ใช้ "กำไล EM" คดีเมาแล้วขับ รับ "สงกรานต์"

12 เม.ย. 2561 | 18:47 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และนายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ พร้อมด้วย นายประเสริฐ โหล่วประดิษฐ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงดอนเมือง แถลงข่าว “การใช้ EM กับคดีเมาแล้วขับ ช่วงเทศกาลสงกรานต์” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชน

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เเถลงว่า การประสานความร่วมมือระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรมและกรมคุมประพฤติในครั้งนี้ เป็นการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว EM ซึ่งคือ กำไลข้อเท้า ที่ศาลยุติธรรมจัดหาไว้มาใช้ในขั้นตอนหลังพิจารณาคดีกับผู้ถูกคุมความประพฤติ ตามมาตรา 56 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งศาลกำหนดเป็นเงื่อนไขหนึ่งในการคุมความประพฤติ โดยระยะแรก จะใช้กับคดีเมาแล้วขับ และนำร่องที่ศาลแขวงพระนครเหนือ และศาลแขวงดอนเมือง โดยเริ่มตั้งแต่เทศกาลสงกรานต์นี้


tnews_1484468057_1213

นายประสาร กล่าวว่า การใช้ EM กรมคุมประพฤติจะดำเนินการตามที่ศาลกำหนดเป็นเงื่อนไขการคุมประพฤติ จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรมและสำนักงานคุมประพฤติในการติดตามผู้ถูกคุมความประพฤติ ซึ่งได้ฝึกอบรมพนักงานคุมประพฤติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสามารถดำเนินการตามมาตรการใช้ EM กับกลุ่มผู้กระทำผิดในคดีขับรถขณะเมาสุราได้ทันที

ด้าน นายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภารกิจของศาลจะนำ EM มาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของจำเลยที่ต้องพิพากษาแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มผู้กระทำผิดในคดีเมาแล้วขับที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 200-250 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ โดยศาลอาจใช้ดุลยพินิจสั่งให้รอการลงโทษ และกำหนดเงื่อนไขคุมความประพฤติ เช่น ห้ามออกนอกสถานที่พักอาศัยในยามวิกาล โดยการใช้ EM กับกลุ่มผู้กระทำผิดดังกล่าวภายใต้การดูแลของกรมคุมประพฤติ ต่อไป


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“ปลัดสธ.”เผยผู้บาดเจ็บเสียชีวิตยังเมาแล้วขับ-ไม่สวมหมวกกันน็อค-ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย
โพลล์ พม. เผย ปชช. ระบุ สงกรานต์ปีนี้ "ดื่มสุรา" ไม่ควรทำมากที่สุด


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว