หมีขาว 'อัด' อินทรี! ค้านกรณีซีเรีย 'ครั้งที่ 12' กลางเวทียูเอ็นเอสซี

12 เม.ย. 2561 | 18:19 น.
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 10 เม.ย. เกิดความเห็นแตกแยกกันอย่างหนัก โดยรัสเซียซึ่งเป็นประเทศ 1 ใน 5 ชาติสมาชิกถาวรยูเอ็นเอสซี คัดค้านร่างข้อมติที่สหรัฐฯ เป็นผู้ร่างขึ้น ซึ่งเสนอให้ตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อสอบสวนเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย หลังจากมีการกล่าวหาว่า กองกำลังรัฐบาลซีเรียใช้แก๊สพิษโจมตีเมืองดูมา ที่มั่นของกลุ่มกบฎต่อต้านรัฐบาลซีเรียเมื่อเร็ว ๆ นี้ จนเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย

ส่วนร่างข้อมติของรัสเซียที่สนับสนุนให้องค์การเพื่อการห้ามอาวุธเคมี (โอพีซีดับเบิลยู) ทำหน้าที่สอบสวนในกรณีนี้โดยไม่ต้องสร้างกลไกขึ้นใหม่นั้น ไม่ได้รับเสียงโหวตสนับสนุนที่มากพอ

 

[caption id="attachment_275236" align="aligncenter" width="503"] Picture: AFP Photo/Youssef Karwashan Picture: AFP Photo/Youssef Karwashan[/caption]

นับเป็นการใช้สิทธิคัดค้านครั้งที่ 12 ของรัสเซีย ในการยับยั้งมาตรการใด ๆ ของยูเอ็นเอสซีที่จะจัดการกับซีเรียที่เป็นชาติพันธมิตรของรัสเซีย เเละสะท้อนถึงการเผชิญหน้ากันระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นซีเรียต่อไป

นายวาสซิลี เนเบนเซีย ทูตรัสเซียประจำยูเอ็น กล่าวหาสหรัฐฯ ว่า ร่างข้อมตินี้ขึ้นมาเพื่อจะใช้เป็น “ข้ออ้าง” ในการสร้างความชอบธรรมให้กับมาตรการที่จะนำมาใช้กับซีเรีย เเละยังเตือนสหรัฐฯ ให้เลี่ยงการใช้มาตรการทางทหารจัดการกับซีเรีย ไม่เช่นนั้นสหรัฐฯ จะต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

นางนิกกี เฮลีย์ ทูตสหรัฐฯ ประจำยูเอ็นชี้เเจงว่า รัสเซียได้ทำลายความน่าเชื่อถือของยูเอ็นเอสซี เมื่อไรก็ตามที่มีการเสนอสิ่งใดที่มีความหมายสำคัญเกี่ยวกับซีเรีย รัสเซียจะต้องคัดค้าน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า 12 ชาติสมาชิกยูเอ็นเอสซีจาก 15 ชาติ ที่โหวตรับรองร่างข้อมติของสหรัฐฯ นั้น รัสเซียและโบลิเวียลงมติคัดค้าน ส่วนจีนงดออกเสียง ขณะที่ อังกฤษ ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ ซึ่งเป็น 3 ชาติ รวมอยู่ใน 7 ประเทศที่โหวตค้านร่างข้อมติของรัสเซีย

 

[caption id="attachment_275238" align="aligncenter" width="503"] © AP Photo / Mary Altaffer © AP Photo / Mary Altaffer[/caption]

ตามข้อกำหนดของยูเอ็นเอสซี ระบุให้ ร่างข้อมติใด ๆ ที่จะผ่านความเห็นชอบเพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ จะต้องได้รับเสียงโหวตสนับสนุน 9 เสียง จาก 15 เสียงของชาติสมาชิกทั้งหมด และจะต้องไม่มีการใช้สิทธิคัดค้านใด ๆ จากทั้ง 5 ชาติสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซี (อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และ สหรัฐฯ)


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กังวลรัสเซียผลิตเพิ่มฉุดราคาน้ำมันดิบร่วงกว่า 2%
'ปูติน' คือ 'รัสเซีย' ... "ไร้ปูติน ไร้รัสเซีย"


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว