เที่ยวสงกรานต์! สะพัดแสนล้าน

12 เม.ย. 2561 | 13:34 น.
120461-2023

ม.หอการค้าฯ ชี้! เงินสะพัดสงกรานต์ 1 แสนล้าน เพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อน 8 แบงก์สำรองเงินสด 1.6 แสนล้าน รับท่องเที่ยว พบยอดใช้จ่ายต่างจังหวัดติดลบ 4.6% ส่วนใหญ่คนเลือกทำกิจกรรมในกรุงเทพฯ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประมาณการว่า สถาบันการเงินจะมีการเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท. ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลสงกรานต์ มูลค่าสุทธิประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน ส่วนธนาคารพาณิชย์เฉพาะ 8 ธนาคาร สำรองเงินสดรวมกว่า 159,900 ล้านบาท สำหรับรองรับความต้องการของลูกค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 13-16 เม.ย. เช่น ธนาคารกรุงเทพและไทยพาณิชย์ จัดสรรเงินสดสำรองแห่งละกว่า 36,000 ล้านบาท, กสิกรไทย 32,000 ล้านบาท, กรุงไทย 26,460 ล้านบาท, กรุงศรีอยุธยา 21,000 ล้านบาท, ซีไอเอ็มบีไทย 350 ล้านบาท, แลนด์แอนด์เฮ้าส์ 200 ล้านบาท และธนชาต 7,900 ล้านบาท

 

[caption id="attachment_275215" align="aligncenter" width="365"] ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย
ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย[/caption]

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า สงกรานต์ปีนี้จะมียอดการใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 5% จากปีก่อน ส่วนพฤติกรรมและปัจจัยสนับสนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะแถลงรายละเอียดในวันที่ 11 เม.ย. นี้

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า แนวโน้มปีนี้แม้พฤติกรรมของผู้บริโภคบางส่วนจะจับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางดิจิตอล หรือ ธุรกิจออนไลน์บ้าง เช่น จัดส่งสินค้า-อาหารดีลิเวอรี หรือ จองห้องพัก แต่สัดส่วนการใช้เงินสดยังสำคัญมากที่สุด เพราะบางพื้นที่หรือร้านค้าขนาดเล็กยังไม่มีระบบรองรับในต่างจังหวัด อีกทั้งช่วงเทศกาลคนต้องแย่งกันกินแย่งกันใช้ แต่ภาพรวมจากผลสำรวจปีนี้ คนเปลี่ยนพฤติกรรมอยู่ในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น ก็จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการจ่ายผ่านดิจิตอล

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

ขณะที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า การใช้จ่ายช่วงเทศกาลสงกรานต์ของ ‘คนกรุงเทพฯ’ ปีนี้ พบว่า คนกรุงกว่า 53% เลือกวางแผนทำกิจกรรมในกรุงเทพฯ เป็นสัดส่วนที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน จึงสะท้อนโอกาสสำหรับผู้ประกอบการในการจับตลาดผู้บริโภคคนกรุงที่เลือกอยู่กรุงเทพฯ ซึ่งการจับจ่ายใช้สอยคิดเป็นเม็ดเงิน 24,140 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อน เป็นการทำกิจกรรมในกรุงเทพฯ 8,640 ล้านบาท อัตราขยายตัว 27.6% และออกต่างจังหวัดใช้เม็ดเงิน 15,500 ล้านบาท อัตราติดลบ 4.6%

โดยเม็ดเงินดังกล่าวแยกเป็นค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสังสรรค์ อาหาร และเครื่องดื่ม 9,200 ล้านบาท, ค่าที่พัก/เดินทาง 6,300 ล้านบาท, ช็อปปิ้ง 4,500 ล้านบาท, ทำบุญไหว้พระ 2,040 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในกิจกรรมอื่น ๆ อาทิ ให้เงินผู้ใหญ่ในครอบครัว ค่าเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ/ดูหนังฟังเพลง/เล่นน้ำ 2,100 ล้านบาท โดยที่งบประมาณในการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ประมาณ 5,600 บาท


GP-3356_180411_0017

สำหรับปัจจัยหนุน นอกจากบรรยากาศที่ผ่อนคลายขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในช่วงของการไว้อาลัย, มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ ทั้งการเพิ่มวันหยุดและมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อการสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง แต่ความไม่สะดวกในการเดินทาง สภาพอากาศที่ร้อนมากและแปรปรวน ยังเป็นปัจจัยกระทบต่อการวางแผนตัดสินใจเลือกทำกิจกรรมและการจับจ่ายใช้สอย

นอกจากนั้น ค่าครองชีพและหนี้ครัวเรือน ยังเป็นอีกประเด็นที่อาจจะทำให้คนกรุงบางส่วนยังคงระมัดระวังกับการใช้จ่าย โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ไม่สูงมาก ซึ่งคนกลุ่มนี้เลือกที่จะประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น ลดการช็อปปิ้งในสินค้าที่ไม่จำเป็น เลือกที่จะพักผ่อนอยู่บ้านในช่วงสงกรานต์ที่หยุดยาว หรือ เลือกอยู่ในกรุงเทพฯ แทนการกลับบ้านต่างจังหวัด สำหรับคนที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

อย่างไรก็ตาม คนกรุงบางส่วนยังคงเลือกทำกิจกรรมในห้างสรรพสินค้า ซึ่งรวมถึงร้านอาหารภายในห้าง ก็อาจจะต้องปรับกลยุทธ์ การทำการตลาดก็ยังคงให้ความสำคัญกับการลดราคาสินค้า การชูความคุ้มค่า คุ้มราคา และการผ่อนชำระ 0% ที่นานขึ้น ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมร่วมสนุกที่เชื่อมโยงกับช่องทางออนไลน์ เช่น ถ่ายรูปสินค้า หรือ แบรนด์ และโพสต์ลง Social Media เพื่อลุ้นรับของรางวัลหรือส่วนลด หรือร้านอาหารอาจจะมีการเพิ่มเมนูสุดคุ้มหรือเมนูพิเศษในช่วงเทศกาล ขณะที่ ห้างสรรพสินค้าก็อาจมีการจัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศภายในห้าง และกระตุ้นหรือจูงใจให้คนเข้ามาใช้จ่ายภายในห้างมากขึ้น


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,356 วันที่ 12-14 เม.ย. 2561 หน้า 11
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สงกรานต์ปีนี้ นายกฯห่วง “ปชช.เดินทาง” เน้นป้องกันเหตุ ทดเเทน ”เเจ้งยอดสูญเสีย”
คึกคักรับสงกรานต์ สลากขายดี คนแห่เสี่ยงโชค


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว