คสช. ไฟเขียว! งัดมาตรา 44 อุ้มทีวีดิจิตอล

12 เม.ย. 2561 | 10:21 น.
120461-1710

คสช. ไฟเขียว ม.44 เยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล คาดออกคำสั่งในอีก 1 สัปดาห์ ทั้งพักชำระค่าธรรมเนียม 3 ปี และลดค่าเช่ามัค 50% หลังรอคอยมานาน 2 ปีเต็ม

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ให้นโยบายว่า เรื่องที่เสร็จก่อนได้ข้อยุติก่อน ก็ให้ออกคำสั่งก่อน นั่นหมายความว่า การช่วยเหลือทีวีดิจิตอลอาจจะไม่จำเป็นในการออกคำสั่งพร้อมกับการแก้ไขปัญหาของโทรคมนาคมที่ยังไม่ได้ข้อยุติ โดยในการประชุม คสช. ไม่ได้เชิญตัวแทนสำนักงาน กสทช. เข้ามาชี้แจงเพิ่มเติม เพราะได้มาให้ข้อมูลในการประชุม คสช. ครั้งที่ผ่านมาแล้ว แต่หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะเป็นหน้าที่ของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เชิญมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม


Banner-tempera1

รวมทั้งในที่ประชุมไม่ได้มีการแจกร่างคำสั่งในที่ประชุมว่า จะมีการช่วยเหลือทีวีดิจิตอลอย่างไรบ้าง แต่คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์นี้ คำสั่งช่วยเหลือทีวีดิจิตอลจะออกมาได้ พร้อมกับคำสั่งการแก้ปัญหาของกรมประชาสัมพันธ์ อย่าง สถานีโทรทัศน์ NBT เพื่อแก้ปัญหาคุณภาพในการผลิตรายการ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำด้วยว่า ต้องช่วยผู้ประกอบการให้เขาดำเนินธุรกิจต่อได้ เพราะวงเงินสูงอาจจะกระทบกับระบบเศรษฐกิจได้ แต่ต้องไม่กระทบกับสิ่งที่รัฐจะได้รับหรือไม่เสียประโยชน์ รายงานข่าวยังระบุอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจให้ช่วยเหลือทีวีดิจิตอลก่อน เพราะดูแล้วข้อมูลมีน้ำหนัก มีรายละเอียดผลกระทบ และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมนี้ มีรายละเอียดชัดเจนทุกมิติแล้ว จึงอนุญาตให้ใช้คำสั่ง คสช. ช่วยทีวีดิจิตอลก่อน โดยเบื้องต้นจะมีการพักการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเป็นเวลา 3 ปี แต่ต้องจ่ายดอกเบี้ยและลดค่าเช่าโครงข่าย หรือ มัค 50% เป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2563 ส่วนการให้คืนใบอนุญาตได้นั้น ต้องรอคำสั่งศาลปกครองสูงสุดมีคำวินิจฉัยออกมาก่อน

 

[caption id="attachment_275188" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
หัวหน้า คสช.[/caption]

อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ประกอบด้วย ช่องพีพีทีวี, ช่องวัน, ช่องไทยรัฐทีวี, ช่องจีเอ็มเอ็ม 25, ช่องไบรท์ทีวี, ช่องนาว, ช่องเนชั่นทีวี และช่องสปริงนิวส์ ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เพื่อขอให้ใช้ ม.44 แก้ไขปัญหาความล้มเหลวของการเปลี่ยนผ่านการรับชมโทรทัศน์จากระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตอลของประเทศไทย ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2559 โดยเสนอให้ คสช. พิจารณาใน 9 หัวข้อ ได้แก่

1.ผ่อนผันกำหนดชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ โดยไม่คิดดอกเบี้ย
2.ขยายระยะเวลาใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ออกไปอีก 5 ปี
3.กำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ รายปีแบบขั้นบันได
4.สนับสนุนเงินค่าใช้จ่ายในการส่งสัญญาณดาวเทียม
5.ให้งบในการจัดทำเรตติ้งเป็นระยะเวลา 5 ปี
6.ควบคุม กำกับดูแล ตรวจสอบคุณภาพโครงข่ายทีวีดิจิตอล (MUX)
7.ขยายระยะเวลาหมดอายุของคูปองสนับสนุนประชาชนไปจนกว่าการเปลี่ยนผ่านการส่งสัญญาณโทรทัศน์จากระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตอลจะเสร็จสมบูรณ์
8.จัดทำแผนการยุติการส่งสัญญาณระบบอนาล็อกให้สมบูรณ์โดยเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าหรือล้มเหลว
9.มีมาตรการเกี่ยวกับการยุติการให้บริการทีวีดิจิตอล และการคืนใบอนุญาตเพื่อลดความเสี่ยงเชิงธุรกิจให้กับผู้รับใบอนุญาตในกรณีที่ผู้รับใบอนุญาตไม่อาจประกอบธุรกิจต่อไปได้


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

ด้าน ผู้บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่อง 8 กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นใด ๆ ได้ ขอให้คำสั่ง คสช. ออกมาก่อน เพื่อความชัดเจนและถูกต้อง


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,356 วันที่ 12-14 เม.ย. 2561 หน้า 02
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ธุรกิจทีวีดิจิตอลไทย ยังไหวอยู่ไหม ?
นักวิชาการมธ.วิพากษ์ม.44 อุ้ม‘ทีวีดิจิตอล-มือถือ’


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว