“มีชัย” รื้อแผนปฏิรูปตร.ชุด “บุญสร้าง” อ้างไม่ตรงรธน.และโยกย้าย “ยึดอาวุโส”

12 เม.ย. 2561 | 07:27 น.
- 12 เม.ย. 61 - นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงแผนปฏิรูปตำรวจของคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ที่มีพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน ว่า แผนปฏิรูปดังกล่าวเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่ ตนยังไม่เห็น แต่ได้ยินว่ายังไม่ใช่ จึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่เพื่อพิจารณาอีกครั้ง โดยจะประชุมนัดแรกหลังสงกรานต์

เมื่อถามว่า คณะกรรมการชุดใหม่ สามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหาในแผนปฏิรูปชุดพล.อ.บุญสร้างได้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ทำได้และไม่จำเป็นต้องยึดแผนปฏิรูปดังกล่าว เพราะสามารถพูดคุยกันได้หากสิ่งที่ทำมาเป็นเรื่องดี ต้องยอมรับว่า ชุดปฏิรูปตำรวจที่ผ่านมายังมีความเกรงใจตำรวจอยู่ จึงจะต้องปรับแก้ไขใหม่

“มั่นใจว่า คณะกรรมการชุดใหม่ จะพิจารณาจากแก่นปัญหาอย่างแท้จริง ไม่เกรงใจใคร และจะยึดรัฐธรรมนูญเป็นหลัก เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้ความสำคัญในการปฏิรูป 2 เรื่อง คือ การศึกษาและตำรวจ”

เมื่อถามว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ปฏิรูปตำรวจภายใน 1 ปี หากพ้นระยะเวลาดังกล่าว การแต่งตั้งโยกย้ายต้องยึดหลักอาวุโส ซึ่งขณะนี้ครบ 1 ปีแล้ว ต้องใช้ระบบอาวุโสหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ใช่ ถือว่าเข้าเกณฑ์เรียบร้อยแล้ว หากการแต่งตั้งไม่ใช่เกณฑ์นี้สามารถฟ้องร้องได้เลย คาดว่ากฎหมายปฏิรูปตำรวจจะทำไม่ทันกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจในเดือนต.ค.นี้ แต่หลักการแต่งตั้งตำรวจจะต้องยึดลำดับอาวุโสตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด