แม้ตอนนี้ บรรดาสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ สร.ทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ สร.กสท ออกมาเคลื่อนไหวและคัดค้านจัดตั้ง บริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ จำกัด (NBN.Co) และบริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต จำกัด (NGDC.Co)

แต่ทว่า กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของทั้ง 2 บริษัท จำเป็นต้องเดินตามมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2560 ที่เห็นชอบในหลักการให้ ‘ทีโอที’ และ ‘แคท’ รัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปรับโครงสร้างองค์กรตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. หากไม่ทำตามนโยบายอาจจะขัดมาตรา 157 ละเลยการปฏิบัติหน้าที่


mp20-3352-2b

คลังไฟเขียว
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2561 ครั้งที่ 1 ได้พิจารณาอนุมัติให้แคทโอนทรัพย์สินให้แก่ NGDC.Co และ NBN.Co การโอนทรัพย์สินครั้งนี้เป็นไปตามมูลค่าทรัพย์สินที่ประเมินโดยวิธี Depreciated Replacement Cost (DRC) โดยภายหลังการโอนทรัพย์สิน ณ วันที่ 31 มี.ค. 2561 ทั้งนี้ แคทจะได้รับผลตอบแทนเป็นหุ้นเพิ่มทุนใน NGDC.Co ตามมูลค่าที่จัดทำโดย บริษัท เดเทคอน เอเชีย-แปซิฟิก จำกัด และบริษัท เดเทคอน (ไทยแลนด์) จำกัด เท่ากับ 6,695,008,200 บาท

สำหรับทรัพย์สินที่แคทจะโอนไปยัง บริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต จำกัด ประกอบด้วย โครงข่ายสื่อสัญญาณและโครงข่ายวงจรเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ เป็นต้น ส่วนการโอนทรัพย์สินไปยัง บริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ จำกัด เป็นมูลค่า 4,135,589,700 บาท ทรัพย์สินที่จะโอนไปยังบริษัทใหม่ ประกอบด้วย โครงข่ายสื่อสัญญาณ DWDM ภายในประเทศ เป็นต้น


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

ส่วนผลกระทบจากการโอนทรัพย์สินของแคมไปยัง บริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็จ จำกัด และบริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ จำกัด โดยวิธี DRC ซึ่งมีทรัพย์สินที่จะประเมินโดยวิธีนี้จะมีมูลค่าที่สูงกว่ามูลค่าทางบัญชี (Book Value) ดังนั้น จึงส่งผลให้แคทมีภาระที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลจากผลกำไรที่เกิดจากการโอนทรัพย์สินไปยัง 2 บริษัท ใหม่

 

[caption id="attachment_275332" align="aligncenter" width="383"] น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดีอี น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย
ปลัดกระทรวงดีอี[/caption]

เดินหน้าแผนเปลี่ยนผ่าน
ขณะที่ ความเคลื่อนไหวของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี นั้น ปรากฏว่า น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดีอี กล่าวว่า ขณะนี้ทางกระทรวงเตรียมนำเสนอให้ นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี ลงนามแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาแผนรองรับการเปลี่ยนผ่านของ บมจ.ทีโอที, บมจ.กสท โทรคมนาคม, บริษัท NBN และบริษัท NGDC ดึงผู้แทนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดร่วมทำงาน เพื่อให้การดำเนินงานต่อไปมีประสิทธิภาพ พร้อมจัดทำแผนธุรกิจของทั้ง 4 บริษัท ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว หลังได้พบและรับฟังความคิดเห็นกับตัวแทนสหภาพและพนักงานของทีโอททีและแคทแล้ว เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา


MP20-3341-B

ปลัดนั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน
สำหรับคณะทำงานชุดนี้จะมีปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ เป็นประธานคณะทำงาน และประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายด้านเทคนิค, ด้านการบริหารจัดการ และด้านการบริหารบุคคล, ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ, ผู้แทนจากคณะกรรมการของทั้ง 4 บริษัท, กรรมการผู้จัดการใหญ่ของทั้ง 4 บริษัท, ผู้แทนสหภาพทีโอทีและแคท ผู้แทนพนักงานของทีโอที, แคท และ NBN.Co. ร่วมเป็นคณะทำงาน

“คณะทำงานชุดดังกล่าวจะศึกษาและพิจารณาแผน รวมถึงรายละเอียดที่ชัดเจน การดำเนินการในด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านของ บมจ.ทีโอที, บมจ.กสท โทรคมนาคม ให้แก่ NBN และ NGDC เพื่อให้การถ่ายโอนทรัพย์สินและธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น และไม่กระทบต่อการบริการ รวมถึงแผนธุรกิจของทั้ง 4 บริษัท หลังการถ่ายโอนธุรกิจในระยะยาวด้วย”


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

จับตากันต่อไปว่า รัฐบาล คสช. จะฝ่ากระแสคัดค้านของพนักงานทีโอทีและแคทได้หรือไม่ เพราะห้วงเวลานี้แรงต้านของทั้ง 2 หน่วยงาน เริ่มปะทุขึ้นแล้ว


……………….
รายงาน โดย โต๊ะข่าวไอที
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,356 วันที่ 12-14 เม.ย. 2561 หน้า 03

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ร้องนายกฯตั้งบ.ลูกทีโอที-แคท ‘ดีอี’ยันไม่ใช่แปรรูปเป็นเอกชน
“ทีโอที”แต่งชุดดำค้านตั้ง NBN CO


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว