“ทรัมป์” หารือสตาฟฟ์ วางแผนถล่มซีเรีย “เมย์” ถกครม.ด่วน “ร่วม/ไม่ร่วมยุทธการนี้”

13 เม.ย. 2561 | 06:42 น.
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แหล่งข่าวจากทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐฯกำลังพิจารณาโจมตีเป้าหมาย 8 แห่งในซีเรีย โดยรวมถึงสนามบิน 2 แห่ง ศูนย์วิจัย 1 แห่ง และโรงงานผลิตอาวุธเคมี 1 แห่ง

- 13 เม.ย. 61 - ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯเรียกตัวนายเจมส์ แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐฯ และพล.อ.โจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารสหรัฐฯ เข้าพบที่ทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรีย

ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า จะประกาศในไม่ช้านี้เกี่ยวกับการตัดสินใจที่ว่าสหรัฐฯจะใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรียหรือไม่ เพราะเรากำลังพิจารณาอย่างจริงจัง และอย่างใกล้ชิดต่อสถานการณ์ทั้งหมด และจะดูว่าเกิดอะไรขึ้นต่อไป

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯทวีตข้อความว่า “การยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรียอาจจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ “ผมไม่เคยบอกว่าการโจมตีซีเรียจะเกิดขึ้นเมื่อใด อาจจะในเร็วๆนี้ หรือไม่ใช่ในเร็วๆนี้ แต่ไม่ว่าอย่างไร สหรัฐฯภายใต้การบริหารงานของคณะรัฐบาลของผม ได้ทำงานที่ยิ่งใหญ่ในการกำจัดกลุ่มไอซิสออกจากภูมิภาค แต่ทำไมไม่มีเสียงขอบคุณอเมริกาเลย”





สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์มีแผนสั่งโจมตีเป้าหมาย 8 แห่งในซีเรีย รวมถึงสนามบิน 2 แห่ง ซึ่งเป็นที่ตั้งศูนย์วิจัยและโรงงานผลิตอาวุธเคมี หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อ้างว่าจากการวิเคราะห์ตัวอย่างเลือดและปัสสาวะของเหยื่อการโจมตีที่เมืองดูมา 70 คน พบร่องรอยของก๊าซคอรีนและก๊าซทำลายประสาท ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นก๊าซซาริน และเป็นหลักฐานมัดประธานาธิบดีซีเรียว่า เป็นคนสั่งการให้ใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเมืองของตนเอง

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า การปฏิบัติการถล่มทางอากาศอาจมีขึ้นสุดสัปดาห์นี้ โดยรอการสบสนุนจากอังกฤษกับฝรั่งเศส แต่ประธานาธิบดีทรัมป์กลับทำให้พันธมิตรเกิดความไขว้เขว หลังจากแสดงท่าทีว่ามีทางเลือกที่ 2 ด้วยการทวีตว่า “ไม่เคยบอกว่าจะโจมตีซีเรียเมื่อใด ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ หรือไม่ใช่ก็ได้”

ส่วนท่าทีของอังกฤษนั้น นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมครม.ด่วนว่าอังกฤษจะเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรียร่วมกับสหรัฐฯและฝรั่งเศสหรือไม่