ฐานโซไซตี : สงกรานต์บูมท่องเที่ยวไทยคึกคัก

13 เม.ย. 2561 | 07:44 น.
ฐาน อุณหภูมิการเมือง “ร้อนฉ่า” สวนทางกับเทศกาล “เย็นฉํ่า” ททท.คาดการณ์คนไทยเที่ยวในประเทศเพิ่ม 6 แสนคน  วันหยุดติดต่อกัน 5 วัน บางคนบอกทำให้คนไทยหนีไปเที่ยวต่างประเทศ แต่เอาเป็นว่าข้อดี คือคนไทยได้ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาไม่กระจุกตัวและช่วยลดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี มีทั้งข้อดี-ข้อเสีย

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าจะเข้ามาเล่นนํ้าสงกรานต์เป็นล้านคน “ผู้การโจ๊ก-พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล” รองบิ๊กกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ประกาศพร้อมรับมือเต็มที่ ปลอดภัยไร้กังวล ทางอากาศวิทยุการบิน “สาริณี อังศุสิงห์” ยันความพร้อมรับเที่ยวบิน 19,100 ไฟลต์ช่วงวันที่ 11-17 เมษายน โดยมีเที่ยวบินเช่าเหมาลำและเอ็กซ์ตร้า 182 ไฟลต์บินเข้าไทยจากทั่วสารทิศ

ในกทม.โล่งทันตาหลังวันที่ 12 เมษายน คลื่นมหาชนต่างหลั่งไหลไปเยี่ยมญาติหรือท่องเที่ยว บางส่วนแน่นอนหนีไปหา “หิมะ” บนยอดเขาจุงเฟรา เซอร์แมท สวิตเซอร์แลนด์ บ้างก็ไปชื่มชม “ดอกซากุระ” ที่ญี่ปุ่น เกาหลี “ตม.” ถึงต้องออกมาเตือนว่าใครที่จะบินไปต่างประเทศเผื่อเวลาสัก “3 ชม.”เพราะคิวตรวจคนเข้าเมืองยาวเป็นหางว่าวแน่นอน ทำใจไว้เลย ทั้งสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ
20180412170641126 ตัวเลขคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศปีนี้ทั้งปีคาดว่า “ทะลุ 10 ล้านคน” แน่นอน เฉพาะช่วงนี้ ทอท.ประเมินว่าช่วง 7 วัน (11-17เมษายน) สนามบินหลัก 6 แห่งจะมีผู้โดยสารใช้บริการทะลักกว่า “3.01 ล้านคน” เพิ่มจากปีที่แล้ว 14% สนามบินหลักสุวรรณภูมิคาดจะมีผู้โดยสารใช้บริการ 1.6 แสนคนต่อวัน โกลาหลแน่ ฉะนั้นใครเดินทางช่วงนี้วางแผนให้ดีนับตั้งแต่ก้าวเท้าออกจากบ้าน
20180412191840759 ด้าน “ออเจ้า” ทั้งหลายที่เฝ้าพระนครก็มีบริการรถไฟฟ้าฟรีหลายสาย ที่ใจดีร่วมสืบสานประเพณีไทยและวันผู้สูงอายุ “สุรพงษ์  เลาหะอัญญา” แจ้งว่ารถไฟฟ้าบีทีเอส จัดกิจกรรม “ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป นั่งรถไฟฟ้าบีทีเอสฟรี” ระหว่างวันที่ 13 -15 เมษายนตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึงเที่ยงคืน เพียงแสดงบัตรประชาชนแก่พนักงานเพื่อรับคูปองโดยสารฟรีที่ห้องขายตั๋วทุกสถานี และยังรวมสถานีส่วนต่อขยายทั้งในสายสุขุมวิท และสายสีลม

ส่วนลูกหลานที่พาผู้สูงอายุนั่งบีทีเอส สามารถร่วมงานสงกรานต์วิถีไทย ตามแนวรถไฟฟ้า ได้หลายที่ อาทิ วัดพระเชตุพนฯ หรือพากันไปสรงนํ้าพระ “9พระอารามหลวง” ไล่เลียง ตั้งแต่วัดพระแก้ว วัดอรุณฯ วัดกัลยาณมิตร วัดระฆัง วัดสุทัศน์ วัดสระเกศ วัดชนะสงคราม และวัดบวรฯ เป็นต้น โดยลงที่สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ หรือสถานีพญาไท โดยซื้อบัตร “One - Day Pass” ราคาใบละ 140 บาท เดินทางได้ไม่จำกัดเที่ยว/ระยะทาง เซฟเงินในกระเป๋า แต่ขอความร่วมมือห้ามนำนํ้าและแป้งเข้าในขบวนรถ
20180412191841750 ค่ายรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ของ “ปลิว ตรีวิศวเวทย์” ให้ผู้สูงอายุนั่งฟรีตั้งแต่วันที่ 13-15 เมษายน เพียงแสดงบัตรอายุ 60 ปีขึ้นไป ส่วนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ของ ร.ฟ.ท. เปิดบริการฟรีผู้สูงอายุ วันที่ 13 เมษายน  วันเดียว เพียงแสดงบัตรประชาชนแก่พนักงานขายตั๋วเท่านั้น

แต่ถ้าต้องขับรถไปสนามบิน ทอท. จัดบริการจอดรถฟรีตั้งแต่วันที่ 9-24 เมษายน 5 จุด ได้แก่ อาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น บริเวณคลังสินค้า เฉพาะชั้น 2  ลานจอดรถด้านหน้าอาคาร ระหว่างอาคารคลังสินค้า 5 ชั้น กับคลังสินค้า 3 ลานจอดรถคลังสินค้า 4 และ ลานจอดรถฝ่ายสนามบินและอาคาร รองรับรถได้ 750 คัน โดยมี Shuttle Bus วิ่งรับ-ส่งฟรี 24 ชั่วโมง

ช่วงนี้ “การบินไทย” เลยถือโอกาสเสิร์ฟ ขนมหวานเมนูพิเศษรับเทศกาล แก่ผู้โดยสารในวันที่ 13 เมษายน เส้นทางบินในประเทศ จะมีขนมวุ้นกรอบ บรรจุในถุงของขวัญที่ทำจากผ้าขาวม้า ส่วนรูตอินเตอร์ ชั้นเฟิร์สคลาส และบิสิเนสคลาสจะเสิร์ฟทาร์ตข้าวเหนียวมะม่วง ส่วนชั้นประหยัดบริการด้วยวุ้นข้าวเหนียวมะม่วงมื้อเที่ยงหรือเย็น (ยกเว้นเที่ยวบินไปมิดเดิลอีสต์ และ เอเชียใต้บางเส้นทาง)

สายการบินลูกผสมเวียดนาม “ไทยเวียตเจ็ท” ขอร่วมแจมกับงาน “Bangkok Songkran Festival 2018” เพื่อส่งเสริมและสืบสานวัฒนธรรม และสร้างความสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่มาร่วมเล่นนํ้าในมหกรรมระดับโลกระหว่างวันที่ 13 - 15เมษายนที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์

ถัดไปอีกห้าง “วีระ โรจน์พจนรัตน์” รมว.กระทรวงวัฒนธรรม จะเป็นประธาน จัดงาน “สยาม ซัมเมอร์ เก็ทอเวย์” (Siam Summer Getaway) วันที่ 12 เมษายน เวลา 15.30 น. เป็นต้นไป ณ ฮอลล์ ออฟ เฟม สยามพารากอน

สรุป สงกรานต์ปีนี้ คึกคักกว่าปีที่แล้ว ศูนย์วิจัยกสิกรไทยรายงานเงินสะพัดเฉพาะในกทม. ทั้งไหว้พระ ช็อปปิ้ง กิน ดื่ม ราว “2.4 หมื่นล้านบาท”   ส่วนต่างจังหวัดหลายพื้นที่จัดกิจกรรมสนุกสนานกระตุ้นการท่องเที่ยว ยํ้าอีกครั้ง!เที่ยวเมืองรองนำใบเสร็จหักลดหย่อนภาษีปี 2561 อย่าลืมเข้าวัดทำบุญ รดนํ้าดำหัวญาติผู้ใหญ่ แต่งชุดไทย ร่วมกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีดีๆ ของไทยเอาไว้ และ “เมา-ง่วง ไม่ขับ” สวัสดีปีใหม่ไทยเจ้าค่ะ!

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ศิรินทร์ นิมมานเหมินท์ ที่เสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 04.00 น.วันที่ 9 เมษายนนี้ ในวัย 71 ปี หลังจากป่วยด้วยอาการของโรคมะเร็งตับอ่อนและเข้ารับการรักษาครั้งสุดท้ายที่ร.พ.ศิริราช สำหรับ ศิรินทร์ เป็นน้องชายคนเดียวของธารินทร์ นิมมานเหมินท์ อดีตรมว.คลัง จบการศึกษาปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมิชิแกนและศึกษาต่อเอ็มบีเอที่สแตนฟอร์ด แคลิฟอร์เนีย ตำแหน่งสุดท้ายของ ศิรินทร์ คือ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งทางญาติได้เตรียมจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพที่วัดสระเกศ ระหว่างวันที่ 17-23 เมษายนนี้
..............................
คอลัมน์|ฐานโซไซตี หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ|ฉบับ 3356 ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย.2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว