“สังฆราช” ประทานพรปีใหม่ไทย นายกฯขอเล่นสงกรานต์ตามกรอบ

13 เม.ย. 2561 | 07:14 น.
- 13 เม.ย. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้มีพระโอวาทธรรมสมเด็จพระอริวงศาคตญาณ (สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 20) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร กทม.หรือ “สมเด็จพระสังฆราช” ประทานพรปีใหม่ไทยว่า mSQWlZdCq5b6ZLkmwuZ54y9BylqxYLeX

“พรปีใหม่ไทย วันสงกรานต์ ๒๕๖๑

...ขออำนวยพร ขออำนาจแห่งกุศล ผลบุญ แห่งความดี

ที่ทุกคน..ได้กระทำมาแล้ว จงร่วมกันเป็นปัจจัย

อำนวยพรปีใหม่ไทยแด่ท่านทั้งหลาย

ประสบความสุขกาย สบายใจ

ประสงค์สิ่งหนึ่งใด ที่เป็นไปโดยชอบ

ประกอบด้วยธรรม

ขอสิ่งนั้นจงเป็นผลสัมฤทธิ์..ดังที่ประสงค์

ทุกประการเทอญฯ...”

file6gza8vtpe771f1lzofc7 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ปราศรัยกับประชาชนเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561 ว่า “พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักทั้งหลาย เนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์ในปีนี้ ผมขอส่งความสุข ความปรารถนาดี มายังพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคน ทั้งที่อยู่ในประเทศไทยและต่างประเทศ

ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่สะท้อนถึงวิถีปฏิบัติอันงดงามของคนไทย ในหลากหลายด้าน ทั้งด้านศาสนา สังคม ประเพณี โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัฒนธรรมการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ญาติผู้ใหญ่ อันเป็นลักษณะนิสัยอันงดงามของคนไทย ตลอดจนการสร้างความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในชุมชนให้เป็นสังคมที่มีความปรองดองสมานฉันท์ 20170412132633

รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒธรรมประเพณีทุกแขนงและส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของชาติ ควบคู่ไปกับการนำทุนทางวัฒนธรรมของไทยมา ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์และรู้คุณค่า ซึ่งรวมไปถึงการสืบสานคุณค่าประเพณีสงกรานต์ให้คงความงดงามตามเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษ ผมเชื่อมั่นว่าด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน จะทำให้ประเพณีสงกรานต์ของไทยเป็นประเพณีแห่งน้ำใจไมตรีที่ทรงคุณค่าตลอดไป

พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักทั้งหลาย เนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์และเทศกาลขึ้นปีใหม่ไทย พุทธศักราช 2561 นี้ ผมขอให้การเล่นน้ำสงกรานต์ในปีนี้เป็นเทศกาลที่สนุกอยู่ในกรอบของความเหมาะสม ดีงาม ปลอดภัย และใช้น้ำอย่างคุ้มค่า และขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโลก โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องประชาชนชาวไทย ประสบแต่ความสุข ความเจริญ ครอบครัวอบอุ่นมั่นคง ชุมชนมีความรักความสามัคคี เพื่อรวมใจกันสร้างสรรค์สังคมไทยให้มีความผาสุกร่มเย็นสืบไป สวัสดีวันสงกรานต์ครับ”

561000002822301 พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคสช. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายอำนวยความสะดวก พร้อมเข้มงวดในมาตรการปลอดภัยสาธารณะให้ประชาชนที่เข้ามาร่วมงานได้มีความสุข ด้วยการจัดชุดสายตรวจ เพิ่มเติมตลอดการจัดงาน และขอความร่วมมือส่วนงานต่างๆ บริเวณโดยรอบงานตรวจสอบกล้องวงจรปิด และเตรียมไฟฟ้าส่องสว่างให้ทั่วถึง เพื่อดูแลความเรียบร้อย โดยยังคงขอความร่วมมือผู้ร่วมงานในการแต่งกาย การดื่มสุรา และการเล่นสาดน้ำอย่างเหมาะสม และในขณะเดียวกันคงเข้มมาตรการสร้างความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุในการสัญจรให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เสี่ยง ทั้งเส้นทางหลัก เส้นทางรอง ทั้งนี้ที่ผ่านมาผู้ใช้เส้นทางส่วนใหญ่ระมัดระวังและปฏิบัติตนตามกฎจราจร แต่ยังพบผู้ฝ่าฝืนมาตรการลดอุบัติเหตุอยู่

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 12 เม.ย. เจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้กระทำผิดในลักษณะที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและ ผู้ฝ่าฝืน “มาตรการ ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ” จำนวน 56,051ราย เเละ โดยสรุป 2 วัน (11–12 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้กระทำผิดในลักษณะที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุโดยประมาท จำนวน 59,390 ราย ส่งผู้กระทำผิดดำเนินคดี 38,546 ราย ยึดใบอนุญาตขับขี่ 4,628 ราย และ ยึดรถที่ฝ่าฝืนมาตรการ ดื่มไม่ขับไว้ 1,475 คัน ( รถจักรยานยนต์ 940 คัน, รถยนต์ 535 คัน ) ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้จัดสถานที่เก็บรักษารถที่ยึดไว้เป็นอย่างดี โดยเจ้าของรถสามารถติดต่อขอรับคืนได้หลังเทศกาล